Facebook đang gặp khó với Adblock Plus

Kế hoạch chống chặn quảng cáo diện rộng mới của Facebook có vẻ như đã thất bại với bản cập nhật vừa qua của Adblock Plus. Được biết, tất cả những ai có phiên bản Adblock Plus đầy đủ sẽ không phải nhìn thấy quảng cáo trên Facebook nữa.

Theo TheVerge, Facebook nói rằng họ tiến hành nỗ lực chống chặn quảng cáo lần này là để hỗ trợ người dùng vì khi chặn quảng cáo, Adblock Plus cũng thường xuyên gỡ bỏ các bài viết quan trọng khác. "Chúng tôi thất vọng vì Adblock không chỉ chặn quảng cáo mà còn loại bỏ cả những bài viết tới từ bạn bè và trang yêu thích", một phát ngôn viên của Facebook cho biết, "đây không phải là trải nghiệm tốt cho người dùng và chúng tôi đang lên kế hoạch giải quyết vấn đề này".

Tuy nhiên, bản cập nhật mới nhất của Adblock Plus thật sự là một tin xấu với Facebook khi nó lại tiếp tục chặn được tất cả quảng cáo của Facebook, cả ở cạnh bên lẫn trên News Feed. Hơn nữa, việc bản cập nhật này chỉ ra muộn có 2 ngày sau khi biện pháp chống quảng cáo mới nhất của Facebook được đưa ra không phải là điều hay. Facebook có thể lại tiếp tục đưa ra các biện pháp mới nhưng sẽ rất khó để có thể vượt mặt được một phần mở rộng cho trình duyệt được cập nhật liên tục như vậy.

Hình ảnh trước và sau khi cài Adblock Plus.

Trong khi đó, đại diện của Adblock Plus cho biết, họ đã sẵn sàng cho cuộc chiến mới. "Facebook sẽ tiếp tục viết ra một số mã khiến bộ lọc quảng cáo bị vô dụng, tại một thời điểm sắp tới", Ben Williams, Giám đốc truyền thông của Adblock Plus, viết trong một blog, "Nếu điều đó xảy ra, cộng đồng Adblock sẽ tìm ra cách giải quyết mới và sau đó, Facebook sẽ lại tạo ra các biện pháp khác. Đây giống như trò vờn nhau giữa mèo và chuột vậy".

Trong nỗ lực mới nhất để chống lại việc chặn quảng cáo, Facebook đã loại bỏ mã xác định quảng cáo để làm cho chúng xuất hiện giống một bài viết bình thường hơn. Nhưng chừng đó là chưa đủ, Williams cho biết là điều này chỉ giúp Adblock Plus phát triển thêm các bộ lọc quảng cáo phi tiêu chuẩn mới.

Có một thực tế là Facebook không thể sống thiếu quảng cáo vì đó là nguồn thu chính của họ. Theo Facebook, quảng cáo của hãng không gây khó chịu và người dùng sẽ được gia tăng khả năng kiểm soát việc hiển thị quảng cáo. "Adblock không phải là một công cụ hay", phát ngôn viên của Facebook cho biết, "Đó là lí do tại sao chúng tôi đang tập trung vào việc xây dựng các công cụ tùy chọn để người dùng tự điều chỉnh việc hiển thị quảng cáo trên Facebook của mình".

Nguyễn Long
Nguồn VnReview