CEO Satya Nadella chia sẻ những thay đổi giúp Microsoft vượt qua khó khăn

Khi CEO Satya Nadella bắt đầu lên nắm quyền điều hành Microsoft vào đầu năm 2014, công ty đang mắc kẹt trong một mớ bòng bong: Sự nổi lên của iPhone và Android đã khiến Windows dần rơi vào quên lãng.

Microsoft thời điểm đó cũng thường được biết đến với những chiến lược kinh doanh cứng rắn chứ không phải đột phá sáng tạo.

Giờ đây, gã khổng lồ phần mềm không chỉ lấy lại được phong độ mà còn bước sang một chương huy hoàng mới, và Nadella chính là người có công thực hiện những thay đổi mang tính chiến lược để định hình lại bộ máy cũng như văn hóa công ty. Trong buổi báo cáo với các cổ đông vừa qua, Nadella đã chia sẻ về bí quyết thành công trong một câu nói ngắn gọn:

“Tại Microsoft, không một phận nào còn có thể dựa vào lối làm việc cũ được nữa.”

Để minh họa, ông đã lấy ví dụ về cách Microsoft thay đổi chỉ số đánh giá kết quả kinh doanh của mình. Trước đây, công ty thường đánh giá độ lớn của các thương vụ qua số lượng PC và server cài đặt phần mềm của Microsoft, thế nhưng nay, họ đã chuyển sang đo lường bằng “mức độ tiêu thụ dung lượng đám mây (trong nhiều trường hợp)” – ý nói đến các mảng dịch vụ đang tăng trưởng nhanh như bộ Office 365 và nền tảng điện toán Microsoft Azure.

Satya Nadella

CEO Satya Nadella.

Nadella cho biết chuyển sang hướng suy nghĩ này là một thay đổi mang tính nền tảng trong nội bộ, nhưng cuối cùng thì nó vẫn cần được thực hiện để đảm bảo rằng công ty luôn tập trung vào đúng thứ cần tập trung cũng như đi giải quyết đúng những vấn đề quan trọng.

Ở điểm này, vị CEO gốc Ấn cũng thể hiện rõ lối “tư duy tăng trưởng” của mình. Trong một bản ghi nhớ năm 2015, ông cũng từng nhắn nhủ với các nhân viên của mình rằng: “Chúng ta cần sẵn sàng dấn thân vào sự bất định, dám mạo hiểm và nhanh chóng sửa đổi mỗi khi gặp sai lầm. Cần hiểu rằng thất bại xảy đến trên đường cũng là để chúng ta chế ngự mà thôi.”

Khi các chuyên gia phân tích hỏi về việc liệu có phải Microsoft đang thực hiện một thay đổi lớn trong chiến lược bán hàng, ông đã trả lời rằng công ty luôn luôn thay đổi chiến lược mỗi khi phát hiện ra những cơ hội mới và tìm cách nắm bắt chúng.

Cú chuyển mình này có thể chóng vánh ngoài sức tưởng tượng đối với một tập đoàn khổng lồ như Microsoft, thế nhưng đối với Nadella, chặng đường 3 năm ấy chẳng hề ngắn ngủi như người ngoài nhìn vào.

Business Insider
Nguồn Trí thức trẻ