Tại sao Manchester City hào hứng với thực tế ảo, bots và thiết bị đeo trên người (wearables)?

Việc Leicester City vô địch giải Ngoại hạng Anh năm ngoái đã làm lu mờ ít nhiều hình ảnh của gã nhà giàu Manchester City (Man City), tuy nhiên đây vẫn là một trong những CLB tân tiến nhất của Giải.

Man City vừa cho ra mắt trang web mới với giao diện hồi đáp (responsive) – “đồng sáng tạo (co-create)” nội dung với người hâm mộ nhằm giúp họ tiếp xúc với hình ảnh, huy hiệu mới của CLB cũng như với những thông tin về HLV Pep Guardiola.

Đây cũng là CLB đầu tiên sử dụng chatbot của Facebook Messenger. Các ứng dụng tân tiến khác Man City đã áp dụng bao gồm ứng dụng Android Wear, trải nghiệm thực thế ảo trực tuyến trên kênh Sky, triển khai ứng dụng WeChat và Line cho khu vực Châu Á.

Sự đổi mới

Theo ông Diego Gigliani, Phó Giám đốc cấp cao về Truyền thông và Đổi mới của Man City, thì sự cải tiến là triết lý trung tâm của các nhà điều hành của CLB.

Diego Gigliani

Ông Diego Gigliani, Phó Giám đốc cấp cao về Truyền thông và Đổi mới của Man City.

Ảnh: Diego Gigliani / Twitter.

Ông Gigliani là người giám sát chiến lược nội dung của Man City, vốn là một CLB rất tích cực trên truyền thông, liên tục ra mắt các bài viết, tweets và videos trên các kênh digital đa dạng khác nhau mà họ sử dụng. Ông Gigliani nói với phóng viên, “Giống như là có một tổ chức truyền thông hoạt động bên trong đội bóng”. Những cải tiến công nghệ thấy rõ nhất nằm ở lĩnh vực digital media.

Ở vị trí cấp cao, ông Gigliano cũng phải đảm bảo đội bóng được cải tiến một cách bao quát hơn, bao gồm cả phong độ của các cầu thủ. Điều đó không có nghĩa là đi vòng vòng và nói cho các nhà nghiên cứu thể thao nội bộ nên làm những gì, mà phải đưa ra ví dụ cụ thể về những cách làm hay nhất từ những đội bóng thành công.

Công nghệ giúp mối quan hệ với người hâm mộ thêm bền vững

Man City thường được biết là CLB tiên phong trong việc áp dụng công nghệ. Liệu những cải tiến này có phô trương? Bao nhiêu người sẽ đeo đồng hồ thông minh Android?

Ông Gigliani nói: “Vấn đề là sự tác động mà các platform hoặc các hoạt động này có thể tạo ra. Chúng tôi sử dụng digital media để củng cố thêm mối quan hệ với người hâm mộ trên khắp thế giới. Chúng tôi đang xem xét các cơ hội đó.”

Không phải mỗi dự án công nghệ đều đắt giá hay tốn nhiều thời gian. Man City đã cộng tác với LiveLikeVR và Sky để thử nghiệm việc xem một trận đấu trực tuyến dưới dạng thực tế ảo. Tuy chất lượng và khả năng xử lý chưa sẵn sàng để phát trực tuyến nhưng ông Gigiliani cho biết họ đã có được một số kinh nghiệm quý giá.

Ông nói: “Thực tế ảo là một dự án đầu tư rất nhỏ để thử nghiệm và làm việc với những đối tác khác nhằm có được trải nghiệm và rút ra những bài học.”

Sự phát triển của các bot chat

Sự đầu tư của Man City vào ứng dụng messenger và chatbot có thể là những khoản đầu tư dài hạn. Các bot của CLB sẽ giúp lan truyền tin tức về các vụ chuyển nhượng, về HLV Pep Guardiola và bình luận của người hâm mộ, nhưng ông Gigliani cho biết phạm vi của các bot còn rộng hơn nữa.

Các bot của CLB sẽ giúp lan truyền tin tức nhưng phạm vi của các bot còn rộng hơn nữa.

