Amazon giới thiệu cửa hàng không cần đến quầy tính tiền

Xếp hàng dài để chờ tính tiền sau khi mua sắm trong các siêu thị là một trong những “cơn ác mộng” của khách hàng. Mới đây, Amazon đã xóa tan “cơn ác mộng” này khi giới thiệu cửa hàng cho phép khách hàng mua sắm và rời khỏi cửa hàng mà không cần phải thông qua quầy tính tiền.

Amazon vừa giới thiệu một cửa hàng tạp hóa mà không hề trang bị quầy tính tiền, với tên gọi Amazon Go. Đây là một cửa hàng bán lẻ có diện tích gần 200m2, được xây dựng ngay trong trụ sở chính của công ty ở thành phố Seattle.

Điểm đặc biệt của Amazon Go đó là khách hàng có thể vào đây, lựa chọn những thứ muốn mua và sau đó rời đi mà không cần phải thanh toán tại quầy như những siêu thị hay cửa hàng bán lẻ khác. Tổng số tiền các mặt hàng khách đã mua tại cửa hàng sau đó sẽ được trừ vào tiền trên tài khoản Amazon của người dùng.

Amazon sử dụng hệ thống cảm biến và giám sát bằng máy tính để phát hiện những thứ mà người dùng đã lấy ra khỏi cửa hàng. Để bắt đầu mua sắm trong cửa hàng này, người dùng cần phải quét qua một ứng dụng trên smartphone của mình, sau đó bắt đầu mua sắm bình thường và các cảm biến trên khắp cửa hàng sẽ xác định các sản phẩm có trong giỏ hàng và tính phí vào tài khoản Amazon ngay khi người dùng bước ra khỏi cửa hàng.

Với Amazon Go, người dùng chỉ việc bước vào cửa hàng, lấy đồ mình cần và đi ra mà không cần phải tính tiền.

Việc ăn cắp sẽ được hạn chế tối đa khi mà cửa hàng đang được theo dõi và giám sát bởi một hệ thống camera và cảm biến nhiều hơn những gì người dùng đang biết.

Về phía khách hàng, ưu thế lớn nhất của cửa hàng độc đáo này đó là họ sẽ không cần phải mất công xếp hàng để chờ đợi ở quầy thanh toán, còn về phía Amazon, hệ thống cửa hàng này sẽ cho phép công ty biết được khách hàng quan tâm đến những mặt hàng nào trong cửa hàng, từ đó đưa ra những lời khuyên cũng như những quảng cáo hợp lý trên trang web của công ty để kích thích mua sắm trực tuyến.

Mặc dù Amazon Go là cửa hàng mua sắm không có quầy tính tiền, nhưng việc sắp xếp hàng hóa trong cửa hàng này vẫn do con người thực hiện. Do vậy, đây không phải là một hệ thống cửa hàng hoàn toàn tự động như nhiều người vẫn đang mơ ước.

Amazon Go hiện đang được mở cửa thử nghiệm trong khuôn viên trụ sở chính và chỉ dành cho nhân viên của Amazon. Hãng thương mại điện tử này dự kiến sẽ mở cửa hệ thống Amazon Go dành cho khách hàng phổ thông vào đầu năm sau.

T.Thủy / The Verge
Nguồn Dân trí