Bia tăng giá, ai hưởng lợi?

Tết sắp gõ cửa, bia Sài Gòn tăng giá. "Lộc xuân" này lọt vào túi ai

Ba sản phẩm bia bán chạy nhất hiện nay của Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là bia chai “Sài Gòn đỏ”, bia chai “Sài Gòn Special” và bia lon “333” vừa được Công ty TNHH MTV Sabeco (Satraco) - đơn vị chịu trách nhiệm phân phối chính sản phẩm của Sabeco - tăng giá bán kể từ 0g ngày 15-1.

So với mức giá cũ, giá mới ước tăng khoảng 5%, cụ thể mức 122.980 đồng/két (Sài Gòn đỏ), 167.090 đồng/két (Sài Gòn Special) và 195.745 đồng/thùng (333) khi giao cho nhà phân phối cấp 1. Ngay khi vừa điều chỉnh, giá bia bán lẻ trên thị trường cũng “nhổm” lên theo, ước tăng so với mức giá trước đây 10.000-15.000 đồng (tùy loại).

Giá thị trường chợt biến động sau một thời gian im ắng rất lâu, không phải chỉ vì Sabeco điều chỉnh tăng giá bán, mà từ một văn bản do chủ tịch hội đồng quản trị Sabeco Phan Đăng Tuất ký, cho phép Satraco được kéo dài thời gian xuất hóa đơn và giao hàng đến hết tháng 1-2013 cho các khách hàng đã đặt mua hàng trước 0g của ngày tăng giá bán.

Thông báo còn cho phép khách đặt hàng được “mua thêm” lượng bia bổ sung có số đăng ký không vượt quá sản lượng tiêu thụ của một tuần trong tháng 1-2013. Đặc biệt hơn, thông báo còn cho phép kéo dài thời gian nộp tiền cho số lượng đã đặt hàng trước ngày áp dụng giá mới sang tận 17g ngày 16-1, nhưng giá bán hàng lại được áp dụng vào ngày 14-1, tức không phải là ngày tăng giá.

Với quyết định này, thoạt nhìn “cơ hội kiếm tiền” được chia đều cho tất cả khách hàng đang là đại lý phân phối của Sabeco, khi chỉ cần ai có tiền đến đăng ký với Satraco trước 17g ngày 16-1 là sẽ được mua bia với giá cũ. Nhưng nếu nhìn “miếng bánh” phân phối bia hiện nay của Sabeco, chỉ có các “đại gia” phân phối với số lượng cực lớn, lại “mạnh” về tiền là hoan hỉ, khi họ không chỉ vừa “được ăn” (mua được bia với giá không tăng) mà còn “được gói mang về” (tăng thêm số lượng mua hàng, dù trên lý thuyết Sabeco khống chế không vượt quá một tuần bán hàng).

Một đại lý tự nhận thuộc loại “tí hon” cho hay sức bán của đại lý ông trong một tuần ước khoảng 50.000 thùng “333”. Nếu tính chênh lệch giá mới so với giá cũ là 9.515 đồng/thùng, chỉ cần ông được “duyệt” số nói trên là đã có gần 500 triệu đồng nằm trong túi ngon lành! Từ đây, nếu nhìn sang các đại gia “ôm” hàng triệu két/thùng bia của Sabeco sẽ thấy số tiền “từ trên trời” rơi xuống túi họ lớn khủng khiếp đến mức nào.

Rõ ràng, việc tăng giá bán của Sabeco ở thời điểm thị trường bắt đầu “chạy hàng tết” là điều chưa phù hợp. Thị trường ngay lập tức đã có những dấu hiệu phản ứng, dẫu nhẹ, cho dù bia vẫn được xếp vào loại sản phẩm xa xỉ, không phải là nhu cầu thiết yếu sử dụng hằng ngày. Nhưng nhu cầu mua để làm quà biếu, hoặc chí ít mua một thùng hay một két để “giải khát” vui vẻ trong nhà ba ngày tết, vẫn là một nhu cầu hết sức chính đáng của người tiêu dùng.

Thế nhưng quan trọng hơn cả là nguồn thu của Nhà nước đang bị thất thoát một cách nghiêm trọng khi thông báo trên được “nhiệt tình” thực thi, dẫu đã được Sabeco khoác cho một cái áo có tên rất mỹ miều là “hỗ trợ khách hàng” đầy mập mờ...

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư