Hành trình trở thành tỷ phú của Mark Zuckerberg

Khởi đầu từ ký túc xá Kirkland House (Đại học Harvard), Mark Zuckerberg từ một sinh viên suýt bị đuổi học đã trở thành tỷ phú, biểu tượng của giới công nghệ.

Mark Zuckerberg

Tháng 10/2003, cậu sinh viên năm hai Mark Zuckerberg đã dựng nên “Face mash” - ứng dụng phiên bản Hot or Not sử dụng hình ảnh bạn cùng lớp hack được từ thư mục lưu trữ của trường nhằm tìm ra người “nóng bỏng” nhất.

Mark Zuckerberg

Chỉ trong vòng 4 giờ lên sóng, Face mash đạt được con số 22.000 lượt xem. Tuy nhiên, trang này nhanh chóng bị ban quản lý Harvard ra lệnh đóng cửa. Zuckerberg bị phạt vì vi phạm an ninh, xâm phạm bản quyền và xâm phạm quyền tự do cá nhân, đồng thời đối mặt với việc bị đuổi học. May mắn thay, các cáo buộc đã được hủy bỏ. Không nản lòng, ngày 4/2/2004, Mark tiếp tục thành lập “The Facebook” với địa chỉ tên miền thefacebook.com.

Mark Zuckerberg

Mark bị 3 cựu sinh viên Harvard khác là cặp song sinh nổi tiếng Cameron và Tyler Winklevoss cùng Divya Narendra cáo buộc sử dụng ý tưởng về trang kết nối HarvardConnection.com của họ để tạo ra Facebook. Vụ kiện chỉ được thu xếp ổn thỏa vào năm 2008 khi những người này được quyền sở hữu 1,2 triệu cổ phiếu, tương ứng 300 triệu USD sau này. Việc đăng ký thành viên ban đầu giới hạn trong những sinh viên của Harvard. Một tháng đầu tiên, hơn nửa số sinh viên trong trường đã đăng ký dịch vụ này. Tháng 3/2004, Facebook mở rộng tới các trường đại học.

Mark Zuckerberg

Những đơn hàng quảng cáo bắt đầu xuất hiện. Tốc độ tăng trưởng nhanh kèm theo những mặt hạn chế về chức năng dần lộ diện. Mặc dù vẫn điều hành Facebook trong căn phòng nhỏ ở ký túc xá, song Mark đã có những ý tưởng nghiêm túc về việc kinh doanh. Điều gì đến cũng phải đến, Mark chính thức bỏ học Harvard để theo đuổi đam mê, giống Bill Gates trước kia.

Mark Zuckerberg

Tháng 6/2004, Facebook chuyển cơ sở điều hành đến Palo Alto, California trong một văn phòng nhỏ và khiêm tốn với những bức họa graffiti đặc trưng.

Mark Zuckerberg

Mọi người kể lại rằng, Mark thường xuất hiện với chiếc quần soóc, chân trần và không thể thiếu chai bia trên tay.

Mark Zuckerberg

Cùng thời điểm này, Facebook nhận được khoản tài trợ 500.000 USD đầu tiên đến từ giám đốc điều hành của PayPal - Peter Thiel cùng cộng sự Elon Musk (sau này trở thành tỷ phú và nhà sáng lập Tesla). Từ đây, Facebook bắt đầu quá trình phát triển không ngừng. Tháng 5/2005, tài khoản viện trợ được nâng lên 13,7 triệu USD. Năm 2006, Facebook ra mắt News Feed, cho phép người dùng theo dõi hoạt động của bạn bè theo thời gian thực.

Mark Zuckerberg

Cuối năm 2007, Mark có cuộc gặp gỡ với Sheryl Sandberg - một trong các giám đốc của Google - tại bữa tiệc Giáng sinh. Là một phụ nữ tài năng, Sheryl đang được cân nhắc cho vị trí cấp cao của thời báo The Washington. Không để vuột mất cơ hội, Mark ngay lập tức mời cô về làm việc cho Facebook với chức danh giám đốc điều hành.

Mark Zuckerberg

Năm 2009 đánh dấu bước phát triển thần kỳ của Facebook trước sự bùng nổ của smartphone. Lượt truy cập lên đến 1.000 tỷ mỗi tháng. Văn phòng cũng được chuyển tới địa điểm rộng rãi hơn. Tháng 2/2011, lần đầu tiên Facebook trở thành công cụ chính trị trong cuộc nổi dậy của người dân Ai Cập.

Mark Zuckerberg

Chủ nhân của mạng xã hội này cũng được giới nghị sĩ, chính trị gia quan tâm trong các buổi nói chuyện với các nhà lãnh đạo thế giới về việc phổ cập Internet toàn cầu.

Mark Zuckerberg

Đây cũng là một trong những mạng xã hội tiên phong trong chiến dịch ủng hộ hôn nhân bình đẳng và nhân quyền.

Mark Zuckerberg

Ngay sau khi đưa Facebook trở thành công ty đại chúng, Mark tiến hành hôn lễ với người bạn gái lâu năm từ thưở đại học - Priscilla Chan.

Mark Zuckerberg

Vốn dĩ đã ở trên ngai vàng của mạng xã hội nhưng Facebook luôn luôn cảnh giác trước các start-up có khả năng đe dọa ngôi vị của mình. Vì vậy, công ty đã thực hiện hàng loạt các thương vụ đình đám, trong đó có dịch vụ chia sẻ hình ảnh Instagram với mức giá 1 tỷ USD vào năm 2012.

Mark Zuckerberg

Đỉnh điểm là vụ mua bán có mức giá trên trời - 19 tỷ USD - với công ty phát triển ứng dụng nhắn tin WhatsApp. Đồng sáng lập của công ty này - Jan Koum - hiện là thành viên hội đồng quản trị của Facebook. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng dường như không có điểm dừng của công ty với hơn 2.800 nhân viên, Mark sẵn sàng cho xây dựng những cơ sở mới, được thiết kế bởi kiến trúc sư huyền thoại Frank Gehry.

Mark Zuckerberg

Ông chủ Facebook cho biết dù có xảy ra chuyện gì đi chăng nữa, công ty vẫn sẽ theo đuổi sứ mệnh duy nhất là kết nối tất cả mọi người trên thế giới với nhau: “Đơn giản, chúng tôi không xây dựng nên các dịch vụ để kiếm tiền. Ngược lại, chúng tôi kiếm tiền để xây dựng các dịch vụ tốt hơn”.

Mark Zuckerberg

Tháng 12/2015, Zuckerberg công bố thành lập Zuckerberg Chan - công ty thụ hưởng 99% lợi nhuận từ Facebook, với mục đích tái đầu tư vào công cuộc cải thiện sự biến đổi khí hậu thế giới.

Mark Zuckerberg

Dù khá bận rộn với những kế hoạch từ thiện, chương trình mở rộng Internet toàn cầu, Mark Zuckerberg vẫn duy trì quyền kiểm soát nhất định với công ty. Sau tất cả, với Mark, cơ ngơi tỷ đô hiện nay vẫn chỉ như trang ứng dụng Hot or Not trong phòng ký túc xá ngày nào.

Minh Minh
Nguồn Zing News