Amazon thách thức Netflix trên thị trường dịch vụ video trực tuyến

Nhằm bắt kịp xu thế phát triển của mạng lưới truyền hình trực tuyến và tăng sức cạnh tranh với đối thủ công nghệ Netflix, tập đoàn Amazon của Mỹ thông báo kế hoạch mở rộng dịch vụ video trực tuyến Prime Video tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong một thông báo đưa ra ngày 14/12, dịch vụ video trực tuyến Prime Video sẽ sớm "phủ sóng" tại nhiều địa điểm trên thế giới, trong đó có cả Afghanistan. Tuy nhiên, Trung Quốc - một thị trường đầy tiềm năng - lại không có tên trong danh sách này.

Theo Amazon, những quy định ngặt nghèo đối với đầu tư nước ngoài là yếu tố khiến cả Amazon và Netflix "chào thua." Dịch vụ này đã có mặt tại Mỹ, Anh, Đức, Áo và Nhật Bản từ năm 2004.

Nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng tại các thị trường mới, Amazon đã tung ra gói ưu đãi đăng ký sử dụng Prime Video lần đầu trong sáu tháng đầu tiên với mức giá 2,99 USD/tháng, thay vì chi phí cũ là 5,99 USD/tháng.

Amazon cũng quyết định không thu thêm phí đối với các khách hàng đang sử dụng dịch vụ trực tuyến này tại các nước như Bỉ, Canada, Pháp, Ấn Độ, Italy và Tây Ban Nha.

Phó Giám đốc Amazon Tim Leslie lạc quan tuyên bố bắt đầu từ ngày 14/12, những khách hàng của Amazon đã có thể truy cập và sử dụng dịch vụ Prime Video.

Prime Video ra mắt hồi năm 2004 và được triển khai rộng tại những thị trường đầu tiên như Mỹ, Anh, Đức, Áo và Nhật Bản.

Tương tự như dịch vụ video trực tuyến của Netflix, với giá cước 9USD/tháng, Prime Video cho phép khách hàng truy cập thẳng để xem các bộ phim, đặc biệt là phim truyền hình nhiều tập, và các chương trình giải trí trên thế giới. Người sử dụng thậm chí có thể lựa chọn chương trình hay bộ phim mà mình quan tâm trên thiết bị di động. Phương thức kinh doanh của Netflix và Amazon mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng và tạo ra xu hướng truyền hình trực tuyến.

Ông Dan Rayburn, nhà phân tích của hãng Frost & Sullivan, nhận định việc mở rộng thị trường trong phân khúc dịch vụ truyền hình trực tuyến là quyết định táo bạo và tham vọng của Amazon là cạnh tranh với đối thủ "đáng gờm" Netflix.

Hồi đầu năm nay, Netflix cũng đã triển khai thêm dịch vụ truyền hình trực tuyến tại 190 quốc gia nhằm củng cố vị trí hàng đầu trong lĩnh vực này. Theo ông Rayburn, kế hoạch của Netflix được nhìn nhận là cuộc thử nghiệm để Amazon có cách tiếp cận dễ dàng hơn với người sử dụng. Hãng nghiên cứu CIRP ước tính có khoảng 65 triệu người tại Mỹ đang sử dụng dịch vụ Prime Video, tăng 38% so với năm ngoái.

Nguồn VietnamPlus