Thực trạng khởi nghiệp: Khó khăn trong việc quảng bá thương hiệu?

Trong thời điểm phong trào khởi nghiệp đang trở thành một xu thế với rất nhiều đơn vị khởi nghiệp đã ra đời rồi nhanh chóng… vụt tắt vì những khó khăn như sản phẩm, tài chính.

Sản phẩm mới, chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng nhưng rồi vẫn phải đóng cửa. Tại sao? Câu trả lời nằm ở việc đưa thông tin sản phẩm tới người dùng còn nhiều hạn chế trong khi nguồn vốn hạn hẹp không thể nuôi sống được doanh nghiệp trong khoảng thời gian đầu.

Khó khăn cả ở 2 mặt trận truyền thống và số hoá

Một câu hỏi đơn giản được đặt ra: “Bạn làm gì để có thể tiếp cận người tiêu dùng?” Đa phần câu trả lời nhận được là thông qua Facebook.

Không thể phủ nhận sức mạng của mạng xã hội trong thời buổi thông tin số phát triển áp đảo như hiện nay. Nhưng giữa một rừng các fanpage mọc lên hàng ngày việc định hình được hình ảnh riêng cho page đã khó, việc chạy quảng cáo cho trang cũng tiêu tốn một số tiền không hề ít. Trong khi đó, thời gian trung bình của một fanpage hoạt động ổn định cũng mất khoảng 6 tháng đến 1 năm hoặc hơn nữa. Như vậy, thoạt nhìn thì dễ nhưng lại chẳng dễ chút nào khi bắt tay vào thực hiện.

Mặt khác, tâm lý khách hàng cũng khá dè dặt khi mua hàng trực tuyến do không thể trải nghiệm sản phẩm trực tiếp. Điều này ảnh hưởng không ít tới những doanh nghiệp khởi nghiệp không có nhiều vốn để đầu tư vào cửa hàng.

Vậy những công cụ marketing truyền thống thì sao? Lại tiếp tục một bài toán về nguồn lực nhân sự và vốn được đặt ra. Chi phí cho các phương tiện truyền thông đại chúng (truyền hình, radio, báo, đài,…) lớn hơn rất nhiều lần chi phí trực tuyến. Bên cạnh đó, việc bị giới hạn thời gian địa điểm làm ảnh hưởng đến việc chọn khách hàng mục tiêu, thu thập phản hồi thông tin cũng như lưu trữ thông tin khách hàng.

Quá nhiều khó khăn cần giải quyết, vậy đâu là đòn bẩy cho các đơn vị khởi nghiệp bật lên trên thị trường?

Cuộc thi khởi nghiệp kiêm luôn quảng bá thương hiệu cho startup

Năm 2015, với việc giành giải nhất cuộc thi Ý tưởng trăm triệu 2015 do X-Men for Boss tổ chức, anh Lê Vương Quốc với dự án Rượu dừa Bến Tre đã tìm thêm được nhiều cơ hội kinh doanh mới. Anh Quốc cho biết: “Sau cuộc thi Ý tưởng Trăm triệu, uy tín công ty được tăng lên đáng kể, không chỉ khách hàng mà các đại lý đều tin dùng sản phẩm rượu trái dừa. Đặc biệt, sau cuộc thi thì có rất nhiều nhà phân phối tự tìm đến công ty, tiêu biểu là nhà phân phối Đặc Sản 3 Miền, Nha Trang, Đà Nẵng… khắp cả nước. Kết quả tiêu biểu nhất là doanh thu mùa tết tăng lên rất cao, từ vài trăm triệu năm ngoái lên đến 2 tỉ rưỡi.”

Năm nay X-Men for Boss trở lại với Ngày hội Ý tưởng Khởi nghiệp 2016 đầy quy mô cùng tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỉ đồng với mong muốn mang đến cho các doanh nhân tương lai cơ hội tiếp cận với nhiều người tiêu dùng tiềm năng. Không chỉ vậy, với sự tham gia của ban giám khảo và cố vấn đầy kinh nghiệm các thí sinh sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để hoàn thiện sản phẩm và có thêm cơ hội tiếp cần các nguồn vốn đến từ các quỹ đầu tư tham gia trong chương trình.

Ban giám khảo cuộc thi.

Cố vấn chuyên môn cuộc thi.

Sau khi vượt qua hàng trăm ứng viên nặng ký, top 40 của Ngày hội Ý tưởng Khởi nghiệp 2016 đang chuẩn bị để bước vào vòng tiếp theo với cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình.

ông Ashish Joshi – Giám đốc Tập đoàn Marico SEA chia sẻ: “Ngày hội Ý tưởng Khởi nghiệp 2016 ngoài việc đánh giá về chuyên môn tôi hi vọng mình có thể tìm ra những tố chất doanh nhân trẻ có ý chí cầu tiến, cũng như những nhân sự tài năng tham gia chương trình tuyển dụng tài năng cho tập đoàn Marico SEA. Có thể hiện tại các bạn chưa đủ kỹ năng nhưng với chương trình tuyển dụng này tôi tin chắc các bạn sẽ được trang bị cả về kiến thức lẫn bản lĩnh của một doanh nhân tương lai”.

Ngày 28/8 tới đây, sự kiện Ngày hội Ý tưởng Khởi nghiệp sẽ diễn ra tại Crescent Mall với sự tham gia của 40 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất sẽ giới thiệu những đứa con tinh thần của mình đến gần hơn với người tiêu dùng. Cùng với đó, X-Men for Boss còn mời đến những đại diện các quỹ đầu tư nhằm mang đến cho các thí sinh cơ hội tiếp cận các nguồn vốn đầu tư cùng tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỉ đồng, một cánh cửa mới hoàn toàn mở ra giúp các đơn vị khởi nghiệp nâng sản phẩm của mình lên tầm cao mới.

Đừng quên bình chọn ủng hộ cho các ý tưởng và có cơ hội nhận ngay Samsung Gear S2 cùng bộ sản phẩm X-Men for Boss thời thượng tại ngày hội 28/08 sắp tới tại đây.

Với thông điệp “Dẫn lối thành công”, Xmen for Boss hân hạnh tổ chức cuộc thi “BOSS MAKE BOSSES – VIETNAM STARTUP FAIR 2016”. Cuộc thi là một sân chơi bổ ích và tạo cơ hội tiếp xúc với những cố vấn, ban giám khảo chuyên môn giàu kinh nghiệm cho các bạn trẻ có mong muốn, đam mê khởi nghiệp trên toàn quốc.

Đến với “BOSS MAKE BOSSES – VIETNAM STARTUP FAIR 2016” ngoài việc được thỏa sức sáng tạo, thể hiện ý tưởng cá nhân, các thí sinh còn được nhãn hàng Xmen for Boss hoàn thiện phong cách của một doanh nhân tương lai để tiến gần hơn với ước mơ khởi nghiệp, trở thành BOSS với tổng giá trị giải thưởng 1 tỉ đồng.

Nguồn X-Men For Boss