Điểm lại những seminar nổi bật tại Spikes Asia 2016 (Phần 1)

Là một trong những sự kiện nổi bật nhất của ngành quảng cáo sáng tạo tại Châu Á, Spikes Asia 2016 đã khép lại vào ngày 23/09. Tuy nhiên, những buổi hội thảo, những chủ đề được bàn luận tại đây thật sự là những điểm nhấn không thể bỏ qua.

Hãy cùng xem lại những seminar nổi bật trong 3 ngày hội nghị diễn ra.

Ngày 1:

Những công cụ phá vỡ giới hạn

Yonathan Dominitz - Founder, Mindscapes

Yonathan Dominitz

Trong buổi workshop tại sân khấu Silent-Stage, ông Doninitz nói rằng 81% những chiến dịch thắng giải tại Cannes Lionsđến từ một vài lối tư duy sáng tạo mà công ty ông đã nhận diện ra được – những lối suy nghĩ mà người làm sáng tạo có thể áp dụng cho công việc của mình.

Một ví dụ, ông ấy thử thách khán giả bằng cách hỏi họ hãy tìm ra cách tư duy giống nhau của 3 chiến dịch khác nhau: Một thương hiệu nước cam đã sử dụng thời gian nước cam được sản xuất để in lên thân chai (xem minh họa link bên dưới), một rạp chiếu phim mà người xem trả tiền bằng số lần họ cười (được tính bằng biểu cảm khuôn mặt), và thiết bị định vị GPS sử dụng giọng nói của trẻ em để đưa ra chỉ dẫn nơi đứa trẻ đó đang có mặt.

Câu trả lời là: “kết nối động” giữa những thay đổi trong một hệ thống chưa từng được kết nối trước đó. Trong ví dụ này có nghĩa là kết nối thiết kế bao bì với thời gian sản xuất, số lượng nụ cười với giá cả được trả, địa điểm với giọng nói.

“Chúng tôi đang xem xét những thay đổi tồn tại trong bất kì hệ thống nào và cố gắng để tìm ra được những kết nối mới mà chúng tôi có thể làm được. Quy trình này không chỉ cho ra được ý tưởng truyền thông mà còn là những sản phẩm mới”, Ông Donminitz chia sẻ.

Một chuỗi ví dụ khác, ông Donminitz đã mô tả 3 chiến dịch khác nhau dựa trên lối tư duy “re-location” – mang một nhân tố từ bối cảnh này áp dụng sang bối cảnh khác: một cửa hàng nội thất đã thiết kế cửa hàng của họ giống như giao diện của mạng xã hội Pinterest, những tấm poster cho phép những người qua lại có thể cà thẻ tín dụng của mình để gây quỹ quyên góp và dùng dấu vân tay để đặt pizza Red Tomato nổi tiếng.

Làm sao để dân Sáng tạo không đổi mới?

Marc Curtis - Head of Labs, TMW Unlimited

Marc Curtis

Trong một cách tiếp cận mới mẻ, Curtis đã có một buổi nói chuyện xoay quanh những lần mà anh đã gặp thất bại trong nỗ lực tạo ra sự đổi mới trong môi trường agency.

“Tôi đã lập ra một Bộ phận gọi là Innovation.”

“Cách tiếp cận này thật không may đã tạo ra những rào cản, với tất cả những thứ cải tiến bên trong một Bộ phận như vậy, và những người bên ngoài sẽ nghĩ là mình không có trách nhiệm gì với cải tiến”, anh chia sẻ. Và bài học ở đây là: Những tổ chức cần một người lãnh đạo với tư duy sáng tạo chứ không phải là một phòng ban Innovation.

“Tôi đã để quy trình giết chết ý tưởng.”

Đặt ý tưởng vào cách giải quyết truyền thống của một agency chẳng hạn, như cố gắng thuyết phục khách hàng phải ký duyệt một dự án đầy tham vọng mà không biết chắc rằng nó sẽ thành công hay không, đây là cách chắn chắn để giết chết những ý tưởng. Những ý tưởng không khả thi khác bao gồm việc kết nối các công ty khởi nghiệp với các thương hiệu lớn, hoặc cố gắng để mở rộng ý tưởng ra toàn cầu trước khi chúng được kiểm chứng. Bài học: Hãy khuyến khích thái độ chứ không phải quy trình.

"Tôi cỡi ngựa xem hoa.”

"Việc đưa cùng lúc 6 công ty khởi nghiệp tham gia pitching với thời gian là 10 phút cho mỗi công ty thì rất thú vị và cho phép client được biết đến"những ý tưởng sáng tạo thần kì", nhưng tỷ lệ thành công là rất thấp. Cách tiếp cận này lãng phí thời gian của các công ty khởi nghiệp, và không thực sự đáp ứng đúng với nhu cầu của khách hàng. Bài học ở đây là: "Đừng là một nhà khởi nghiệp mạo hiểm”. Hãy dành thời gian để tìm hiểu về những nhà khởi nghiệp khác, và đầu tư vào việc tạo ra một giá trị đích thực và trao đổi với họ.

"Tôi đã mong đợi ý tưởng sẽ tự đến với mình.”

Chờ đợi người khác mang ý tưởng sáng tạo đến cho mình thường chỉ mang lại sự thất vọng, rất thường xuyên họ sẽ quay lại với vài ý tưởng bình thường để bạn chọn. Bài học rút ra là bạn phải có phương pháp làm việc và bắt tay vào làm chung hoặc kết nối với họ.

"Tôi chỉ có duy nhất một cách tiếp cận.”

