Google thay đổi thuật toán tìm kiếm nhận biết trên Google Seach

Sau gần 2 năm kể từ khi tung ra thuật toán Penguin 3.0, Google hiện đã nâng cấp thuật toán nhận biết tìm kiếm lên phiên bản Penguin 4.0, với nhiều thay đổi về cơ chế lọc hiển thị trang web.

Theo SearchEngineLand, việc Google thay đổi thuật toán tìm kiếm mang rất nhiều ý nghĩa cho những ai đang làm SEO của trang web mình, vì nếu hiểu rõ được những quy định của Google, sẽ giúp tăng được thứ hạng tìm kiếm trang web của mình trên dịch vụ tìm kiếm của Google.

Được giới thiệu lần đầu vào ngày 24.4.2012, Penguin là bộ lọc được thiết kế để lọc và phát hiện các trang web đang sử dụng các "chiêu trò gian lận" trong kết quả tìm kiếm của Google.

Nếu Google phát hiện có sự gian lận, trang sẽ bị Google giảm thứ hạng trong danh sách kết quả tìm kiếm, thậm chí cả trang web vẫn bị trừng phạt ngay cả khi đã ngưng hành vi gian lận.

Bộ lọc Penguin 4.0 hiện chỉ ảnh hưởng đến một trang cụ thể thay vì toàn bộ trang web như trước. Ảnh chụp màn hình.

Penguin 3.0 được Google phát hành vào ngày 17.10.2014. Như vậy, phải đến 2 năm sau Google mới thay đổi chính sách của mình. Điểm đáng chú ý trong Penguin 4.0 chính là nó sẽ được cập nhật theo thời gian thực, tức những trang web bị Google đánh dấu gian lận sẽ không còn bị đẩy xuống tận phía sau của danh sách tìm kiếm nữa, do đã được Google "nới lỏng" lại quyền hiển thị.

Như vậy, có thể hiểu Penguin 4.0 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến liên kết vi phạm cụ thể của một trang web và điều chỉnh thứ hạng dựa trên tín hiệu spam, chứ không ảnh hưởng đến toàn bộ trang web.

Thuật toán mới của Google có thể hiểu là đang nhắm vào những liên kết dạng spam trên các diễn đàn, nhưng sẽ là cơ hội tốt cho những trang web thường xuyên cập nhật tin tức, vì các liên kết trong bài bây giờ sẽ được Google cập nhật nhanh hơn, và nếu các thông tin này có giá trị nó sẽ nhanh chóng được xếp hạng đầu trong kết quả tìm kiếm mà Google trả về.

Thành Luân
Nguồn Thanh Niên