Unilever vừa thâu tóm Dollar Shave Club với thương vụ trị giá 1 tỷ USD

Dollar Shave Club, một start-up đang phát triển mạnh với các sản phẩm dành cho nam giới, vừa thông báo gã khổng lồ trong ngành hàng tiêu dùng nhanh Unilever đã thâu tóm thành công công ty này. Sản phẩm chủ lực của Dollar Shave Club là dao cạo với hơn 3 triệu người dùng.

Theo nguồn tin thân cận với công ty, Unilever chi 1 tỷ USD tiền mặt để thâu tóm công ty có trụ sở tại Venice, California này và giá trị thương vụ cũng đã được Fortune đề cập đến trước đây.

Đây là giao dịch thâu tóm lớn nhất trong những năm gần đây và là bằng chứng cho kế hoạch kinh doanh nổi bật, và chiến lược marketing trực diện kết hợp với giá thành thấp đã tạo nên một thương hiệu có giá trị lớn.

Sáng lập năm 2011 bởi Michael Dubin và được trợ vốn bởi quỹ đầu tư Science, công ty đã dự đoán doanh thu 2016 sẽ đạt hơn 200 triệu USD. Dollar Shave Club vẫn chưa có lợi nhuận, nhưng theo người sáng lập thì họ có thể đạt mức hoà vốn vào cuối năm nay.

Công ty này nổi tiếng với bán các gói dao cạo cơ bản cho khách hàng, nhưng vài năm qua công ty thêm một vài sản phẩm khác như khăn lau mông (hoàn toàn nghiêm túc) và các sản phẩm tạo kiểu tóc.

Michael Dubin

Michael Dubin - CEO Dollar Shave Club

Ông Dubin sẽ tiếp tục điều hành công ty và hoạt động độc lập với Unilever. Trong bài phỏng vấn với Recode, ông Dubin cho biết ông sẽ báo cáo công việc cho Ban quản trị gồm 3 Giám đốc của Unilever.

Ông cho biết thương vụ xuất phát từ một buổi ăn tối với ông Kees Kruythoff, Chủ tịch của Unilever khu vực Bắc Mỹ, vào 6 hoặc 7 tháng trước. Ngoài những sản phẩm chăm sóc các nhân như Axe và Dove cùng một số dòng sản phẩm dành cho cả gia đình thì Unilever chưa sở hữu một thương hiệu dạo cạo nào cả.

Ý tưởng vào lúc đó là ông Kruythoff sẽ đảm nhận vai trò cố vấn cho Dollar Shave Club hoặc Unilever sẽ đầu tư vào công ty start-up này.

Ông Dubin nói: “Chúng tôi không nghĩ về việc sáp nhập… nhưng ông Kruythoff cho tôi thấy một vài ý tưởng rất tích cực, nó đầy hoài bão, triển vọng tăng trưởng và sáng tạo. Những ý tưởng này có thể được áp dụng ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau của thị trường”. Có thể hiểu rằng: Unilever sẽ giúp công ty này đạt được nhiều thỏa thuận tốt hơn, ví dụ như hợp đồng quảng cáo hay hợp tác sản xuất.

Ông Dubin nói tiếp: “Tôi có niềm tin ở ông Kruythoff.”

Thương vụ 1 tỷ USD có vẻ không hề tệ chút nào.

Dollar Shave Club gần đây được định giá hơn 600 triệu USD khi được rót 75 triệu USD tiền đầu tư vào mùa hè vừa qua. Tổng cộng công ty start-up này đã gọi vốn được hơn 160 triệu USD vốn đầu tư từ Venrock, Forerunner Ventures and Pritzker.

Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn Jason Del Rey / recode