Google đang dần sao chép chiến lược của Apple, Amazon và Facebook

Google đang tiến tới thị trường sản xuất smartphone, loa thông minh, dù những sản phẩm này chưa có gì đặc sắc. Và ít ai biết rằng, đây lại là chiến lược kinh doanh đầy khôn ngoan của Google.

Ở thời điểm hiện tại, Google là công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm lớn nhất trên thế giới. Mọi nỗ lực gần đây của Google được cho là nhằm bảo vệ thị phần vốn có của hãng này.

Bởi nếu người dùng sử dụng bất kỳ một công cụ tìm kiếm nào khác, hoặc truy cập từ bất kỳ thiết bị nào khác, việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mảng kinh doanh quảng cáo của Google. Như Amazon có loa thông minh Echo, Facebook có loạt kính thực tế ảo mang thương hiệu Oculus…

Google đang cùng lúc lấn sân vào các thị trường phần cứng khác nhau. Ảnh: Reuters.

Điều này giải thích tại sao, Google đang phải tự mình sản xuất các thiết bị thông minh, để dẫn dắt người dùng đến trang tìm kiếm của chính mình. Ở đây, chúng ta có thể kể tên Google Home, Daydream View, hay bộ đôi smartphone Pixel và Pixel XL vừa ra mắt.

Google đang có AI mạnh mẽ

Trước khi Google tham gia vào lĩnh vực này, hầu hết các trí tuệ nhân tạo (AI) khác như Alexa của Amazon, Siri của Apple hay Cortana của Microsoft đều dùng chung một công cụ tìm kiếmlà Bing.

Do đó, Google Assistant buộc phải ra đời nhằm phá vỡ thế độc tôn của đối thủ. Thậm chí, nhờ kho tàng thông tin sự kiện đắt giá, Assistant hiện còn vượt mặt các AI khác về hiệu năng sử dụng.

Giờ đây, Google đã hoàn thành được mục tiêu ít đối thủ khác làm được, đó là kiểm soát cả phần mềm và phần cứng. Đây cũng chính là mấu chốt cho việc "tìm chỗ đứng" của Google trên thị trường công nghệ.

AI và công cụ tìm kiếm mới là đích đến cuối cùng. Ảnh: Reuters.

Nhưng kế hoạch này vẫn có lỗ hổng

Nếu Google tiếp tục cung cấp các thiết bị có giá thành thấp, nhưng lại có thể thay thế các sản phẩm độc quyền của Amazon, Apple, Facebook hay Microsoft, công ty này sẽ lại tiếp tục giữ vững vị thế như hiện nay, trong trường hợp không có bất kỳ biến cố nào xảy ra.

Tuy nhiên, nếu vì bất kỳ lý do nào đó khiến người dùng tẩy chay Assistant hoặc như Daydream View của Google không thể tốt bằng Oculus của Facebook, Google rất có thể sẽ lao đao vì "mất đất" quảng cáo.

Tuấn Hưng
Nguồn Thanh Niên