Trận chiến giữa iOS và Android đi theo lối mòn Windows - Mac

Android của Google đang thống trị thế giới di động, trong khi Windows của Microsoft đang chiếm lĩnh thị trường máy tính.

Trang tin 9to5mac cho biết, số liệu mới công bố đến từ hãng thống kê Gartner tiếp tục cho thấy doanh số bán iPhone của Apple lại suy giảm, liên tục trong nhiều quý vừa qua. Cụ thể, doanh số bán smartphone trên toàn cầu trong quý 2/2016 đã tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, song con số trên đối với Apple lại giảm 7,6%.

Khi nói đến thị phần hệ điều hành, Android và iOS tiếp tục là 2 kẻ thống trị. Dù có sự gia tăng về doanh thu, nhưng số liệu đã cho thấy sự tăng trưởng tổng thể của thị trường smartphone đang chậm lại. Tất cả các quốc gia phát triển (trừ Nhật Bản) đều có mức tăng trưởng khá chậm, tuy nhiên trái ngược lại các thị trường mới nổi lại nhìn thấy mức tăng trưởng khá mạnh, lên đến 9,9%.

Trở lại quý 2/2015, Apple chiếm 14,6% thị phần smartphone trên toàn cầu, tuy nhiên con số trên đã giảm xuống còn 12,9% trong quý 2/2016. Thị phần của Samsung trong quý 2 năm nay lại tăng nhẹ so với quý 2 năm ngoái, từ 21,8% lên 22,3%. Đây có lẽ là điều mà ai cũng dự đoán được.

Đối với Apple, thống kê của Gartner cho thấy Táo khuyết đang trải qua sự suy giảm tồi tệ nhất trong nhiều năm qua tại Trung Quốc và Châu Á/Thái Bình Dương với doanh số giảm 26% so với năm ngoái. Tuy nhiên, tại các khu vực mới nổi khác như Châu Phi hoặc Đông Âu đã cho thấy sự tăng trưởng hơn 95% so với cùng kỳ năm ngoái.

Oppo (Trung Quốc) tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý vừa rồi, với thị phần từ 2,4% lên 5,4%. Thiết bị giúp nhà sản xuất Trung Quốc thành công là chiếc Oppo R9 (F1 Plus).

Một phần thú vị khác trong thống kê của Gartner liên quan đến hệ điều hành. Theo đó, Android và iOS chiếm tổng cộng 99,1% thị phần hệ điều hành smartphone trên toàn thế giới, trong đó Android chiếm 86,2% (tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái), còn iOS chiếm 12,9%. Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định sự tăng trưởng của Android đến từ phân khúc giá rẻ, nhưng phân khúc cao cấp cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng 6,5% trong quý 2 năm nay.

Nếu để ý, bạn sẽ thấy cuộc chiến hệ điều hành giữa Android và iOS đang ngày càng giống trận chiến giữa Windows và Mac. Android của Google đang thống trị thế giới di động, trong khi Windows của Microsoft đang chiếm lĩnh thị trường máy tính. Apple vẫn "đều đều" với các thiết bị có giá bán trung bình cao hơn.

Phúc Thịnh
Nguồn VnReview