Bánh ngoại áp đảo vào lúc cuối

Bánh nội thắng thế bánh nhập Châu Á:

Nếu như thời xưa “miếng trầu là đầu câu chuyện” thì giờ đây, nhắc đến hình ảnh quây quần sum họp hay tíu tít biếu tặng, tay bắt mặt mừng với nhau ngày giáp Tết, người ta sẽ nghĩ đến ngay hộp bánh.

Giá thành phù hợp, đa dạng về chủng loại, mẫu mã phong phú nên bánh Tết vẫn đang là một trong số những mặt hàng khá hiếm hoi có kế hoạch sản xuất hoặc nhập khẩu phục vụ mùa Tết tiếp tục tăng sản lượng so với những năm trước. Chẳng hạn như Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường hơn 3.800 tấn bánh kẹo, tăng 20% sản lượng; Bibica dự kiến tăng khoảng 15% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, mua để ăn, đãi khách tại nhà hay để cúng ông bà tổ tiên đêm Giao thừa thì dễ rồi. Một nhu cầu khác quan trọng hơn là biếu tặng thì lại khiến nhiều khách hàng phân vân, cân nhắc. “Quà tặng phải xứng tầm, trang trọng, thể hiện hết sự trân quý mối quan hệ thâm tình”, với suy nghĩ này, không ít người đã cất công tìm cho được những loại bánh thượng hạng, chất lượng cao cấp để “thay lời muốn nói” dịp cuối năm với bạn bè, đồng nghiệp, đối tác hay những khách hàng quan trọng của mình.

Kể cả những dòng bánh nhập khẩu từ các quốc gia châu Á như Danisa (xuất xứ từ Indo) cũng cố gắng mang những cái tên phảng phất “hơi hướng” một quốc gia châu Âu như Đan Mạch. Điều này không khó hiểu, vì những quốc gia châu Âu vẫn luôn là cái nôi để cho ra đời những loại bánh biscuit, cookies thượng hạng. Đó là nơi những hương vị bánh đã trở thành huyền thoại khi xuất hiện trên bàn tiệc trà của nữ hoàng Elizabeth hay hoàng đế Napoléon.

Bánh ngoại áp đảo vào lúc cuối…

Royale, một trong những công thức bánh biscuit ngon nhất thế giới được các đầu bếp trứ danh nước Pháp tiến dâng Hoàng đế Napoléon Bonaparte

“Mấy năm gần đây, mua sắm hiếu hỉ rất cận tết. Vì vậy chúng tôi rất là hồi hộp. Năm nay được một cái là năm nhuần nên cách xa tết dương lịch. Có thời gian cho chúng tôi thở!” Chị Bích Trang, chủ cửa hàng bánh Tết lâu năm ở chợ Bến Thành (Quận 1) cho biết. “Năm nay, bánh nội có vẻ lấn lướt những loại bánh nhập từ Trung Quốc, Thái Lan, Indo, Malaysia.”

Theo chị Trang, ngoài dòng bánh bình dân, một số đại gia ngành bánh cũng đã tung ra những sản phẩm cao cấp – đáp ứng nhu cầu biếu tặng, hiếu hỉ. Kinh Đô đã tung ra những loại bánh cookies hương vị truyền thống châu Âu như Korento, Bibica tung ra 2 bộ sản phẩm cao cấp Goody và Palomino cũng hướng đến “hương vị châu Âu”.

Tuy nhiên, thị trường vẫn có chỗ cho phân khúc bánh hộp cao cấp, được nhập khẩu hoàn toàn từ Châu Âu, đặc biệt là Pháp – vốn được xem là cái nôi của bánh biscuit. Royale là một thí dụ. “Tâm lý của khách hàng sẵn sàng chấp nhận giá cao để có thể có được những hộp bánh Tết hoàn toàn theo công thức và nguyên liệu của châu Âu, chất lượng châu Âu cho nhu cầu cao cấp này”. Trưởng ngành hàng bánh kẹo/thực phẩm của một chuỗi siêu thị lớn cho biết. “Thường thì càng cận tết, bánh ngoại sẽ áp đảo. Mấy thương hiệu mới vào thị trường như Royale mới năm đầu vậy mà cũng được mua tặng nhiều”

Được biết Royale là một trong những công thức bánh biscuit ngon nhất thế giới được các đầu bếp trứ danh nước Pháp tiến dâng Hoàng đế Napoléon Bonaparte. Công thức bí mật này đã từng được nhiều chuyên gia ẩm thực ở Pháp tiết lộ, sau nhiều năm dày công nghiên cứu.Và công thức này đã trở thành một phần lịch sử của ngành công nghiệp làm bánh nước Pháp…

Chị Minh Tâm - một khách hàng ở Quận 3 - khi chọn mua bánh Tết vẫn chọn song song cả hai loại bánh nội và bánh ngoại. “Mua ăn thì sao cũng được nhưng nhưng biếu tặng thì tôi các thương hiệu bánh lâu đời của Pháp như Royale. Món quà Tết cuối năm luôn là tấm lòng của mình gửi đến đối tác, khách hàng. Thế nên mình vẫn muốn chọn những gì cao cấp nhất!”, chị chia sẻ.

“Cũng giống như mọi năm, phải sát tết thị trường mới xôn xao. Càng về khuya thì càng hấp dẫn…” Một chủ shop bánh kẹo ở Nguyễn Thông cho biết.

Nguồn Vui Sống Khỏe