Cuộc đua smartphone nắp gập

Những diễn biến tin tức thị trường công nghệ mới nhất chỉ ra dòng điện thoại di động thông minh nắp gập vẫn được các thương hiệu đến từ Mỹ, Nhật và Hàn Quốc quan tâm phát triển.

Đầu tháng 11, nhiều chuyên trang công nghệ đưa tin Apple vừa nộp bằng sáng chế với nhiều đặc điểm cho dòng điện thoại di động thông minh (smartphone) nắp gập cho Cơ quan Quản lý sáng chế và tên thương mại Mỹ.

Theo chuyên trang Techtimes, bằng sáng chế này của Apple mang mã số 9.485.862 có tên “Những thiết bị điện tử dùng mạch in dạng ống nano carbon”. Kết hợp những thông tin có được, giới chuyên gia nhận định đây là dự án mà Apple đã bắt đầu phát triển từ năm 2014. Theo đó, Apple được đồn đoán sẽ phát triển smartphone nắp gập với phần nối giữa 2 phần thiết bị đóng vai trò bản lề có thể tích hợp cáp kết nối 2 phần màn hình cùng những chi tiết điện tử khác.

Với chất liệu hỗn hợp, mẫu smartphone này có thể đạt độ bền cao dùng liên tục đóng mở. Việc nối kết 2 màn hình sẽ giúp tạo ra màn hình tổng thể lớn hơn, tăng trải nghiệm cho người dùng. Từ đó, giới công nghệ dự báo nhiều khả năng Apple sắp tung ra mẫu smartphone nắp gập trong thời gian tới.

Từ trái qua: Mẫu thiết kế của Apple, Samsung W2017 và Freetel Musashi. Ảnh: T.L.

Điều đó xảy ra cũng hoàn toàn dễ hiểu khi vào đầu tháng 11, nhiều chuyên trang công nghệ đưa tin Samsung sắp chính thức giới thiệu smartphone nắp gập cao cấp W2017, kế tục mẫu W2016 ra mắt năm ngoái và Galaxy Folder năm 2015, tại thị trường Trung Quốc cùng một số nước châu Á khác. Mang thiết kế nắp gập quen thuộc, nhưng W2017 được trang bị đến 2 màn hình dựa lưng vào nhau ở phần nửa trên của máy. Nhờ đó, khi đóng hay mở nắp thì người dùng đều có thể thao tác sử dụng mọi tính năng của máy. Kèm theo đó còn có bàn phím vật lý cho những ai thích phong cách cổ điển. W2017 có 2 màn hình đều rộng 4,2 inch chuẩn Full HD, RAM 4 GB, bộ nhớ trong 64 GB và hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ dung lượng đến 256 GB, chạy trên nền hệ điều hành Android, camera chính 12 MP cho phép quay phim chuẩn 4K cùng camera phụ 5 MP.

Trong khi đó, thương hiệu Freetel đến từ Nhật Bản, chiếm thị phần smartphone không khóa sim lớn nhất thị trường xứ mặt trời mọc, cũng đã tung ra mẫu smartphone nắp gập Musashi có giá bán khoảng 4,2 triệu đồng trên thị trường VN. Có thiết kế nắp gập tương tự Samsung W2017, Musashi sở hữu 2 màn hình rộng 4 inch độ phân giải 480 x 800 pixel, cùng bàn phím vật lý. Cũng chạy trên nền Android, dòng smartphone nắp gập này sở hữu RAM 1 GB cùng bộ nhớ 8 GB và có thể mở rộng bằng thẻ nhớ microSD, tích hợp 2 sim, kèm theo đó là camera chính 8 MP cùng camera phụ 2 MP. Nếu như W2017 thuộc phân khúc cao cấp, với giá bán xấp xỉ 2.950 USD (gần 70 triệu đồng) - theo chuyên trang CNET, thì Freetel Musashi chính là đại diện cho nhóm smartphone trung cấp, cùng nhau tạo ra nhiều lựa chọn cho dòng smartphone nắp gập.

Hoàng Đình
Nguồn Thanh Niên