Vào tháng 4 năm nay, Facebook Messenger ghi nhận đã có 900 triệu người sử dụng. Ông Gigliani đã thấy mặc dù hầu hết chức năng hiện tại của Facebook Messenger là trò chuyện, nhưng trong tương lai nó không chỉ giúp người dùng giao tiếp với nhau mà còn là phương tiện thanh toán.

Ông nói: “Chúng tôi biết đó là xu hướng và là một thị trường rộng lớn. Đây không phải là hành động nhất thời, người dùng tập trung ở đây, họ dành nhiều thời gian trên những platform này, vì đó là lí do chúng tôi quyết định sử dụng chat bot của Facebook.”

Ông Gigliani cho biết chat bot được đưa vào sử dụng vào đầu tháng 7 nhưng số lượt hoạt động đã lên đến hàng ngàn.

Trong giới công nghệ đã xảy ra các cuộc tranh luận về vấn đề liệu rằng các bot này sẽ là dấu chấm hết cho ứng dụng điện thoại. Tại sao phải triển khai hoặc download, cần gì tới Uber khi bạn có thể gọi taxi mà không cần tin nhắn.

Ông Gigliani nói: “Đó chính là cái chúng tôi đang tìm kiếm, chọn cái nào cũng được. Người dùng ngày càng bị phân tán trên nhiều platform, nhưng chỉ một trong số platform này có số lượng người dùng đủ lớn. Số lượng ứng dụng ngày càng tăng lên và lượng truy cập website cũng không hề giảm đi.”

Số lượng người hâm mộ tăng cao

Trong khi mục tiêu của Man City là đạt 21 triệu người hâm mộ trên Facebook bằng cách dùng chat bot mới của họ thì sự thật rõ ràng là họ không có 21 triệu người theo dõi mỗi trận đấu.

Ông Gigliani nói: “Chúng tôi biết rằng người hâm mộ bóng đá, theo một cách nào đó, đang thay đổi trong một thời gian dài. Không nhất thiết phải là người hâm mộ từ lúc CLB được hình thành, và cũng không cần phải là thành viên của một CLB duy nhất. Chúng tôi thấy có một lượng người hâm mộ mới, đây là những người không phải là thành viên của bất kỳ CLB nào, kể cả của chúng tôi.”

Mamchester City: CLB đầu tiên sử dụng công nghệ thực tế ảo, bots và thiết bị đeo trên người.

Ông chú ý rằng bảng phân tích của Man City cho thấy những người hâm mộ trên Facebook có khuynh hướng “like” cả những CLB của đối thủ.

Vậy đó có phải là vấn đề của lòng trung thành?

Nếu xem xét người hâm mộ trên diện rộng hoặc dưới góc nhìn của một người hâm mộ cuồng nhiệt thì câu trả lời là không. Ông Gigliani nói: “Những phân khúc người hâm mộ khác nhau sẽ gắn kết bạn theo những cách khác nhau”.

Ông cho biết thêm rằng sự xuất hiện của những người hâm mộ trung lập không ảnh hưởng đến nhóm người hâm mộ trung thành. Tất cả các nhóm đều tăng trưởng.

Kế hoạch kế tiếp?

Man City cũng đã nghĩ tới thiết bị đeo trên người, họ đã phát hành ứng dụng CityMatchday Wear dành cho đồng hồ thông minh Android vào tháng 2 năm ngoái. Thế nhưng ứng dụng này chỉ là một dịch vụ thông tin, nó hiển thị tỷ số và thống kê cho những người không thể xem trận đấu. Ông Gigliani tin rằng Man City có thể làm điều gì đó nhiều hơn, ví dụ như chương trình tập luyện của riêng CLB chẳng hạn.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tìm kiếm cơ hội ở những thiết bị đeo trên người để xem điều gì xảy ra trong một không gian tồn tại những người me bóng đá và cả những người chỉ đơn thuần là thích vận động.”

Điều thú vị là ông Gigliani không hề phủ nhận rằng Man City cũng có thể phát triển một thương hiệu thể dục riêng của mình, nhưng điều đó ít có khả năng xảy ra.

Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn Shona Ghosh / Campaign