Các thương hiệu và con người tồn tại trong nhiều hoàn cảnh khác nhau và có những nhu cầu khác nhau, do đó, một cách tiếp cận nhất quán sẽ không hiệu quả. Tốt hơn là bạn nên bắt đầu với cách tiếp cận "portfolio”: duy trì sự linh hoạt và thử nhiều lĩnh vực khác nhau.

Curtis kết thúc phần trình bày với một danh sách 4 yếu tố mà 1 agency cần áp dụng trong hành trình đổi mới của họ:

  • Đổi mới có hệ thống và có giá trị
  • Hành động nhanh và chấp nhận thất bại một cách thông minh
  • Quen với sự hợp tác có nguyên tắc
  • Đừng bao giờ tự mãn.

eSport: Chiến thắng trong thế giới ảo

David Mayo - CEO, Bates Chi & Partners
Chester King - CEO, International eGames Group
Raiford Cockfield - Director of APAC Partnerships, Twitch

Ông Chester King (trái) và ông Raiford Cockfield.

Trong phần chia sẻ cuối cùng của ngày, Mayo giới thiệu các cơ hội đến từ môn thể thao điện tử eSports, đặc biệt là ở châu Á.

King và Cockfield mang đến một buổi trao đổi rất thuyết phục về quy mô và sức hấp dẫn về nhân khẩu học của các đối tượng mục tiêu chơi game (con số hiện tại là 250 triệu và đang phát triển nhanh chóng) và quỹ thời gian khổng lồ mà người dùng tương tác với nội dung eSports (116 phút mỗi ngày).

Hai vị diễn giả cũng nhiệt tình tranh luận về bản chất của trò chơi, những điều trái với những khuôn mẫu nhất định là một hoạt động mang tính xã hội cao, đề cao tinh thần đồng đội, chiến lược và giải quyết vấn đề tức thời.

Agency ßeta II – Bí mật của Team Prototyping

Masaru Kitakaze - Worldwide Chief Creative Officer, Hakuhodo

Masaru Kitakaze

"Đó là cách sáng tạo mới mang đến cuộc cách mạng," Kitakaze khuyến khích các agency áp dụng phong cách của dân IT, đó là chạy 'beta' cho các mô hình kinh doanh của họ. "Rất khó để tạo ra một cái gì đó khác với hôm qua bằng cách sử dụng cùng một phương pháp bạn đã áp dụng trước đó" ông nói thêm. Tuy nhiên, các agency creative đã tỏ ra là chậm chạp thay đổi hơn tốc độ thay đổi của truyền thông và bối cảnh xã hội.

Kitakaze đã hé lộ rằng Hakuhodo trung thành với việc cố gắng để phát triển nhanh, với các triết lý như 'Create the way we create' và 'No rule, new game mới' - cùng với rất nhiều ví dụ mà các bộ phận khác nhau của agency này đã thực hiện, trong đó có một cửa hàng sách bán bia và một thỏa thuận hợp tác với các agency du hành không gian Nhật Bản.

Mặc dù một vài ý tưởng của ông khá khó tiếp thu và gây ra vài tràng cười nhất định, Kitakaze cũng đôi khi nhấn mạnh rằng “Dân quảng cáo suy nghĩ quá nhiều”. Và rằng đôi khi phải suy nghĩ trước khi hành động, rằng ông trích dẫn lời của Darwin rằng sinh vật chỉ có thể tồn tại và thích nghi bằng cách thay đổi, ám chỉ mô hình agency quảng cáo.

Không gian sáng tạo – Thiết kế cho di động

Jason Li - Creative Lead, Facebook & Instagram

Jason Li

Jason Li, Giám đốc sáng tạo của Facebook và Instagram, chia sẻ lời khuyên về việc làm thế nào để khuyến khích chuyển sang dùng điện thoại di động và để người dùng khám phá và trải nghiệm các thương hiệu trên những thiết bị này.

“Cách người dùng tiếp nhận nội dung trên Facebook về cơ bản là khá khác biệt”, ông nói. "Họ đọc nội dung nhanh hơn khi không có âm thanh.”

Người xem có nhiều quyền kiểm soát hơn về những gì họ muốn xem và có xu hướng quan tâm đến những gì bạn nói từ lúc bắt đầu, nhưng nếu họ bị mơ hồ họ sẽ bỏ qua. "Tin tốt là mặc dù mỗi sự đổi mới của phương tiện truyền thông thường đi kèm với những thách thức, nhưng luôn luôn có cơ hội cho sự sáng tạo," ông nói thêm.

  1. Chuỗi hình ảnh có thể tạo cảm giác chuyển động và biến đổi hình ảnh tĩnh thành một trải nghiệm ảnh động sống động và thay đổi cách người dùng nhìn thấy hình ảnh.
  2. Ứng dụng hình ảnh 360 độ đảm bảo những trải nghiệm hình ảnh không còn bị giới hạn và người dùng có thể trải nghiệm những bức ảnh lớn hơn.
  3. Tính năng Facebook Live sẽ đảm bảo tính trực tiếp tức thì và là một cách tuyệt vời để làm việc với người nổi tiếng.
  4. Video theo chiều thẳng đứng rất quan trọng vì mọi người không muốn phải xoay điện thoại của họ. Các thương hiệu nên tận dụng lợi ích của phương pháp mới này để kể chuyện và điều chỉnh nội dung để tối đa hóa diện tích màn hình.

Xem tiếp Ngày 2
Xem tiếp Ngày 3

Huỳnh Ngọc / Brands Vietnam
Nguồn Campaign Asia