FPT tính chi 100 triệu USD cho các thương vụ M&A nước ngoài

Công ty Cổ phần FPT đang thúc đẩy các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) ở nước ngoài nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường trong nước. Theo đó, FPT đang có kế hoạch chi 100 triệu USD cho hai thương vụ tại Nhật Bản và Mỹ.

Tập đoàn công nghệ này sẽ chi 50 triệu USD cho mỗi thương vụ, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết bên lề Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh ASEAN Bloomberg 2016 được tổ chức tại Hà Nội hôm qua (8/12). Ông Bình cũng đề cập tới châu Âu, Nhật Bản và Mỹ là những thị trường mà FPT đặc biệt quan tâm, nhưng không đưa ra đối tượng M&A cụ thể.

Tương tự như Vinamilk, FPT đang mở rộng hoạt động ra nước ngoài để thúc đẩy doanh thu tăng trưởng thông qua các thị trường phát triển hơn. FPT từng cho biết họ đang tính mua lại các công ty công nghệ trong các lĩnh vực như truyền thông hay dịch vụ tài chính. Theo Bloomberg, tập đoàn dự tính sẽ đạt được thỏa thuận với hai công ty tại Nhật và Mỹ trong năm nay.

"Chúng tôi tìm kiếm các cơ hội M&A khắp thế giới. Chúng tôi muốn thâm nhập sâu rộng hơn", ông Bình nói.

FPT đã gần đạt được thỏa thuận với hai công ty tại Nhật và Mỹ trong năm nay.

Vào năm 2014, FPT đã thực hiện thương vụ M&A ra nước ngoài đầu tiên khi mua lại công ty RWE IT của Slovakia.

Thông qua các thương vụ M&A, FPT hướng đến mục tiêu doanh thu từ thị trường nước ngoài đạt 1 tỷ USD vào năm 2020, từ mức 203,3 triệu trong 10 tháng đầu năm nay, ông Bình cho biết. FPT đã đạt tổng doanh thu khoảng 40.000 tỷ đồng (1,8 tỷ USD) trong năm ngoái.

Trong khi đó, Vinamilk đang lên kế hoạch mở rộng toàn cầu nhằm tăng gấp đôi doanh thu lên 3 tỷ USD vào năm 2017 so với năm 2015. Công ty sữa lớn nhất Việt Nam đang đàm phán mua lại công ty con thứ hai tại Mỹ, và kỳ vọng thương vụ sẽ hoàn tất sớm nhất là đầu năm tới.

Trường Văn / Bloomberg
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư