Điểm lại những seminar nổi bật tại Spikes Asia 2016 (Phần 3)

Là một trong những sự kiện nổi bật nhất của ngành quảng cáo sáng tạo tại Châu Á, Spikes Asia 2016 đã khép lại vào ngày 23/09. Tuy nhiên, những buổi hội thảo, những chủ đề được bàn luận tại đây thật sự là những điểm nhấn không thể bỏ qua.

Hãy cùng xem lại những seminar nổi bật trong 3 ngày hội nghị diễn ra.

Ngày 3:

Nội dung không giới hạn

Shuntaro Tanaka - President, The Story Lab
Yoshi Nakano - Senior Content Manager, Dentsu Media

Ông Suntaro Tanaka cho rằng: Nội dung không hề có giới hạn. “Mọi thứ hiện hữu trong cuộc sống đều có thể trở thành nội dung. Chúng ta đang sống trong một thế giới được bao phủ bởi truyền thông, vì vậy bất kì kênh nào cũng có thể trở thành kênh truyền tải”.

Ông nhấn mạnh, mục tiêu của một nội dung thuyết phục là phải tạo ra một sự kết nối chặt chẽ với con người. “Nếu có thể làm chủ được những cảm xúc này, thì marketing sẽ nắm trong tay sức mạnh thật sự”.

Để minh chứng quan điểm của mình, Nakano nói về chương trình “Ninja Warrior”, một chương trình thể thao giải trí khá phổ biến được ra đời ở Nhật Bản. Nó đã được tạo ra cách đây 19 năm. 9 năm trước, NBC đã mang về Mỹ và áp dụng cho thị trường ở đây. Các thị trường khác ở Châu Âu cũng làm điều tương tự sau đó.

Dentsu đã nắm lấy cơ hội này và sở hữu bản quyền. Chương trình đã mang lại cho agency này rất nhiều doanh thu ngoài quảng cáo và hiện tại đang được sử dụng như một kênh marketing. Dentsu đã hợp tác với Honda với một sáng kiến như vậy.

“Đây là mục đích chính của chúng tôi để tạo ra nội dung - sáng tạo nội dung, truyền tải và kết nối chúng với những gói tài trợ và hưởng lợi từ chúng”. Ông Nakano nói thêm rằng “đó là một miếng ghép đã hoàn thiện của cuộc chơi”.

Đồng sáng tạo với tốc độ

Mark Tipper - Executive Creative Director , R/GA Singapore

Mark Tipper

Sự cải tiến mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh. Nhưng khi mà đại đa số đều nghĩ về điều này và chỉ tập trung xoay quanh những cải tiến lớn, thì đó là vấn đề.

“Không phải nghi ngờ gì khi một vài sự thay đổi lớn có thể thay đổi cả thể giới, nhưng đối với hầu hết các doanh nghiệp, những cải tiến mang tính cách mạngthì thường ít mang lại hiệu quả”, Tipper nói.

Ông cũng nói rằng các agency nên tập trung vào những thay đổi nhỏ và theo đuổi thuyết “marginal gains / nỗ lực nhỏ”. “Chúng ta hãy nói về cách để nỗ lực tăng 1%doanh số. Làm thế nào bạn tạo ra thay đổi nhỏ nhưng hiệu quả lớn? Hãy tăng thêm 1% nỗ lực nhỏ trong từng hệ thống lớn như quản lí chuỗi cung ứng, từng sản phẩm hoặc cách tương tác với khách hàng, và rồi giá trị sẽ tăng lên”.

Cách tiếp cận “marginal gains” (tạm dịch: những nỗ lực nhỏ) đến từ David Brailford, Giám đốc Hiệp hội đua xe đạp Anh kiêm Huấn luyện viên của đội tuyển đua xe đạp Sky đã giành được thành công tại giải đua xe đạp đồng đội Olympic 2012. Ông ấy đã tạo ra cụm từ “the aggregation of marinal gains” (tạm dịch: sự cộng hưởng của những nỗ lực nhỏ) để miêu tả cách tiếp cận của ông đối với phát triển năng lực đua xe.

Tipper cho rằng: “Thật quan trọng để hiểu đượckhái niệm ‘aggregation of marginal gains’. Hãy đơn giản là làm thế nào để những tiến bộ nhỏ trong nhiều lĩnh vực khác nhau của những gì chúng ta làm có thể gây ảnh hưởng lớn lên tổng thể phần hoạt động của cả team.”

Đối với các nhãn hàng và agency đang nhìn vào việc làm thế nào để họ có thể nâng cao sự cải tiến với tốc độ này, ông Tipper đã đưa ra những lời khuyên bên dưới:

  • Những tiến bộ nhỏ rất hữu ích.
  • Hãy thành thật với mục tiêu và mục đích
  • Chọn đúng người đồng hành, ngay cả khi họ là người ngoài ngành hay ngoài công ty bạn. Số lượng của 1 team lý tưởng là nhiều hơn 3 và ít hơn 10.
  • Mục đích là phải tiến nhanh nhưng đừng để mất ý tưởng trong lúc quá vội vàng.
  • Hãy sáng tạo ra những thứ hữu hình

Sự trỗi dậy của máy móc: Tác động của VR (Thực tế ảo) và AI (Trí tuệ nhân tạo)

Tuomas Peltoniemi - President and Innovation Director, TBWA Digital Arts Network Asia Pacific
Dillon Seo - Founder & CEO, Voler Creative
Mitchell Young - General Manager, IBM ASEAN

Rất đông khán giả phải đứng trước sức nóng của khán phòng Discovery Stage để được nghe ông Young của IBM và Seo (đồng sáng lập của Oculus VR) thảo luận về vai trò của VR và AI trong marketing và sáng tạo.

Ông Young đã giới thiệu một vài ứng dụng thú vị của công nghệ AI mang tên Watson của IBM. Đầu tiên là một dự án thí điểm với chuỗi khách sạn Hilton nhằm tạo ra một nhân viên chăm sóc khách hàng kĩ thuật số. Bên cạnh những chỉ dẫn thông thường, dự án nhấn mạnh một điểm then chốt về hệ thống nhận thức, trong đó “Connie” (tên gọi của sản phẩm AI) có khả năng học từ công việc khi được tương tác với nhiều người dùng hơn. Ông Young cũng miêu tả ứng dụng AI trong du hành vũ trụ mà trong đó sự phát triển của AI sẽ giúp việc ra lệnh bằng giọng nói hiệu quả hơn là tương tác với màn hình vi tính.

Ông Seo bổ sung các ý trên bằng cách vẽ ra một tầm nhìn về một thế giới không có ứng dụng, mà chỉ có trí tuệ nhân tạo AI trên nền tảng đám mây, kết nối với điện thoại của chúng ta bằng 5G, điều này sẽ cho phép con người thực hiện nhiều công việc bằng cách sử dụng những ngôn ngữ tự nhiên của họ. Tham vọng hiện tại của ông Seo là phát triển ra một người bạn ảo có thể “giải tỏa cảm giác cô đơn và nâng cao được lòng tự trọng của một người”, như trang web của ông đã nói lên điều đó, nghe có vẻ hơi cao siêu, và ông ấy thoải mái thừa nhận rằng ông đã được lấy cảm hứng từ bộ phim Her. Nhưng dự định này của ông cũng cho thấy rằng để công nghệ đi đến việc tạo ra một thứ gì đó rất tinh vi thì ít nhất nó phải là thứ có thể đạt được trong tầm tay.

Xem lại Ngày 1
Xem lại Ngày 2

Huỳnh Ngọc / Brands Vietnam
Nguồn Campaign Asia