Canh bạc xe tự lái của CEO Uber: “Tôi không thể sai”

Hôm 18/8, Uber đã có một động thái gây chấn động khi thông báo triển khai đội xe tự lái ở thành phố Pittsburgh, Mỹ vào cuối tháng này.

Theo đó, hành khách sẽ gọi xe như bình thường, nhưng điều khác biệt là chiếc xe đón họ sẽ tự lái. Hai kỹ sư của Uber ngồi sẽ ở ghế đầu để ghi lại mọi chuyển động của xe, và sãn sàng cầm lái nếu có vấn đề xảy ra.

Uber không chỉ đặt cược vào xe chở khách, mà tin rằng công nghệ xe tự lái sẽ thay đổi mọi thứ. Gần đây, Uber đã mua lại Otto, một start-up xe tải tự lái, với ý định gia nhập ngành vận tải hàng hóa.

Đây là những nước đi táo bạo và mạnh mẽ của Uber, điển hình cho bản sắc của công ty đã thay đổi cách hàng triệu người di chuyển trên toàn thế giới. Nhưng chúng cũng cho thấy mối đe dọa ngày càng lớn đến sự tồn vong của Uber, điều mà CEO Travis Kalanick cảm thấy nếu Uber không bắt kịp được cuộc cách mạng vận tải sắp tới.

Travis Kalanick

Travis Kalanick tin rằng nếu Uber không phát triển xe tự lái, công ty của anh sẽ không thể tồn tại được trong tương lai. Ảnh: Business Insider.

Tờ Business Insider đã phỏng vấn Travis Kalanick về tầm quan trọng của xe tự lái với tương lai của Uber và số phận các tài xế của công ty nếu xe tự lái đi vào hoạt động. Dưới đây là trích đăng nội dung cuộc phóng vấn:

* Anh nói việc phát triển xe tự lái và mua Otto có vai trò sống còn với công ty. Vậy thì điều gì khiến chúng quan trọng như vậy và mối đe dọa với công ty thực sự đến từ đâu?

Tôi nghĩ trước hết anh cần hiểu rằng, xe tự lái và tự động hóa là xu thế tất yếu của thế giới. Vì những công nghệ này sẽ giúp giảm hàng triệu người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm. Tắc đường ở các thành phố sẽ không còn nữa. Tình trạng ô nhiễm sẽ được giảm đáng kể, người dân sẽ tiết kiệm được hàng nghìn giờ đi lại và chất lượng cuộc sống sẽ tăng lên.

Vì thế, nếu viễn cảnh trên xảy ra, chúng tôi sẽ như thế nào không là một phần của tương lai đó? Nếu chúng tôi không gia nhập cuộc đua xe tự lái? Tương lai sẽ bỏ lại chúng tôi, một cách gọn gàng và mau lẹ.

* Bao lâu nữa thì xe tự lái sẽ thực sự là một phần quan trọng trong đội xe của Uber?

Đó là một câu hỏi nghìn tỷ USD và tôi ước là mình có câu trả lời, nhưng tôi không có. Điều mà tôi biết là tôi không thể sai. Tôi phải đảm bảo rằng Uber luôn sẵn sàng khi xe tự lái đi vào cuộc sống. Vì thế, Uber phải nằm trong số những người dẫn đầu, ít nhất là như vậy.

* Anh có nghĩ rằng Uber đang đi tiên phong về xe tự lái?

Điều mà tôi biết là tôi không thể sai. Tôi phải đảm bảo rằng Uber luôn sẵn sàng khi xe tự lái đi vào cuộc sống.

Không, tôi không nghĩ vậy. Chúng tôi đang phải đuổi theo người khác. Nhìn vào các công ty khác và thời gian họ đã làm việc trong lĩnh vực này. Họ đã đi tiên phong trong lĩnh vực này và chúng tôi phải đuổi theo. Xuất phát sau thì không sao, nhưng điều đó có nghĩa là chúng tôi phải thức khuya dậy sớm hơn.

* Ngoài công nghệ, điều gì đang trì hoãn hoạt động của xe tự lái?

Nếu ở sa mạc, đó sẽ là thiên đường của xe tự lái khi không có giao thông và người đi bộ. Vấn đề là tôi không thể đưa anh đến bất cứ nơi nào anh muốn. Đó là vì công nghệ vẫn còn hạn chế. Uber là một công ty toàn cầu. Chúng tôi không chỉ nghĩ về phát triển xe tự lái ở Mỹ. Còn vô số nơi khác trên thế giới muốn giao thông trở nên an toàn hơn, ít tắc nghẽn và ô nhiễm hơn. Và họ sẵn sàng cho xe tự lái ra đường ngay ngày mai nếu công nghệ sẵn sàng. Nhưng nếu muốn biến điều đó thành hiện thực, vẫn còn nhiều công nghệ phải khắc phục. Có những vấn đề mà ngay cả Google hay Apple vẫn chưa giải quyết được. Thú vị là ở chỗ đó.

