Số lượng đơn đặt hàng mới tăng cao nhất 18 tháng

Chỉ số PMI thể hiện "sức khỏe" của ngành sản xuất Việt Nam đã tăng mạnh trong tháng 11-2016 nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng cao nhất trong 18 tháng qua, theo đó các công ty tại Việt Nam cũng tuyển dụng thêm nhân viên và tăng mua hàng hóa đầu vào.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp về tình trạng ngành sản xuất - đã tăng từ 51,7 điểm trong tháng 10-2016 lên 54 điểm trong tháng 11-2016. Điều này cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã cải thiện mạnh mẽ với mức độ cải thiện mạnh nhất trong một năm rưỡi qua.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh đã giúp cải thiện các điều kiện kinh doanh ở các công ty sản xuất Việt Nam trong tháng 11-2016. Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng mạnh và ngày càng nhanh trong tháng 11-2016, với tốc độ tăng mạnh nhất kể từ tháng 5-2015.

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng nhanh hơn, khi nhu cầu khách hàng được cải thiện giúp số lượng đặt hàng tăng cả từ trong nước và nước ngoài. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng giúp sản xuất tăng trở lại sau khi giảm trong tháng 10-2016. Sản lượng tăng mạnh và nhanh nhất trong thời kỳ 16 tháng.

Số lượng đơn đặt hàng mới của các công ty tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11-2016. Ảnh minh hoạ: Thu Nguyệt.

Với số lượng đơn đặt hàng mới tăng, các nhà sản xuất Việt Nam đã phải tuyển thêm nhân viên, với tốc độ tuyển dụng nhanh hơn so với tháng trước đó. Các công ty cũng tăng nhanh hơn hoạt động mua hàng, và mức tăng gần đây là mạnh nhất kể từ tháng 3-2011.

Với nhu cầu hàng hóa đầu vào tăng và tình trạng thiếu hụt nguồn cung, chi phí đầu vào đã tăng nhanh hơn trong tháng 11-2016, với mức tăng mạnh nhất trong 30 tháng qua. Theo đó, giá cả đầu ra cũng tăng nhanh hơn và đạt mức tăng mạnh nhất trong năm năm rưỡi qua.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp trong tháng 11-2016 cũng được rút ngắn do có tình trạng cạnh tranh giữa các nhà cung cấp.

Được trích lời trong báo cáo, ông Andrew Harker, tại IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát trên cho biết, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam dự kiến có mức phát triển mạnh vào cuối năm 2016 và dự báo GDP tăng trưởng 6,3% trong năm 2017.

T. Thu
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn