Nhà sản xuất di động và Microsoft bắt tay chống lại Google

Cả Samsung và Lenovo đều đã cài bộ công cụ văn phòng của Microsoft lên smartphone Android của mình thay vì Google.

Ai cũng biết ông lớn Google chính là “cha đẻ” của nền tảng di động Android, có quyền quyết định cao nhất tới hệ điều hành này. Thế nhưng, trong diễn biến mới đây, có vẻ như Google đã bị chiếm quyền bởi chính đối thủ Microsoft, thông qua màn bắt tay với Lenovo.

Cụ thể, theo CNET thì phía Microsoft đã đạt được thỏa thuận với Lenovo nhằm đưa bộ công cụ văn phòng của mình lên các smartphone và tablet Android, dưới dạng được cài đặt sẵn. Danh sách các ứng dụng này bao gồm: Microsoft Office, Skype và OneDrive.

Ngay khi thông báo này được Microsoft phát đi, phía Google đã tỏ ra không hài lòng. Bởi trên thực tế, Google cũng có đầy đủ các bộ công cụ cạnh tranh lại Microsoft. Động thái Microsoft chiếm quyền Android ngay trên “sân nhà” đã khiến Google thực sự nóng mặt.

Nhà sản xuất di động và Microsoft đang bắt tay chống lại Google. Ảnh chụp màn hình.

Bởi trước khi đạt được thỏa thuận với Lenovo, Microsoft cũng từng bắt tay với Samsung - một trong những đối tác lớn nhất của Google trên thị trường di động Android. Và sau đây, có thể Microsoft sẽ còn “làm tới” với các đối tác như Dell, ASUS, Sony hay LG.

Đáng tiếc, chi tiết về thỏa thuận giữa Microsoft và Lenovo lại không được tiết lộ. Chỉ biết rằng, phía Lenovo sẽ không phải trả tiền bản quyền cho các ứng dụng Microsoft đã được cài đặt sẵn. Đổi lại, Microsoft sẽ mở rộng được lượng khách hàng tiềm năng.

Về phía Google, dù tỏ ra không hài lòng, nhưng công ty này lại không thể can thiệp vào thương vụ giữa Microsoft và Lenovo. Bởi rào cản của Google chính là luật chống độc quyền đối với hệ điều hành Android, khiến công ty không thể ép buộc các nhà sản xuất.

An Dy
Nguồn Thanh Niên