Những dấu ấn đáng nhớ của Bidrico

Sau hơn 20 năm thành lập, Bidrico đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nước giải khát tại Việt Nam.

Lấy thị trường nông thôn làm bàn đạp (1992- 1996)

Sau 5 tháng thành lập cơ sở nước giải khát Tân Quang Minh, những sản phẩm đầu tiên tung ra thị trường cũng là thời điểm Bidrico xác định được chiến lược xuyên suốt và là mũi nhọn mang tính sống còn cho sự phát triển của thương hiệu. Thị trường nông thôn trở thành mũi nhọn trong sự phát triển của thương hiệu trong giai đoạn đầu.

“Vạn sự khởi đầu nan”, giai đoạn này Bidrico đã gặp nhiều khó khăn, đặc biệt về vốn, thiết bị, công nghệ. Tuy nhiên thuận lợi là thị trường nông thôn còn trống trải, chưa có cạnh tranh khốc liệt. Bidrico đã đưa ra sản phẩm rất phù hợp đánh đúng vào khoảng trống như nước ngọt không ga, nước ngọt có ga…với giá cả phù hợp.

Chỉ trong một thời gian ngắn, sản phẩm của doanh nghiệp đã được thị trường nông thôn tin dùng và lan tỏa ra nhiều địa phương trong cả nước. Nông thôn đã trở thành “hậu phương lớn” để Bidrico thực hiện bước tiến thứ hai, đưa sản phẩm ra “tuyền tuyến lớn” là các tỉnh, thành phố trung tâm, đầu tầu kinh tế lớn của đất nước.

Với chính sách như vậy, Bidrico đã gặt hái được nhiều thành công và bắt đầu tập trung đầu tư, thay đổi công nghệ, từng bước hiện đại; nâng cao năng lực quản lý, mẫu mã, chất lượng sản phẩm.

Xâm lấn thị trường thành thị (1997 – 2006)

Xâm nhập thành thị là một bước đi dài và gian nan hơn với việc thâm nhập thị trường nông thôn. Thành thị - thị trường đầy sức cạnh tranh, không dễ xâm nhập, không dễ thuyết phục và NTD đòi hỏi chất lượng sản phẩm phải cao.

Chính vì vậy, giai đoạn này Bidrico đã tập trung nghiên cứu lại tất cả các sản phẩm, mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hoá sản phẩm, lắp đặt mới các thiết bị hiện đại để cho ra sản phẩm phù hợp với thị yếucủa NTD ở thành thị.

Hàng loạt các sản phẩm như nước yến ngân nhĩ, sữa chua, nước trái cây... được hình thành và tung ra thị trường. Cùng với đó, Bidrico đã tổ chức lại các đại lý, nhà phân phối và đẩy hàng vào các kênh bán lẻ tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trường học, các công ty, doanh nghiệp, các nhà ăn, căn - tin.

Nhờ sự tập trung, năng động, sáng tạo mà trong giai đoạn này, Bidrico cũng gặt hái được nhiều thành công. Hệ thống đại lý phân phối trải dài từ Bắc tới Nam với trên 1.000 đại lý, sản phẩm của công ty có chỗ đứng vững chắc trong các siêu thị, trung tâm thương mại.

Khẳng định sản phẩm Việt ở nước ngoài (Từ 2007 đến nay)

Giai đoạn này song song với tiếp tục xâm nhập sâu hơn vào thị trường TP. HCM, Bidrico bắt đầu đưa sản phẩm ra nước ngoài.

Khó khăn của giai đoạn này là thị trường thế giới bao la, bị các thương hiệu lớn cạnh tranh khốc liệt, NTD đã quen dùng các sản phẩm nước giải khát nổi tiếng... Ngoài ra, xâm nhập thị trường quốc tế cũng là phải đối mặt với nhiều ràng buộc của luật pháp quốc tế - điều mà doanh nghiệp Việt Nam còn non yếu cả về kinh nghiệm và sự hiểu biết.

Dây chuyền sản xuất của Bidrico

Với quyết tâm lớn, Bidrico đã đổi mới toàn diện, từ con người, tổ chức và thiết bị. Vào năm 2007, Bidrico đã đưa sản phẩm của mình vào thị trường CH LB Đức, Canada, xâm nhập thị trường châu Á, Trung Đông vào năm 2009.

Năm 2010, Công ty xuất khẩu sản phẩm vào 6 nước. Năm 2011 xuất khẩu sản phẩm vào 14 nước và đang tính đến xuất những lô hàng đầu tiên vào thị trường Nhật Bản- Thị trường rất khó tính đối với sản phẩm đồ uống. Đặc biệt, theo dự kiến, vào tháng 12/2012 tới đây, Bidrico sẽ ký hợp đồng xuất hàng và tung sản phẩm vào thị trường Mỹ - Nơi được coi là mảnh đất vàng nhưng cũng rất khó khăn đối với sản phẩm đồ uống, nước giải khát.

Những gì Bidrico đã làm được với thị trường nước ngoài thực sự là “của hiếm” mà không phải doanh nghiệp nước giải khát nào của Việt Nam cũng làm được. Từng bước xâm nhập thị trường ngoại, khẳng định mình, Bidrico đang từng ngày làm rạng rỡ sản phẩm, hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Nguồn Dùng hàng Việt