* Anh đã nói đến Google và Apple. Với việc có quá nhiều ông lớn đang cạnh tranh trong lĩnh vực này, tại sao anh nghĩ Uber sẽ có lợi thế?

Vấn đề không phải là tôi nghĩ như thế mà là Uber phải làm như thế. Nếu chúng tôi không phát triển xe tự lái thì khi đối thủ ra đời mạng lưới gọi xe rẻ hơn và chất lượng hơn, Uber sẽ xong đời.

* Mất bao lâu thì mối đe dọa này sẽ thành hiện thực? Có phải là “năm tới, nếu Uber không thành công thì chúng ta sẽ chết” hay 10 năm nữa?

Tôi ước là mình biết được thời gian chính xác. Nếu anh có khung thời gian chính xác, điều đó nghĩa là mọi thứ đã được quyết định. Anh sẽ biết chính xác mình cần làm gì. Nhưng điều đó không đúng. Chúng tôi không biết tất cả mọi thứ. Vẫn còn nhiều công nghệ phái phát triển. Nhưng đơn vị thời gian sẽ chỉ là vài năm, không kéo dài đến một thập kỷ. Nhưng cụ thể là bao lâu? Tôi không biết và tôi vẫn đang cố gắng đi tìm câu trả lời.

* Làm thế nào anh giữ chân được các tài xế khi Uber tuyên bố sẽ phát triển xe tự lái?

Ở các thành phố như San Francisco, chúng tôi có khoảng 30.000 tài xế. Và giả sử nhu cầu xe sẽ tăng từ 30.000 lên 1 triệu. Khi tôi có 1 triệu xe, tôi vẫn cần xe có người lái riêng hoặc ngồi cùng xe tự lái. Lý do là vì có những địa điểm và điều kiện mà xe tự lái không thể đi được. Ngay cả khi tỷ lệ tài xế chiếm phần nhỏ hơn thì tôi vẫn cần từ 50.000 đến 100.000 tài xế trong một mạng lưới 1 triệu xe.

Vì thế tôi không nghĩ số tài xế sẽ giảm xuống trong thời gian tới. Thực ra, trong thế giới xe tự lái, số tài xế còn tăng lên xét về mặt con số thực. Còn dĩ nhiên là tỷ lệ phần trăm sẽ giảm.

* Vậy anh nghĩ rằng phát triển xe tự lái sẽ giúp tạo thêm việc làm?

Đúng vậy. Đã từng có thời chúng ta cần có người làm công việc chuyển mạch thủ công để gọi một cuộc điện thoại. Cũng có thời hàng trăm ngàn người được tuyển để xây các bốt điện thoại công cộng. Khi điện thoại di động ra đời, nó tạo ra một ngành công nghiệp hoàn toàn mới và vô số loại công việc mới.

Và hãy nhìn vào Uber. Uber tồn tại được là vì điện thoại di động. Có hàng triệu người kiếm được thu nhập mỗi ngày nhờ Uber. Điều này đã diễn ra trong 6 năm mà trước đó không ai nghĩ đến. Vậy thì điều gì sẽ đến tiếp theo. Tôi nghĩ sẽ là công nghệ mới sẽ tạo ra việc làm mới. Có thể tôi là một người lạc quan nhưng dữ liệu thực tế khiến tôi tin vào điều đó.

* Bằng việc mua Otto, Uber sẽ tiến vào ngành vận tải hàng hóa và xe tải? Chúng có chiếm phần lớn trong tương lai của Uber?

Đúng là chúng tôi đang tham gia ngành vận tải hàng hóa. Đây là một ngành kinh doanh trị giá hàng tỷ USD trên toàn cầu. Vận tải hàng hóa là ngành kinh doanh đầy thách thức và thú vị. Chúng tôi sẽ phải cạnh tranh khốc liệt nếu bước chân vào đây, nhưng nó khiến tôi rất hào hứng. Dù vậy, vẫn còn sớm để nói về vấn đề này vì chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển.

* Xe tự lái của Uber sẽ hoạt động ở đâu trong tương lai? Có phải anh muốn chinh phục những sa mạc hoang vắng trước rồi sau đó mới đến những con đường đông người qua lại?

Tôi sẽ triển khai ở từng thành phố một, nhưng tôi hứa Uber sẽ đi tới tất cả mọi nơi.

Nam Nguyễn / BI
Nguồn Trí thức trẻ