Apple hủy diệt Samsung ở mặt trận quan trọng nhất

Apple chiếm đến 70% thị phần ở nhóm di động cao cấp trong khi Samsung chỉ chiếm 17% trong quý cuối cùng của năm trước.

Chưa có dấu hiệu cho thấy cuộc chiến giữa Apple và Samsung đi đến hồi kết. Thậm chí, sự cạnh tranh giữa 2 ông lớn di động này sẽ khốc liệt hơn bao giờ hết trong năm nay khi cả 2 tung ra các sản phẩm chiến lược là Galaxy S8 và iPhone 8.

Mặc dù chưa có bất cứ thông báo chính thức nào, Apple có vẻ là người chiếm thượng phong ở cuộc chiến hiện tại. Táo khuyết đạt doanh số tốt ngoài mong đợi trong mùa mua sắm năm ngoái, đồng thời gia tăng khoảng cách với đối thủ xếp sau mình ở phân khúc quan trọng nhất.

Theo số liệu từ Counterpoint, Apple tỏ ra vượt trội so với Samsung trên thị trường di động cao cấp (trên 400 USD) kể từ khi iPhone 7 ra mắt. Trong mùa hè, Apple chỉ chiếm 50% thị phần di động cao cấp trong khi Samsung chiếm 25%. Tuy nhiên, đến tháng 12/2016, thị phần của Apple lên đến 70% trong khi thị phần của Samsung sụt giảm còn 17%.

Thị phần ở nhóm di động cao cấp của Apple và Samsung trong một năm qua. Đồ họa: Counterpoint.

Mặc dù smartphone cao cấp chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ doanh số, chúng lại đem tới lợi nhuận khổng lồ cho các hãng di động. Một trong những lý do chính giúp Apple kiếm được nhiều tiền như vậy là vì một chiếc iPhone chỉ tốn khoảng 200 USD để sản xuất nhưng hãng bán với giá gần 700 USD.

Lợi nhuận từ smartphone cao cấp cao hơn rất nhiều so với bất cứ sản phẩm điện tử tiêu dùng nào, đồng nghĩa Apple kiếm được nhiều tiền hơn hẳn từ một chiếc iPhone giá 650 USD so với một chiếc MacBook giá 2.000 USD.

Đó cũng là lý do vì sao việc Apple gia tăng khoảng cách về thị phần với Samsung ở nhóm di động cao cấp trở nên quan trọng. Trong 5 năm gần đây, Samsung gần như là đối trọng duy nhất của Apple ở nhóm di động cao cấp. Những hãng di động Android khác đều tạo ra những smartphone tuyệt vời nhưng doanh số không ấn tượng. Sức bán các sản phẩm giá 300 USD không đủ để mang đến lợi nhuận lớn cho HTC, Sony hay Motorola.

Theo Counterpoint, Samsung và Apple thực sự tham gia cuộc chiến sống còn. Khi một công ty có thị phần lớn, người còn lại sẽ sụt giảm và ngược lại. Samsung đang trải qua giai đoạn thị phần thực sự thấp do sự cố Note 7. Họ sẽ đứng dậy mạnh mẽ với sản phẩm Galaxy S8 để thách thức Apple một lần nữa.

Đức Nam
Nguồn Zing News