Starbucks cứ việc take away, Trung Nguyên đây sẽ vẫn rang xay.

Không ngán Starbucks

Thời đại công nghiệp, cùng với nhịp sống hối hả khiến con người phải nhanh hơn, tất bật hơn. Nhưng như một thói quen ăn sâu vào máu khó bỏ, người Việt vẫn thích nghe tiếng rè rè của máy xay café để rồi ngồi nhâm nhi hít hà cái vị đắng nơi đầu lưỡi và ngọt nuốt xuống cổ họng mà chỉ riêng café phin mới có.

Đối với dân sành café, dù bận rộn đến mấy, dù quán có xa đến đâu thì họ cũng sẵn sàng “cất công, mất sức” để đến thưởng thức cái hương vị café đặc trưng. Café ở đây không chỉ là một loại thức uống mà là sự tận hưởng, trải nghiệm. Vì thế, đừng bao giờ mang đến cho họ những gói café hòa tan với lý giải là sự tiện dụng

Đó là cơ sở để Trung Nguyên tự tin khẳng định: Dù Starbucks hay ai vào Việt Nam chúng tôi vẫn kiên định theo chiến lược của mình.

Hiện tại Trung Nguyên đã triển khai dịch vụ cafe xay tại chỗ trên toàn bộ hệ thống quán Trung Nguyên Franchise (55 quán tại VN và 5 quán tại Singapore). Ngoài ra, loại hình này cũng được thực hiện tại các cửa hàng bán lẻ trong các siêu thị Vinatex, Citimart,…

Phóng viên chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với bà Phạm Thị Điệp Giang – Phó Giám đốc Truyền thông, Tập đoàn Trung Nguyên.

Định hướng kinh doanh của Trung Nguyên là gì khi xay cafe tại chỗ phục vụ khách?

Từ ngày khởi nghiệp, Trung Nguyên đã thực hiện loại hình xay cà phê tại chỗ phục vụ khách. Nó không chỉ mang đến cho khách hàng một trải nghiệm về sản phẩm cà phê đích thực, một hình thức cà phê đối chứng, khi khách hàng thưởng thức các loại cà phê riêng có của Trung Nguyên mà còn kích thích khách hàng tham gia cùng quá trình sáng tạo với các chuyên gia của chúng tôi khi chính họ được lựa chọn loại hạt yêu thích, xay tại chỗ mang về thưởng thức hoặc tặng cho bạn bè,…

Tại hệ thống chuỗi quán cao cấp của Trung Nguyên, ngoài các loại hạt đã rang, khách còn có thể mua máy xay cà phê tay để khi họ muốn, họ có thể chỉ xay đúng lượng hạt đủ dùng cho một phin cà phê và thưởng thức trọn vẹn toàn bộ trải nghiệm như một barista thực thụ.

Starbucks - đối thủ đáng gờm của Trung Nguyên

Doanh thu, lợi nhuận tại các cửa hàng có xay cafe tại chỗ là bao nhiêu? Có hơn hẳn các cửa hàng khác (không thực hiện xay cafe tại chỗ) không?

Các cửa hàng thực hiện loại hình này đều có doanh thu ngày càng tăng cao do chi phí đầu tư thấp, số lượng nhân viên thường chỉ có một người vừa thực hiện bán hàng vừa thu ngân.

Điều thú vị là các khách hàng một khi đã từng thưởng thức cà phê xay tại chỗ thường sau đó sẽ quay lại nhiều lần và trở nên trung thành với loại hình này vì họ được tận mắt chứng kiến quá trình xay hạt, được tự tay tham gia vào việc chọn lựa hạt để phối trộn, thưởng thức mùi hương, không khí,… và những trải nghiệm thú vị khác mà việc xay cà phê mang lại. Các cửa hàng Trung Nguyên lâu đời thu hút lượng khách hàng trung thành rất lớn như 349 Hai Bà Trưng, 272 Xô Viết Nghệ Tĩnh,…

Cà phê xay tại chỗ là một trải nghiệm khác dành cho những khách hàng có đòi hỏi cao hơn, tinh tế hơn.

Sắp tới Starbucks vào Việt Nam, Trung Nguyên có định hướng gì để giữ lòng trung thành và lôi kéo khách hàng không?

