Microsoft thành công khiến Apple cũng phải học theo

Luôn bất phân thắng bại trong làng công nghệ, nhưng giờ đây Apple đã chính thức phải chạy theo Microsoft ở mảng kinh doanh này.

Theo CNET, hướng đi tập trung vào mảng máy tính, cụ thể là Surface Pro và Surface Book của CEO Satya Nadella từng bị ban lãnh đạo Microsoft đặt ra nhiều câu hỏi. Bởi sau cú trượt dài mang tên Nokia Lumia, niềm tin ở mảng phần cứng Microsoft đã giảm sút.

Nhiều người cho rằng, mảng phần mềm và dịch vụ mới chính là thế mạnh của hãng này. Trong khi đó ở mảng phần cứng, cụ thể là máy tính bảng, lợi thế lại nghiêng về phía Apple - hãng công nghệ sở hữu thương hiệu iPad trứ danh, hơn là Microsoft.

Thế nhưng, cuộc chơi đã thay đổi

Không khó nhận ra màn đổi ngôi giữa Apple và Microsoft trong 2 năm trở lại đây, đặc biệt ở mảng phần cứng máy tính. Luôn bất phân thắng bại trong làng công nghệ, nhưng giờ đây Apple đã phải chạy theo Microsoft qua các sản phẩm như Surface Pro hay Surface Book.

Máy tính Surface đã thay đổi cuộc chơi giữa Microsoft và Apple. Ảnh: Reuters.

Năm 2015, Microsoft cho ra đời Surface Pro 4, một sản phẩm được đánh giá tốt cả về mặt giải trí lẫn công việc. Surface Pro 4 có đầy đủ các yếu tố để trở thành “cú hit” của Microsoft như: có bàn phím, có bút stylus, thiết kế nhỏ gọn, hiện đại và hơn hết là Windows 10.

Trong khi đó, về phía Apple, iPad Pro đã nhận về rất nhiều chỉ trích, thậm chí là bị xếp vào danh sách các thiết bị thất bại thảm hại của hãng này. Không chỉ sở hữu giá bán cao, iPad Pro còn cho thấy sự thiếu sáng tạo của Apple dưới thời CEO Tim Cook.

Microsoft ăn đứt Apple nhờ sở hữu trong tay quân bài Windows 10. Cần nhấn mạnh, đây là nền tảng đa thiết bị, phù hợp với smartphone, máy tính, tablet hay thậm chí là các thiết bị đeo. Còn như iOS, nền tảng này chỉ giới hạn với điện thoại hoặc máy tính bảng.

Apple chạy theo Microsoft có kịp?

Ở định hướng phát triển của mình, Apple xây dựng hệ sinh thái xoay quanh điện thoại iPhone, ăn theo là iPad, MacBook hay Apple Watch. Thế nhưng, điểm đáng bàn là Apple chỉ sở hữu trong tay hệ sinh thái phần cứng, còn về mặt nền tảng lại gần như tách biệt.

Phần cứng thôi chưa đủ, Apple cần có một hệ sinh thái đồng nhất như Microsoft. Ảnh: Reuters.

Rõ ràng, với xu hướng Internet of Things sắp tới, Apple đã lạc một nhịp so với Microsoft. Bởi theo như CEO Satya Nadella, Windows 10 không chỉ dành cho máy tính hay điện thoại, song hành với đó còn là thiết bị đeo, máy chơi game hay kính thực tế ảo.

Trong tay Microsoft hiện tại là rất nhiều dự án dang dở, Surface Book chưa có thiết bị kế nhiệm, kính HoloLens vẫn chưa chính thức thương mại hóa… Nhưng ít nhất, họ đã hoàn thiện Windows 10, nền tảng kết nối phần lớn các thiết bị thông minh.

Người ta thường nói, có bột mới gột nên hồ. Apple tuy đang có hệ sinh thái phần cứng mạnh, nhưng nền tảng kết nối hệ sinh thái này vẫn là con số không. Apple hiện vẫn chưa có kế hoạch cho tương lai, còn như Microsoft đã có Windows 10, Google sắp tới là Fuchsia.

Tuấn Hưng
Nguồn Thanh Niên