Apple sắp trở thành công ty nghìn tỷ đô chỉ nhờ vào iOS

Apple có thể qua mặt Alphabet và Amazon để chạm mốc doanh thu 1.000 tỷ USD trong năm 2017.

Năm 2016, một số nhà phân tích dự báo Alphabet hay Amazon có thể đánh bại Apple để trở thành công ty nghìn tỷ đô đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, nhà phân tích Horace Dediu của Asymco lại không nghĩ như vậy. Ông vừa phát hành báo cáo mới, trong đó tiên đoán nhà sản xuất iPhone sẽ vượt qua mốc 1.000 tỷ USD trong năm nay chỉ dựa vào doanh thu từ iOS.

“Trong 10 năm đầu tiên, iPhone sẽ bán được ít nhất 1,2 tỷ máy, trở thành sản phẩm thành công nhất mọi thời đại. iPhone cũng làm nên đế chế iOS, bao gồm iPod touch, iPad, Apple Watch, Apple TV, tất cả doanh số gộp lại chạm mốc 1,75 tỷ máy trong 10 năm. Con số này có thể đạt 2 tỷ máy vào cuối năm 2018”, chuyên gia viết.

Ông Dediu giải thích: nếu các dự báo hiện nay vẫn đúng, doanh thu từ các sản phẩm iOS sẽ đạt 980 tỷ USD vào giữa năm 2017. Tuy nhiên, phần cứng không phải là nguồn thu duy nhất mà còn có hơn 100 tỷ USD doanh thu từ lĩnh vực dịch vụ như ứng dụng, thuê bao, giải trí. Do đó, Apple sẽ vượt mốc 1 tỷ USD trong năm nay.

Apple có thể vượt qua Google để trở thành công ty nghìn tỷ đô trong năm 2017. Ảnh minh họa: CNN.

Một thống kê đáng chú ý khác từ nghiên cứu của ông Dediu là có khoảng 17,5 nghìn tỷ phiên làm việc trên iPhone mỗi năm, tương ứng 48 tỷ phiên/ngày. Giả định có 600 triệu thiết bị đang hoạt động, điều đó đồng nghĩa mỗi máy được mở khóa trung bình 80 lần/ngày.

Tuy vậy, những điều trên không có nghĩa giá trị vốn hóa thị trường của Apple sẽ vượt quá 1.000 tỷ USD. Các nhà đầu tư cho rằng Apple cần một sản phẩm thành công nữa thì điều đó mới xảy ra. Dù sao đi nữa, vượt qua mốc nghìn tỷ USD về doanh thu từ iOS (cả phần cứng và phần mềm) vẫn là chiến công vĩ đại đối với Apple, làm dầy thêm bảng thành tích của công ty. Chẳng hạn, năm 2016, Apple bán được chiếc iPhone thứ 1 tỷ, có 1 tỷ thiết bị được kích hoạt (bao gồm thiết bị iOS, Mac và Apple TV).

Năm 2017 cũng là kỷ niệm 10 năm iPhone ra đời, do đó, gần như chắc chắn Apple sẽ dùng con số 1.000 tỷ USD trong các bài thuyết trình lẫn tiếp thị của mình.

Du Lam / 9to5Mac
Nguồn ICT News