Bánh nội tung "hàng ngoại"

Mặc dù là kinh tế gặp khó khăn, sức mua giảm nhưng theo dự đoán, các công ty bánh kẹo trong nước vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng kỳ vọng. Công ty Bibica dự kiến đưa ra thị trường khoảng 1.200 tấn bánh trong đợt tết này, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Kinh Đô lại nhắm đến mức tăng trưởng 20% với kế hoạch tung ra 3.800 tấn bánh kẹo trong mùa tết Quý Tỵ này. Cả hai "đại gia" cho biết là sẽ giữ giá không đổi, hoặc tăng một chút so với bảng giá sản phẩm năm ngoài – nhằm đáp ứng với sức mua chậm của người tiêu dùng.

Ngoài tục lệ mua bánh/kẹo về cúng ông bà, một phần không nhỏ tiêu thụ trong mùa tết là nhắm đến biếu tặng, hiếu hỉ người thân, đồng nghiệp cũng như những mối quan hệ xã hội khác. Vì lẽ đó, nhiều người cố ráng mua những sản phẩm nhập khẩu, cao cấp. Vừa tiền thì có các loại bánh nhập khẩu từ Malaysia, Danisa (nghe thì tưởng Đan Mạch, thực chất là Indo). Cao tiền một tí thì có các loại bánh nhập từ Đan Mạch (chính gốc), hoặc là từ Pháp vốn nổi tiếng về các loại bánh biscuit cao cấp.

Nắm bắt được xu hướng này, các thương hiệu trong nước như Bibica, Kinh Đô cũng tung ra những thương hiệu riêng cao cấp, nhắm vào phân khúc này. Kinh Đô đã tung ra bánh cookie hương vị truyền thống Châu Âu Korento định vị cao cấp, thích hợp cho biếu tặng. Tương tự, Bibica tung ra 2 bộ sản phẩm cao cấp Goody và Palomino với mục tiêu cạnh tranh với sản phẩm bánh kẹo cao cấp ngoại nhập bằng lợi thế về chất lượng cao, mẫu mã bắt mắt nhưng giá thành thấp hơn đến 20% so với bánh kẹo ngoại nhập.

Theo một số chủ shop tại đường Nguyễn Thông, khách hàng có xu hướng "đã tặng là tặng cho tới". Họ chấp nhận giá cao để mua những thương hiệu nổi tiếng tại Châu Âu. Và những sản phẩm này phải được sản xuất tại Châu Âu, thay vì sản xuất tại Châu Á như Indonesia hoặc Việt Nam.

Chị Mỹ Duyên, phụ trách Nhân sự, một công ty xây dựng cho biết: "Bánh kẹo Việt Nam cũng như Indo, Malaysia dù có cao cấp đến đâu cũng khó mà bằng với hàng Châu Âu chính hãng – về chất lượng, bao bì và độ sang trọng. Cá nhân tôi mua về cho gia đình thì không sao nhưng mua làm quà biếu cho đối tác thì công chúng tôi phải mua các thương hiệu nổi tiếng ở Châu Âu hay Mỹ!"

Năm nay, có một số thương hiệu mới của Pháp như ROYALE (được mệnh danh là "Hoàng đế Biscuit") - đang tìm hiểu thị trường Việt Nam với Bộ sưu tập 3 hộp bánh cao cấp Royale Napoleon thông qua đơn vị nhập khẩu/phân phối là công ty Tomi.


Bánh hộp Pháp cao cấp Royale đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Bước đầu, Royale đã được nhiều người tìm mua làm quà biếu như chị Lý Mỹ. "Năm nào tôi cũng có nhu cầu mua bánh làm quà biếu cho một số bạn bè, thân hữu. Mua mấy loại bánh Danisa của Indo nhái Đan Mạch tôi cũng không thích. Còn mua mấy loại bánh cao cấp của Việt Nam tôi cũng không tự tin khi tặng. Tôi chỉ muốn tặng những loại bánh cao cấp của Pháp!"

Có trọng lượng 900g, Royale được bán với giá 290.000 cho người tiêu dùng. "Chúng tôi cũng chỉ mới nhập thử nghiệm một số công để đánh giá thị trường. Cho đến giờ thì chúng tôi gần như sắp cháy hàng! Rõ ràng là nhiều khách hàng ở Hà Nội cũng như TP.HCM rất chuộng những sản phẩm xuất xứ từ Pháp, dùng làm quà tặng cao cấp". Ông Trần Huy Thông, Tổng Giám đốc, công ty Tomi, đơn vị nhập khẩu/phân phối độc quyền Royale tại Việt Nam - cho biết.

Nguồn Vui Sống Khỏe