Mỗi một thương hiệu đều có màu sắc của riêng mình, tạo ra một “vùng nội cảm” riêng cho khách hàng của mình, điều này làm phong phú thêm thị trường và giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, chúng ta cũng biết việc nhiều chuỗi quán và phong cách cà phê nước ngoài đã du nhập vào Việt Nam cũng như các quán cà phê của ta giờ cứ lấy theo tên Tây, phong cách Tây,…nên giờ tính ngạc nhiên, hấp dẫn cũng hầu như không còn.

Cùng với việc nâng cấp chất lượng dịch vụ, hình ảnh, thương hiệu, mở rộng trải nghiệm cho khách hàng khi chia sẻ với họ tinh hoa văn hóa cà phê thế giới như Ethiopia, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản và trên bệ đỡ là văn hóa cà phê khác biệt và sâu sắc của Việt Nam, chúng tôi tin rằng người Việt sẽ vẫn tiếp tục yêu mến và ủng hộ cho các thương hiệu Việt Nam xứng đáng. Thử nhìn nhận lại, chắc hệ thống chuỗi quán cà phê của Việt Nam mà mang tên Việt Nam có lẽ chỉ còn Trung Nguyên!

Tại sao phục vụ dân thành phố mà xay trong khi khách đâu có thời gian?

Thực ra, nhịp sống gấp gáp của đô thị như chúng ta quan sát và nhận thấy chỉ là bề mặt. Về căn bản, người Việt vẫn có văn hóa sâu lắng riêng. Hơn nữa, đi cà phê ở Việt Nam không phải là đi chơi, mà quán cà phê đã trở thành những địa điểm cho gặp mặt, tụ họp, cho ký kết, giao dịch,… - một không gian không chỉ để hưởng thụ mà còn để kích thích sáng tạo, năng lượng làm việc…

Một góc cà phê Trung Nguyên trên đường Đồng Khởi

Starbucks thì chủ trương bán nhanh, bán xách tay mang đi (take away), tại sao Trung Nguyên làm ngược lại?

Starbucks là một tay chơi lớn nhưng hình ảnh của họ gắn với loại cà phê mang đi, tới nỗi trong giới những barista (nghệ sĩ pha chế cà phê) thực thụ, họ cho rằng những barista của Starbucks như những rô-bốt biết cử động vì mọi thứ đều được lập trình và sắp xếp trong đúng một khoảng thời gian nào đó.

Trung Nguyên có hướng đi và có bản sắc của mình. Chuỗi quán của Trung Nguyên được định vị như chuỗi không gian duy nhất, chuyên và đặc biệt cho cà phê – nơi người tiêu dùng được tham dự vào toàn bộ các trải nghiệm liên quan tới cà phê: từ thưởng thức ly cà phê tới thu nhận thông tin, tri thức về văn hóa cà phê, kích thích giao lưu, đối thoại,… với mọi người và với chính con người nội tâm của mình. Khoảng thời gian vừa đủ cho khách hàng sẽ giúp họ có cơ hội lắng lại sau những biến động gấp gáp của cuộc sống, để cùng ngẫm ngợi và lên kế hoạch cho một tuần, một tháng, thậm chí một năm,…

Bạn cũng biết, nếu ai cũng chạy theo sự vội vàng, gấp gáp thì chúng ta chỉ luôn giải quyết được sự vụ, nhất thời,… còn những gì bản chất, cốt lõi,… thì quên mất. Triết lý khoảng lùi của cà phê Việt Nam tinh tế, thâm sâu và đặc biệt chính ở những điểm này.

Chi phí mặt bằng ở thành phố đắt, nếu khách ngồi lâu chờ xay và nhâm nhi kiểu đó, chi phí đội lên cao, sao có lãi

Chúng tôi không rang tại chỗ, chỉ xay thôi, vì lý do an toàn cho khách hàng. Đây là sản phẩm đã được rang sẵn, khách đến chọn các loại hạt theo gu uống của mình rồi yêu cầu nhân viên xay tại chỗ và mang về nhà dùng, việc này không quá 5 phút chờ của khách hàng

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư