Thương mại điện tử 2016: Năm thâu tóm của các “đại gia” ngoại

Trong năm 2016, ngoài trường hợp trang thương mại điện tử Lingo bị khai tử, thì thị trường thương mại điện tử Việt Nam lại biến động rất lớn do các vụ thâu tóm của các đại gia ngoại.

1. Lazada bị bán cho Alibaba

Tháng 4/2016, Alibaba đã công bố thỏa thuận chi khoảng 1 tỷ USD để mua cổ phần trong Lazada của Rocket Internet nhằm tấn công vào thị trường Đông Nam Á trong đó có Lazada Việt Nam.

Trong tuyên bố của công ty, Alibaba cho biết họ sẽ đầu tư 500 triệu USD vào vốn chủ sở hữu mới phát hành của Lazada và mua lại cổ phần của một số cổ đông của Lazada, tổng giá trị đầu tư của Alibaba là khoảng 1 tỷ USD.

Max Bittner, Giám đốc điều hành của Lazada Group cho biết: "Thương vụ mua lại Lazada này sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh mục tiêu cung cấp cho dịch vụ mua sắm trực tuyến cho 560 triệu người tiêu dùng. Hơn nữa, việc tận dụng bí quyết và công nghệ độc đáo của Alibaba sẽ cho phép chúng tôi nhanh chóng cải thiện các dịch vụ có sẵn trên Lazada và mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm thật dễ dàng".

Sau khi Lazada bị bán cho Trung Quốc, đã có thêm rất nhiều nhà cung cấp đến từ quốc gia này tham gia bán hàng trên trang Lazada Việt Nam.

2. Zalora được đại gia Thái Lan mua lại

Tương tự, "người anh em" Lazada, trang mua sắm thời trang Zalora cũng được nhượng lại cho một đại gia Thái Lan vào năm qua.

Tuy nhiên, sàn thương mại điện tử này lại không được "đắt giá" như Lazada khi nó được Rocket Internet bán lại cho nhà bán lẻ Thái Lan, Central Group với giá chỉ vỏn vẹn 10 triệu USD.

Được biết, Zalora đã khiến công ty mẹ Rocket Internet chịu lỗ hàng trăm triệu USD trong một vài năm qua. Dù vậy, nhưng năm 2015, doanh thu ròng của Zalora đã tăng 77,5% lên tới mốc 235 triệu USD vào năm 2015 và lỗ ròng cũng giảm xuống còn 106 triệu USD.

3. Lotte tham gia vào thương mại điện tử

Tháng 10/2016 vừa qua, đại gia Hàn Quốc Lotte cũng đã khai trương trang thương mại điện tử online Lotte.vn.

Được biết, sàn thương mại điện tử Lotte.vn là đơn vị chịu sự quản lý của Lotte E-commerce thuộc Tập đoàn Lotte. Theo đó, 100% sản phẩm được bán trên trang thương mại điện tử là hàng hóa trong siêu thị và hàng hóa thời trang được bán tại Lotte Department Store.

Việc các trang thương mại điện tử ra đi đã không quá "lạ lẫm" với thị trường Việt. Tuy nhiên, quyết định giải thể đột ngột của sản thương mại điện tử Lingo đã khiến nhân viên của công ty này rất bất ngờ.

Ngay sau đó, nhân viên của Lingo đã đưa thông tin lên mạng xã hội rằng công ty giải thể là do các nhà đầu tư "phủi tay". Bằng chứng là sau cuộc họp với các nhà đầu tư, ông Phạm Kyle Anh Tuấn - người đại diện theo pháp luật của Cty Lingo - lần lượt gửi cho toàn thể nhân viên Cty các giấy tờ về việc giải thể Cty Lingo như nghị quyết của đại hội đồng cổ đông.

Trong đó ghi rõ, quyết định giải thể DN với lý do là “do khó khăn trong kinh doanh và liên tục thua lỗ đến mức không có khả năng và triển vọng phục hồi”.

5. Hàng loạt trang thương mại điện tử mới ra đời

Năm nay, nhiều thương hiệu truyền thông, viễn thông cũng "rẽ ngang" vào mở trang thương mại điện tử. Điển hình như trang bán điện thoại, laptop của VnExpress hay trang bán đặc sản của bưu chính Viettel.

Tuy nhiên, quy mô của những sàn thương mại điện tử này còn nhỏ và chưa chiếm được thị phần đáng kể do các "ông lớn" như Adayroi, Sendo hay Lazada đã chiếm thị phần lớn.

Nguyễn Thắm
Nguồn BizLive