Nhân tố nào giúp một chiến dịch quảng cáo thành công? Học Từ Cannes Lions

Buổi hội thảo Road to Cannes Lions ngày 30/07/2016, được tổ chức bởi AIM Academy để đem những bài học đắt giá từ Liên hoan Sáng tạo thế giới đến với ngành Tiếp thị Truyền thông trong nước qua những đúc kết từ hai diễn giả của OgilvyOne và Ogilvy & Mather.

Các chuyên viên toàn ngành cũng đã được dịp mãn nhãn với các chiến dịch sáng tạo nổi bật của đồng nghiệp quốc tế .. Bên cạnh đó, người tham dự cũng được xem qua và lắng nghe về hành trình khám phá Cannes Lions từ những đại diện Việt Nam đến từ cuộc thi Vietnam Young Lions 2016.

Từ trái qua: Hai đại diện hạng mục Film, đội XUXU và diễn giả ông Vũ Minh San, Planning Director – Ogilvy & Mather và ông Adrian McNamara, Creative Director – OgilvyOne cùng chị Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director – AIM Academy

‘Same, same, but same’

Theo nhìn nhận của ông Adrian McNamara – Creative Director của OgilvyOne, hiện nay khả năng của ngành quảng cáo tại Việt Nam chỉ mới dừng ở mức độ ‘ok’ – nhưng như thế vẫn chưa đủ. Quảng cáo thế giới đang bỏ chúng ta rất xa; những ý tưởng TVC thú vị hay nổi bật gần đây trong nước, thật ra đã được xem là ‘lỗi thời’ so với mặt bằng chung trên thế giới. Ngành quảng cáo thế giới luôn liên tục chuyển mình cùng với sự phát triển của những công nghệ tiên tiến.

Phần phân tích và chia sẻ từ ông Adrian McNamara về những xu hướng tại Cannes Lions.

Vậy làm sao để các chuyên viên sáng tạo có thể phát triển ngành Quảng cáo Việt Nam hơn nữa? Điều cần làm chính là chú trọng hơn vào việc phát triển những ý tưởng độc đáo (original ideas) và chất lượng thực hiện (quality of craft). Bằng chứng dễ thấy nhất chính là từ các chiến dịch thắng giải của Cannes Lions – tất cả đều bắt nguồn từ những ý tưởng sáng tạo rất giản đơn nhưng lại rất đồng nhất, mạnh mẽ và đem lại hiệu quả dễ thấy.

Qua các chiến dịch nổi bật ở Cannes Lions, ông Adrian McNamara đã đưa ra nhiều bài học về phát triển ý tưởng sáng tạo.

Nhưng để hiện thực hóa điều đó cũng cần sự hợp tác từ chính các Client: các chiến dịch của thương hiệu không nên chỉ chú tâm vào việc hoàn thành mục tiêu về tăng nhận biết khách hàng hay đẩy mạnh số sales, mà chúng cũng nên nhắm đến việc nâng cao tiêu chuẩn xã hội, hay tạo nhận biết, giải quyết nhiều vấn đề khác nhau trong cộng đồng. Từ đó, thương hiệu sẽ dễ “ghi điểm” hơn trong lòng người tiêu dùng. Có 3 tiêu chí mà Client nên ghi nhớ cho chiến dịch của mình: tạo sự tương tác, xây dựng cuộc đối thoại với khách hàng, phát triển chiến dịch có mục đích và hướng nhiều đến xã hội.

3 tiêu chí cho Client để có một chiến dịch thành công.

Idea is the most important thing to have

Tiếp nối ông Adrian McNamara là phần chia sẻ của ông Vũ Minh San – Planning Director của Ogilvy & Mather. Những người tham dự tiếp tục được cập nhật về nhiều xu hướng mới cũng như các góc nhìn khác cho nhiều vấn đề của ngành Quảng cáo hiện nay từ các bài thắng giải nổi bật của Cannes Lions.

Phần chia sẻ của ông Vũ Minh San về các góc nhìn chiến lược tại Cannes Lions.

Các “tin đồn” trong ngành Quảng cáo hiện nay đều nêu ra Print ad đang chết dần, nhưng đó liệu có phải là sự thật? Hoàn toàn không. Chiến thắng của chiến dịch McWhopper từ Burger King cho ngày kêu gọi hòa bình chính là bằng chứng cho điều đó. Không có những thiết kế tỉ mỉ, không có những ấn tượng mạnh mẽ quá về mặt hình ảnh, lá thư mở từ Burger King chỉ là một print ad đơn thuần về mặt copy; nhưng nội dung thư đủ ‘khiêu khích’ để thu hút người tiêu dùng và còn giúp Burger King vượt hơn đối thủ McDonald’s. McWhopper cũng chứng tỏ rằng để một print ad thật sự hiệu quả, không chỉ mặt hình ảnh hoặc đơn thuần nội dung cần được chú trọng mà yếu tố chính vẫn là “sức ảnh hưởng” từ ý tưởng sáng tạo.

Bên cạnh đó, ông San cũng đề cập đến sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality). Nhưng có phải cứ sử dụng công nghệ này sẽ mang lại thành công cho thương hiệu? Câu chuyện từ chiến dịch Actual Reality mà Jaguar Land Rover tại New Zealand đem lại đã chứng tỏ điều ngược lại, khi họ ứng dụng thực tế để cho người tiêu dùng có được những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ mà hoàn toàn không dùng đến công nghệ Virtual Reality và từ đó, nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Đừng quá ép buộc sự sáng tạo theo các kết quả nghiên cứu thị trường!

Thế nhưng, một trong những điều mà ông San chú trọng nhất trong buổi chia sẻ chính là việc hãy tập trung vào việc xây dựng và phát triển nên những ý tưởng thật độc đáo và thể hiện được bản sắc của quốc gia. Đừng bị ảnh hưởng và phụ thuộc nhiều qua các kết quả nghiên cứu thị trường vì Bill Bernbach từng nói “(Creativity) is like love. The more you analyse it, the faster it disappears.”

Buổi hội thảo khép lại với những chia sẻ thân tình từ các đội đại diện Việt Nam tại Cannes Lions 2016. Những trải nghiệm được thỏa sức thể hiện khả năng và tư duy sáng tạo của bản thân, những bài học đắt giá từ các buổi nói chuyện tại Cannes Lions cũng như sự hoa mỹ của Thánh đường sáng tạo đình đám nhất thế giới đã được các bạn truyền tải thật rõ ràng và hấp dẫn cho tất cả những người tham dự. Hãy cùng chiêm ngưỡng hành trình tại Cannes Lions của cả bốn thí sinh của Vietnam Young Lions tại đây:

Ngoài ra, các bạn lỡ mất cơ hội tham dự có thể download phần trình bày của diễn giả tại đây nhé!

Nguồn AIM Academy