Mô hình đại học trực tuyến thành công của cựu chủ tịch FPT Nguyễn Thành Nam

Được biết đến như một trong 13 thành viên sáng lập Tập đoàn FPT, ông Nguyễn Thành Nam có những đóng góp to lớn cho tập đoàn này trước khi sải bước đến một lĩnh vực mới: đại học trực tuyến từ năm 2013.

Xuất phát từ thực tế Internet ngày nay đã phổ cập, những công cụ giao tiếp qua mạng truyền tải được rất tốt về mặt hình ảnh, âm thanh dù ở đường truyền tốc độ thấp, Nguyễn Thành Nam đã hướng tới một lĩnh vực khác để thành công dù đang ở độ tuổi chín muồi với nhiều thành công hiện tại: mô hình đại học trực tuyến. Theo cựu CEO FPT, sinh viên Việt Nam cũng cần thay đổi cách nghĩ, cách làm, cách kết nối… để vươn lên ngang tầm thế giới. Đây là thế hệ sẽ làm nên sự phát triển và thay đổi của đất nước nên một cách học chủ động và nguồn tư liệu rộng mở sẽ giúp họ sải những bước dài đến thành công.

Nguyễn Thành Nam

Hiệu trưởng Đại học FUNiX Nguyễn Thành Nam. Ảnh: Hà Dương.

Từ suy nghĩ bản lĩnh đó, dự án FUNiX ra đời với mô hình không thầy giáo, không sách giáo khoa và không lớp học. Ở ngôi trường trực tuyến này, thay vì tới giảng đường, người học có thể học ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Trong quá trình theo học, học viên sẽ tự học tài liệu, làm bài tập, tự đặt hỏi đáp với người hướng dẫn, tham gia các dự án, thi và làm đồ án tốt nghiệp… Cách học này sẽ thay đổi cách suy nghĩ của thế hệ trẻ Việt Nam, giúp họ dần hình thành bản lĩnh khác biệt để thành công trong tương lai.

Dù con đường khởi nghiệp không trải hoa hồng, nhưng bản lĩnh, sự kiên định với mục tiêu đã đặt ra giúp ông Nguyễn Thành nam bước đầu gặt hái thành công. Tại cuộc thi “Startup Việt – Sải bước thành công”, ông Nam chia sẻ những thành tựu bước đầu của mình, truyền cảm hứng cho rất nhiều startup trẻ hiện nay. Sau tròn một năm hoạt động (20/11/2015 - 20/11/2016), mô hình đại học trực tuyến FUNiX đã nhận những tín hiệu tốt, có được sự ủng hộ từ các nhà giáo dục, chuyên gia công nghệ thông tin cũng như sinh viên. Trường đang có khoảng 600 học viên, trẻ nhất là 14 tuổi và người cao tuổi nhất đã 76, đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội ngũ mentor đã tăng lên gần 300 người, thuộc 10 nước và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới.

Nguyễn Thành Nam

Hiệu trưởng Nguyễn Thành Nam trong buổi khai giảng Đại học FUNiX.

"Trong tương lai không xa, ngoài công nghệ thông tin, FUNiX chắc chắn sẽ mở rộng lĩnh vực đào tạo như kinh tế, kế toán, đồ họa, an toàn thông tin, kiến trúc... và tất cả đều 'trên mây' như hiện nay", hiệu trưởng Nguyễn Thành Nam chia sẻ. Tất cả những nỗ lực về mô hình đại học mới của ông Nguyễn Thành Nam đại diện cho một bản lĩnh khác biệt để làm giàu không chỉ cho cá nhân, mà còn đóng góp xã hội thông qua việc nâng tầm kiến thức cho giới trẻ Việt Nam để sải bước thành công.

Bằng Phương
Nguồn Biz-Eyes