Chuyện về cố CEO Steve Jobs và nghệ thuật đưa ra lời yêu cầu

Cố CEO của Apple đã ra đi nhưng tinh thần, triết lý và những bài học về chiến lược của ông sẽ mãi là động lực đối với những nhà kinh doanh.

Có một video trên YouTube của Steve Jobs kể về cuộc đời ông vào năm 12 tuổi. Thời gian đó, Steve Jobs đã bắt đầu tìm kiếm những linh kiện để tạo nên một thiết bị điện tử được gọi là bộ đếm tần số.

Trong đoạn video Steve Jobs nói rằng, ông đã tra cứu danh bạ điện thoại toàn bộ khu vực Palo Alto, bang California để tìm bằng được số điện thoại của Bill Hewlett, nhà sáng lập tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất thế giới Hewlett-Packard (viết tắt là HP). Đây cũng chính là tập đoàn cung cấp linh kiện mà Steve Jobs đang tìm kiếm.

Lần đầu gọi điện cho một nhân vật có tầm cỡ nhưng ngay sau khi giới thiệu bản thân, Steve Jobs đã nhanh chóng đặt thẳng vấn đề: “Tôi muốn sáng tạo một bộ đếm tần số và tôi muốn biết công ty ông có cung cấp bất cứ loại linh kiện nào mà tôi đang cần hay không?” Nhờ yêu cầu thẳng thắn và có phần liều lĩnh, Steve Job đã khiến Bill Hewlett rất ấn tượng về cậu bé nhỏ tuổi nhưng đam mê lớn. Chính vì thế, Bill Hewlett không chỉ cung cấp linh kiện Steve Jobs cần mà ông còn tạo điều kiện để Steve Jobs được làm việc trên dây truyền lắp ráp giúp hoàn thiện bộ đếm tần số.

"Nếu không lên tiếng và yêu cầu cho những gì mình muốn thì có lẽ bạn sẽ không bao giờ có được điều đó".

Steve Jobs từng bày tỏ: “Bill đã cho tôi một công việc hè tuyệt vời tại công ty HP, nơi tôi có thể thành công thiết kế bộ đếm tần số. Tôi rất hạnh phúc vì điều đó”.

“Trong cuộc sống có rất nhiều lúc tôi phải đấu tranh để có được can đảm mở lời hỏi người khác những điều tôi muốn biết. Bởi vì, tôi e ngại yêu cầu của tôi sẽ bị họ từ chối hoặc là tôi sẽ làm phiền họ. Tuy nhiên, tôi nhận ra một điều rằng khi tôi mở lời hỏi người khác, kết quả hóa ra lại rất tích cực”.

"Cũng giống như khi bạn bước vào một quán rượu cùng với bạn bè vào ngày cuối tuần và gặp một cô gái xinh đẹp. Nếu muốn nhảy cùng cô ấy thì bạn phải ngỏ lời mời cô gái đó nhảy cùng. Nếu không lên tiếng và yêu cầu cho những gì mình muốn thì có lẽ bạn sẽ không bao giờ có được điều đó".

“Tôi không thể nào quên được khoảng thời gian tôi lôi hết can đảm để yêu cầu được thăng chức sau 4 năm chờ đợi và hi vọng bất kì sự thăng tiến nào dành cho tôi. Lẽ tất nhiên, không phải lúc nào yêu cầu cũng được đáp lại nhưng nếu không lên tiếng thì tôi đã mất đi một cơ hội”.

Nói thì đơn giản nhưng để yêu cầu người khác đáp ứng được mong muốn của mình là cả một nghệ thuật. Nó cũng giống như chiến lược kinh doanh cần phải thực hiện đúng thời điểm, tìm ra điều khách hàng cần và cung cấp cho họ một thứ gì đó có giá trị để nhận lại điều mà bạn muốn.

Có mong muốn thì phải hành động, chấp nhận bị từ chối và thất bại. Nếu sợ thất bại, bạn sẽ không bao giờ tiến xa được.

“Khi tôi cần tôi sẽ hỏi mọi người và khi mọi người hỏi tôi, tôi cũng sẽ cố gắng đáp lại. Tôi từng gặp không ít người sẵn sàng bỏ thời gian, ý tưởng và thậm chí cả tiền bạc nhưng không kỳ vọng nhận lại bất cứ điều gì. Trong thực tế, có nhiều người lấy sự hài lòng của cá nhân để giúp đỡ những người khác", cố CEO của Apple chia sẻ

Hãy suy nghĩ về những gì bạn thực sự mong muốn. Mạnh dạn yêu cầu vào đúng thời điểm và nỗ lực học hỏi những kỹ năng mới, tiếp thu thêm kiếm thức, kinh nghiệm. Bên cạnh đó, cần phải xây dựng những mối quan hệ mà bạn cho rằng nó sẽ có lợi cho sau này.

Hầu hết những người không dám mở lời yêu cầu là vì e ngại nhưng nếu không yêu cầu thì những điều bạn mong muốn sẽ mãi chỉ là thứ viển vông không bao giờ thành hiện thực. Có mong muốn thì phải hành động, chấp nhận bị từ chối và thất bại. Nếu sợ thất bại, bạn sẽ không bao giờ tiến xa được.

Nguyễn Linh / Entrepreneur
Nguồn Trí thức trẻ