VNPT sắp tung smartphone dùng chip Qualcomm

Với thỏa thuận vừa ký kết với Qualcomm, VNPT Technology sẽ được phép sử dụng bằng sáng chế liên quan đến 3G, 4G LTE và chipset của Qualcomm trên các sản phẩm của mình.

Ngày 22/2, VNPT Technology (công ty trực thuộc tập đoàn VNPT) vừa ký kết thỏa thuận bản quyền công nghệ với tập đoàn Qualcomm.

“Với biên bản ký kết này, VNPT Technology sẽ được phép sử dụng các bằng sáng chế của Qualcomm liên quan đến công nghệ 3G, 4G LTE và chipset của Qualcomm trên các sản phẩm của mình”, ông Trần Hữu Quyền - Tổng giám đốc VNPT Technology chia sẻ.

Vị đại diện VNPT Technology cũng không giấu giếm tham vọng mở rộng khai thác nhiều sản phẩm di động khác gồm các thiết bị IoT và viễn thông, cả thị trường trong nước và quốc tế.

Đại diện VNPT Technology và Qualcomm ký kết thỏa thuận bản quyền công nghệ. Ảnh: Thành Duy.

Cũng theo ông Quyền, thỏa thuận vừa ký kết giúp công ty có thêm nhiều sản phẩm mới, tối ưu hóa chi phí nghiên cứu và phát triển bằng việc sử dụng bằng sáng chế của Qualcomm.

Thỏa thuận có hiệu lực 10 năm. Sau đó, các bên sẽ xem xét cho việc gia hạn cho thỏa thuận. Trong thời gian này Qualcomm sẽ hỗ trợ VNPT Technology (cùng các công ty con mà VNPT Technology sở hữu trên 50% cổ phần) trong việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, hỗ trợ các thiết kế tham chiếu và công cụ phát triển của Qualcomm.

Trong khi đó, một vị đại diện VNPT Technology hé lộ smartphone chạy chip Qualcomm của VNPT Technology sẽ ra mắt vào khoảng tháng 6. Trong năm nay, đơn vị này sẽ sử dụng song song 2 dòng chip của cả Qualcomm và MediaTek. Mục tiêu của công ty này là bán ra khoảng 300.000-500.000 smartphone trong năm nay, gồm cả thị trường trong nước và quốc tế.

Như vậy, VNPT Technology có thể trở thành nhà sản xuất trong nước thứ 2 tung ra smartphone dùng chip Qualcomm (sau Bkav). Trước đó, VNPT Technology từng cho ra mắt nhiều mẫu smartphone dòng Lotus sử dụng chip MediaTek.

Smartphone có tên Vivas Lotus S2 ra mắt năm 2014 của VNPT Technology.

Các smartphone này chủ yếu phân phối tại các kênh của VNPT và xuất khẩu, không xuất hiện trên các kệ hàng truyền thống.

VNPT Technology là công ty con của tập đoàn VNPT, chính thức thành lập năm 2011 sau khi VNPT tách khỏi liên minh với Alcatel và Siemen. Ngoài thị trường trong nước, công ty này hiện cũng kinh doanh tại Lào, Myanmar và Malaysia.

Qualcomm sở hữu khoảng 119.000 bằng sáng chế trong lĩnh vực viễn thông di động. Cả 2 bên không tiết lộ về mức chi phí VNPT Technology phải trả cho thỏa thuận này.

Thành Duy
Nguồn Zing News