Lượng người dùng phần mềm chặn quảng cáo tăng 30% trên toàn cầu

Facebook đã cố gắng ngăn cấm​, trong khi Google đã từng thử tìm cách vượt mặt. Nhưng bất kể những gã khổng lồ này có làm gì, việc sử dụng phần mềm chặn quảng cáo kỹ thuật số - huyết mạch của các mô hình kinh doanh trực tuyến của các công ty - vẫn tiếp tục gia tăng trên toàn thế giới.

Theo The New York Times, tổng cộng, năm ngoái có khoảng 11% người dùng Internet toàn cầu sử dụng các ứng dụng chặn quảng cáo để tránh một số hình thức quảng cáo kỹ thuật số khi lướt web. Con số đó tương đương với hơn 600 triệu thiết bị, từ điện thoại thông minh tới máy tính truyền thống.

Con số này cũng đại diện cho tỷ lệ tăng hàng năm là 30%, theo một báo cáo mới công bố của PageFair, một công ty khởi nghiệp hỗ trợ các công ty khác bù đắp một phần doanh thu quảng cáo bị thất thoát hiện đang đạt tổng cộng hàng chục tỷ USD mỗi năm.

Các nhà phê bình nhận định, bằng cách sử dụng phần mềm chặn quảng cáo kỹ thuật số, người dùng đang phá vỡ một hiệp ước bất thành văn với các trang web và các nhà xuất bản kỹ thuật số, đa phần trong số đó tạo phần lớn thu nhập từ quảng cáo.

Ảnh minh họa: Getty.

Tuy nhiên, giới quan sát trong ngành nói rằng các công cụ chặn quảng cáo kỹ thuật số đã thu hút được một lượng người dùng lớn, cụ thể là tại các quốc gia phát triển như Indonesia, nơi số người sử dụng các công cụ này chiếm khoảng 2/3 tổng số người dùng Internet.

"Đã có một sự gia tăng mạnh mẽ những công cụ chặn quảng cáo trên di động tại các quốc gia này mà không ai lường trước được" Sean Blanchfield, giám đốc điều hành PageFair cho biết. "Ở phương Tây, tôi cho rằng xu hướng tương tự cũng sẽ nổi lên trong tương lai rất gần."

Sự trỗi dậy của các công cụ chặn quảng cáo không thoát khỏi tầm mắt của ngành công nghiệp quảng cáo.

Ví dụ, hồi tháng 8 năm ngoái, Facebook - một trong những nguồn cung ứng quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới - đã tìm cách chặn người dùng sử dụng các phần mềm chặn quảng cáo.

Mặc dù vậy, những nỗ lực của công ty lại dẫn đến một cuộc "chạy đua vũ trang" với các công ty công nghệ khởi nghiệp cung cấp các phần mềm chặn quảng cáo, do cả hai bên đều cố vượt mặt nhau.

"Các phần mềm chặn quảng cáo gây tổn hại tới toàn hệ sinh thái quảng cáo", Paul Verna, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu eMarketer chia sẻ. "Cách tốt nhất để ngành công nghiệp quảng cáo xử lý vấn đề này là mang lại những trải nghiệm quảng cáo hấp dẫn hơn để người tiêu dùng không muốn chặn quảng cáo."

"Cách tốt nhất để ngành công nghiệp quảng cáo xử lý vấn đề này là mang lại những trải nghiệm quảng cáo hấp dẫn hơn để người tiêu dùng không muốn chặn quảng cáo."

Tại các quốc gia đang phát triển, phần mềm chặn quảng cáo được dùng chủ yếu để tiết kiệm cho các gói dung lượng tốn kém bằng cách gỡ bỏ video và các quảng cáo chiếm nhiều dung lượng khỏi các trang web di động.

Theo báo cáo của PageFair, hơn 90% các phần mềm chặn quảng cáo trên các thiết bị di động toàn cầu được sử dụng tại khu vực châu Á​-Thái Bình Dương. Và năm ngoái, những phần mềm này đã được sử dụng trên 380 triệu điện thoại thông minh và máy tính bảng toàn cầu, với mức tăng hàng năm là 39%.

Ngược lại, đại đa số các phần mềm chặn quảng cáo được dùng trên máy tính truyền thống (tăng 17% trong năm ngoái với 236 triệu thiết bị) vẫn chủ yếu giới hạn tại Mỹ và châu Âu. Tại các khu vực này, nỗ lực chặn các phần mềm độc hại giả danh quảng cáo trực tuyến đã trở thành động lực chính để tải phần mềm chặn quảng cáo.

"Ở Mỹ, chặn quảng cáo trên điện thoại di động là một hoạt động chưa phát triển," ông Blanchfield cho biết. "Nhưng không phải nghi ngờ, sẽ ngày càng có nhiều người sử dụng các phần mềm đó".

Mai Nguyễn
Nguồn VietnamPlus