Zuckerberg ngầm thừa nhận Facebook đã khác xưa

Mark Zuckerberg vừa tiết lộ cách nhìn mới về vai trò của Facebook trong video trò chuyện với COO Sheryl Sandberg được phát sóng trực tiếp.

“Facebook là một loại nền tảng mới. Nó không phải công ty công nghệ truyền thống”, Zuckerberg lặp lại chính xác những từ khi thông báo cập nhật sản phẩm và quan hệ đối tác với các bên xác minh tin tức vào tuần trước. Tuy nhiên, anh tiến thêm một bước khi nói: “Nó không phải công ty truyền thông truyền thống. Bạn biết đấy, chúng ta phát triển công nghệ và cảm thấy có trách nhiệm về cách nó được sử dụng”.

Điều đó cho thấy bước chuyển đổi quan trọng trong cách nhìn nhận Facebook của Zuckerberg so với trước đây. Hồi tháng 8, trong chuyến đi Rome thăm Giáo hoàng, hãng thông tấn Reuters đưa tin Zuckerberg trả lời một người Ý khi hỏi Facebook có trở thành biên tập viên tin tức không: “Không, chúng tôi là công ty công nghệ, không phải công ty truyền thông”. Anh vạch rõ ranh giới giữa Facebook và nhà xuất bản khi giải thích: “Thế giới cần các hãng tin nhưng cũng cần hãng công nghệ như chúng tôi và chúng tôi xem xét vai trò của mình một cách nghiêm túc”.

Mark Zuckerberg

Lý do sự phân biệt này quan trọng như vậy là vì các nền tảng công nghệ đơn thuần được miễn trừ trách nhiệm đối với nội dung lớn hơn cả về mặt pháp lý lẫn trong mắt công chúng. Theo Mục 230(c) Đạo luật Communications Decency năm 1996 của Mỹ, “Không nhà cung cấp hay người dùng của dịch vụ máy tính tương tác nào được đối xử như nhà xuất bản hay người phát ngôn của bất kỳ thông tin nào do nhà cung cấp nội dung thông tin khác cung cấp”. Các công ty truyền thông phải chịu trách nhiệm trực tiếp với nội dung của mình.

Nếu so sánh sản phẩm Facebook với một phòng tin tức, bạn có thể thấy người dùng giống như phóng viên viết nên các câu chuyện, trong khi thuật toán News Feed hoạt động như biên tập viên, quyết định chạy bài viết nào và cài đặt nổi bật ra sao. Trong khi đó, cấp quản lý Facebook soạn tiêu chuẩn cộng đồng, chính sách nội dung cũng giống như biên tập viên, phủ quyết hay cho phép các tin tức gây tranh cãi xuất hiện.

Facebook viết mã để thuật toán và chính sách hoạt động như một hãng công nghệ nhưng cũng đưa ra các quyết định biên tập về sự ưu tiên và cho phép như biên tập viên báo chí.

Du Lam / TechCrunch
Nguồn ICT News