Kido hoàn tất việc thâu tóm dầu ăn Tường An

Chiều 24/11 vừa qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (mã CK: KDC) thông báo đã hoàn tất việc chào mua công khai 65% cổ phần của Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An (mã CK: TAC).

Theo thông báo của KDC, công ty đã hoàn tất việc chào mua công khai với số lượng cổ phần mua được là hơn 12,3 triệu, tương ứng khoảng 65% tổng số cổ phần phát hành của TAC.

Vào cuối tháng 10, KDC công bố nâng giá chào mua cổ phiếu TAC của Dầu Tường An từ 78.000 đồng/cổ phiếu lên 82.000 đồng/cổ phiếu. Và với việc tăng giá chào mua, số tiền KDC bỏ ra để mua 12,3 triệu cổ phiếu TAC tăng lên thành 1.012 tỉ đồng từ hơn 960 tỉ đồng.

Tường An là doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường dầu ăn Việt Nam với doanh thu hàng năm vào khoảng 4.000 tỉ đồng. Hiện Tường An đang sở hữu hai nhà máy tinh luyện tại Bà Rịa-Vũng Tàu và Nghệ An cùng hệ thống phân phối mạnh trên thị trường.

Kido đang đẩy mạnh đầu tư cho mảng dầu ăn. Trong ảnh là dầu ăn Đại Gia Đình của Kido. Ảnh: Hùng Lê.

Dầu ăn Tường An hiện cũng là công ty liên kết của Tổng công ty Công nghiệp và Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex - VOC). Vocarimex hiện sở hữu 27% vốn điều lệ của TAC, đồng thời Kido cũng đang sở hữu 24% vốn của Vocarimex, và có khả năng sẽ nâng sở hữu tại Vocarimex lên 51% vào cuối năm nay.

Nếu thực hiện thành công, Kido sẽ gián tiếp sở hữu tới 92% vốn tại Dầu Tường An.

Sau khi Ủy ban Chứng khoán chấp thuận cho Kido mua 65% cổ phần của Tường An, vào ngày 6-10, cuộc họp hội đồng quản trị của TAC đã bầu ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Tập đoàn Kido làm Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An.

Cùng lúc đầu tư vào hai doanh nghiệp lớn trong ngành dầu ăn là Vocarimex và Tường An, tham vọng của ông Nguyên là đưa Kido trở thành tập đoàn số một trong lĩnh vực này.

Kido gần đây đã chính thức ngưng tham gia kinh doanh mảng bánh kẹo bằng việc hoàn tất chuyển nhượng 20% còn lại của mảng bánh kẹo cho nhà đầu tư nước ngoài, dự kiến thu về 2.000 tỉ đồng.

Hùng Lê
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn