Thâu tóm đối thủ, BAT thành tập đoàn thuốc lá số 1 thế giới

Ngày 17/1, Tập đoàn sản xuất thuốc lá British American Tobacco (BAT) của Anh đã đồng ý trả gần 50 tỷ USD (47 tỷ euro) để thâu tóm quyền quản lý toàn bộ đối thủ Reynolds American của Mỹ.

Sau khi tiến trình sáp nhập được hoàn tất, BAT trở thành tập đoàn sản xuất thuốc lá số 1 thế giới trên thị trường chứng khoán.

Theo thông báo của BAT, tập đoàn này đồng ý mua lại 57,8% cổ phần còn lại của Reynolds American mà họ chưa nắm giữ.

Hồi tháng 11/2016, BAT từng đưa ra mức giá 47 tỷ USD để hoàn tất thương vụ trên song đã bị các cổ đông của Reynolds American bác bỏ vì cho rằng mức giá này quá thấp.

Ảnh minh họa: The Telegraph.

BAT là doanh nghiệp đi đầu trong hoạt động sáp nhập. Năm 2016, BAT chi 2,4 tỷ USD mua lại hãng Souza Cruz SA của Brazil và thâu tóm Công ty Lorrilard thuộc sở hữu của Reynolds. Nhờ các thương vụ sáp nhập này, BAT đã sở hữu 42% cổ phần của Reynolds.

Như vậy với việc sở hữu gần 100% cổ phần của Reynolds American, BAT sẽ vượt qua Tập đoàn Philip Morris International Inc trở thành nhà sản xuất và kinh doanh thuốc lá lớn nhất thế giới. Nhờ đó, BAT cũng sẽ có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Mỹ và tiếp nhận vị trí đầu bảng Reynolds trong lĩnh vực sản xuất thuốc lá điện tử hiện nay.

Nguồn VietnamPlus