Google: Đối thủ mới của Uber

Google đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công “phủ đầu” vào ngay sân nhà của Uber là San Francisco.

Theo nguồn tin của Wall Street Journal và New York Times, Google đang sắp sửa tiến vào thị trường dịch vụ gọi xe tại Mỹ, thông qua ứng dụng Waze.

Được Google thâu tóm vào năm 2013 với giá 1,3 tỷ USD, Waze hiện là cộng đồng chia sẻ thông tin giao thông lớn nhất thế giới, với khoảng 65 triệu người sử dụng. Kể từ tháng 5 vừa rồi, Google đã bắt đầu triển khai tính năng mới của Waze là cho phép hàng ngàn nhân viên của tập đoàn và các công ty láng giềng có thể kết nối với nhau để đi chung xe, mang tên Waze Carpool. Giờ đây, Google đang chuẩn bị mở cửa Carpool cho các cư dân thành phố San Francisco, vốn là nơi Uber đặt đại bản doanh.

Khác với các dịch vụ gọi xe hiện tại như Uber và Lyft, vốn đóng vai trò tương tự như taxi, Waze Carpool là dành cho những người muốn đi xe chung với nhau tới cùng một hướng. Trong khi xe Uber và Lyft có thể tới ngay trong vài phút sau khi được gọi, thì Waze dặn người dùng nên hẹn trước vài tiếng. Theo thông tin từ Google, giá cước của Waze nằm ở mức khá thấp (hiện tối đa là 34 cent/km), để buộc người lái xe không thể chọn đây làm phương tiện kiếm sống. Google cho rằng khoản thu nhập này cũng sẽ không bị đánh thuế vì nó chỉ như tiền góp vào để mua xăng.

Waze đang có 65 triệu người dùng toàn cầu. Ảnh: Linda Davidson/The Washington Post/Getty Images.

Nói một cách khác, Waze là dành cho những người muốn tiết kiệm tiền xăng đi làm, còn Uber và Lyft là dành cho những người muốn trở thành tài xế taxi bán thời gian hoặc toàn thời gian.

Hồi năm ngoái, Waze cũng đã triển khai Carpool tại quê nhà của mình là Israel từ tháng 7/2015, và nhanh chóng mở rộng ra phủ sóng khắp cả nước. Trong giai đoạn hiện tại của quá trình thử nghiệm Waze ở San Francisco, bất kỳ một người dùng nào cũng có thể đăng ký làm tài xế, nhưng chỉ có khoảng 25.000 người có thể làm khách đi xe. Đa số những người này đều là nhân viên của các công ty lớn như Google, Wal-Mart và Adobe Systems. Các khách này chỉ có thể dùng Waze 2 lần mỗi ngày, tương ứng với chiều đi và về từ văn phòng.

Sang giai đoạn 2 sắp tới, bất kỳ người dùng Waze nào ở San Francisco cũng có thể làm tài xế hoặc hành khách. Hiện tại, tuy Google chưa thu phí từ Carpool, nhưng công ty cũng đang thử nghiệm các mức phí khác nhau ở Israel và San Francisco, theo nguồn tin của WSJ.

Nhà phân tích Ben Schachter của Macquarie Group cho rằng việc ra mắt dịch vụ này là một bước tiến hoàn toàn hợp lý cho Google, vốn từ lâu đã tỏ rõ ý định muốn bước vào ngành dịch vụ vận tải. Ông cũng cảnh báo rằng Google sẽ phải đối mặt với nhiều câu hỏi về tính pháp lý và bảo đảm an toàn cho hành khách. Theo nguồn tin của WSJ, Google không xem những tài xế Waze là nhân viên của công ty, và cũng không có ý định rà soát trước hồ sơ tài xế như Uber đang làm.

Hồi tháng 3 năm nay, Lyft cũng triển khai dịch vụ đi xe chung mang tên Lyft Carpool, nhưng tới tháng 8 này đã phải đóng cửa vì không thu hút đủ tài xế. Từ tháng 9 năm ngoái, Uber cũng đã cho thử nghiệm UberCommute tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Mẫu xe hơi tự lái mà Uber đang thử nghiệm. Ảnh: geek.com.

Với việc triển khai dịch vụ đi xe chung, Google chuẩn bị bước vào thế đối đầu trực diện với Uber. Đây là một diễn biến khá thú vị, vì Google từng bỏ ra 258 triệu USD hồi năm 2013 để đầu tư vào Uber. Lúc đó, Uber mới được định giá 3,5 tỷ USD, so với mức 68 tỷ của ngày hôm nay. Ông David Drummond, Phó Chủ tịch mảng Phát triển Doanh nghiệp của Google, từng là thành viên hội động quản trị của Uber nhưng mới đây đã rút lui vì nhận thấy 2 công ty đang bước vào thế cạnh tranh. Về phía Uber, sau một thời gian dài sử dụng bản đồ của Google, công ty này cũng đang quay sang tự phát triển hệ thống bản đồ của riêng mình. Kinh phí cho dự án này là 500 triệu USD và người thực hiện chính là Brian McClendon, nguyên là trưởng bộ phận bản đồ của Google.

Bên cạnh đó, cả Google và Uber cũng đang đua nhau phát triển hệ thống xe hơi tự lái. Google đang đi trước về mặt này, với một dự án được khởi động từ năm 2009 và tới nay đã chạy được tổng cộng khoảng 2,9 triệu km. Theo các nguồn tin của Wall Street Journal, Google đang xem xét việc kết hợp công nghệ xe tự lái với Waze để tạo nên một cuộc cách mạng về vận tải.

Trong khi đó, hồi đầu tháng 8 này Uber mới thâu tóm công ty Ottomotto chuyên phát triển xe tải tự lái, vốn được thành lập bởi một nhóm cựu nhân viên Google. Uber cũng cho biết sẽ thử nghiệm taxi tự lái tại thành phố Pittsburgh trong vài tuần tới, qua mặt Google về việc thương mại hóa công nghệ xe tự lái.

Gần đây, công ty chuyên sản xuất xe hơi điện Tesla của tỷ phú Elon Musk cũng cho biết họ đang xem xét việc bước vào thị trường dịch vụ gọi xe, thông qua việc triển khai các đội xe Tesla tự lái ở các thành phố lớn tại Mỹ.

Tuấn Minh / WSJ / NYT
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư