Việt Nam sẽ phạt YouTube vì vi phạm quy định quảng cáo

Trước đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông về chấn chỉnh lại hoạt động quảng cáo, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã có văn bản khẳng định, sẽ kiểm tra và xử phạt YouTube do không thực hiện quy định về quảng cáo đối với các trang thông tin điện tử xuyên biên giới.

Cụ thể, văn bản của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch cho biết, việc quản lý hoạt động và kiểm tra nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử xuyên biên giới thuộc quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông, do vậy, các nội dung nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại các clip đăng tải trên trang YouTube như phản ánh cần được Bộ Thông tin và Truyền thông ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời.

Về hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử xuyên biên giới, theo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, căn cứ quy định tại khoản 2 điều 14 Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ, trong trường hợp trang thông tin điện tử xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam, phải thực hiện thủ tục thông báo bằng văn bản về “tên, địa chỉ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo được uỷ quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo; ngành nghề kinh doanh chính của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo ở Việt Nam được uỷ quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, YouTube vẫn chưa thực hiện thủ tục thông báo, mà đã thể hiện các nội dung quảng cáo.

Theo cơ quan quản lý, đến thời điểm hiện tại, Youtube vẫn chưa thực hiện thủ tục thông báo mà đã thể hiện các nội dung quảng cáo.

Do vậy, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch sẽ tiến hành kiểm tra và xử phạt hành vi không thông báo theo quy định tại khoản 1 điều 55 Nghị đinh 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch, quảng cáo.

Bộ này cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành rà soát và cung cấp các trang thông tin điện tử xuyên biên giới có văn phòng đại diện tại Việt Nam, để Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch yêu cầu thực hiện thủ tục thông báo theo đúng quy định.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện hàng loạt clip video có nội dung bôi xấu, xuyên tạc lịch sử, kích động thù hằn dân tộc... trên YouTube, Facebook, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Thậm chí, trước và trong khi các video này được phát, nhiều hình ảnh quảng cáo của một số nhãn hàng lớn, có thương hiệu ở Việt Nam cũng xuất hiện.

Thủy Diệu
Nguồn VN Economy