Chuỗi bán lẻ điện thoại - điện máy nào đang khai thác mặt bằng tốt nhất?

Báo cáo ngành phân phối bán lẻ của MBS đã đưa ra các chuỗi bán lẻ điện thoại - điện máy khai thác hiệu quả mặt bằng kinh doanh.

Thị trường bán lẻ tập trung vào chuỗi lớn

Theo báo cáo của MBS, thị trường bán lẻ các mặt hàng công nghệ trong quá khứ khá manh mún và phân tán với tổng số hơn 7.000 cửa hàng bán lẻ hàng hóa công nghệ trên cả nước. Song, cùng với tốc độ phát triển cao trong mức tiêu thụ điện thoại điện máy, các nhà bán lẻ cũng nhanh chóng gia tăng độ phủ chuỗi cửa hàng nhằm gia tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng.

Quy mô các chuỗi bán lẻ điện thoại.

Vì vậy, số lượng các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ ngày càng giảm xuống, nhường chỗ cho sự phát triển của các cửa hàng kinh doanh theo chuỗi.

Hiện nay, Thế giới Di động đang là chuỗi bán lẻ điện thoại có thị phần cao nhất chiếm 30%, tiếp sau đó là FPT shop với 11,9 % thị phần. Đến cuối năm 2016, MBS ước tính thị trường bán lẻ điện thoại di động sẽ giảm mức độ phân mảnh và thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ sẽ giảm xuống mức 30% do sự bành trướng của các chuỗi bán lẻ.

Về thị phần bán lẻ điện máy, thị trường hiện vẫn còn phân tán cao với hơn 50% thị phần nằm trong tay các cửa hàng nhỏ lẻ. Trong đó, hai chuỗi bán lẻ lớn nhất là Nguyễn Kim và Dienmayxanh.com lần lượt chiếm thị phần 12% và 8%. Dự tính thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ sẽ giảm xuống mức khoảng 45% vào cuối năm 2016 và giảm dần trong tương lai.

Thị phần thị trường bán lẻ điện thoại - điện máy.

Chuỗi bán lẻ nào khai thác hiệu quả nhất mặt bằng kinh doanh?

Cũng theo báo cáo này, Thegioididong.com và FPT Shop là 2 chuỗi bán lẻ điện thoại có hiệu quả kinh doanh cao. Bình quân diện tích sàn mỗi cửa hàng kinh doanh của hai chuỗi này khá nhỏ dao động trong khoảng 100 – 150 m2.

FPT Shop là chuỗi kinh doanh mặt bằng hiệu quả nhất đạt khoảng 32 triệu đồng/m2/tháng, tiếp sau đó là Thế giới Di động đạt khoảng 31 triệu đồng/m2/tháng.

Chuỗi cửa hàng Vien Thong A có mức hiệu quả thấp hơn khi doanh thu bình quân chỉ đạt 13,1 triệu đồng/m2/tháng, vẫn cao hơn so với mức trung bình của ngành là 10 triệu đồng/m2/tháng.

Nguồn: MBS.

Trong khi đó, chuỗi bán lẻ điện máy khai thác hiệu quả kinh doanh tốt là Trần Anh và Nguyễn Kim.

Quy mô các chuỗi bán lẻ điện máy.

Chuỗi bán lẻ điện máy khai thác hiệu quả kinh doanh tốt là Trần Anh và Nguyễn Kim.

Trần Anh đứng đầu về hiệu quả khai thác diện tích sàn với doanh thu trung bình 20,3 triệu đồng/m2/tháng. Nguyễn Kim có mức hiệu quả khai thác đạt 18,3 triệu đồng/m2/tháng.

Chuỗi Dienmayxanh.com gia nhập sau vào thị trường bán lẻ điện máy theo mô hình chuỗi siêu thị nhỏ vì vậy mức hiệu quả khai thác ở mức thấp khoảng 12 triệu đồng/m2/tháng.

Hoàng Ly
Nguồn BizLive