Wal-Mart "rượt đuổi" thương mại điện tử

Ngày 28/2, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart đưa ra thông báo, trong tháng 3 sẽ tung ra hai tính năng mới cho ứng dụng di động. Các tính năng này sẽ đánh trúng vào điểm yếu của các đối thủ của Wal-Mart là Amazon và Target - CNBC nhận định.

Các tính năng mới của Wal-Mart được tung ra trong bối cảnh nhiều hãng bán lẻ đang tìm cách tận dụng thiết bị di động để tạo điều kiện cho khách hàng giao dịch nhanh hơn tại các cửa hàng thực, ví dụ như Dunkin Donuts và Chipotle cũng đã cho phép đặt hàng và trả tiền trước trên ứng dụng di động.

Trải nghiệm mới cho khách hàng

Tính năng mới đầu tiên là trong lĩnh vực dược phẩm (Pharmacy Updates), cho phép người dùng mua lại các loại thuốc đã từng mua, quản lý toa thuốc từ các thiết bị di động và không phải xếp hàng chờ đợi khi đến lấy thuốc tại các cửa hàng Wal-Mart.

Cụ thể, sau khi nhập các thông tin cá nhân vào ứng dụng, khách hàng có thể đặt mua thuốc theo toa hoặc điền vào các thủ tục cần thiết khác trên thiết bị di động. Nhân viên của Wal-Mart sẽ nhận thông tin chi tiết từ toa và lấy thuốc theo yêu cầu. Khâu thanh toán sẽ được thực hiện thông qua Walmart Pay và cuối cùng, một biên lai điện tử được gửi tới ứng dụng.

Nhờ đó, khi đến cửa hàng để lấy thuốc, khách hàng sẽ không cần phải xếp hàng chờ đợi như những người khác, mà được đến thẳng khu vực "Pharmacy Express Pickup" để lấy thuốc. Trước đây, khách hàng cũng có thể mua lại các loại thuốc cũ thông qua ứng dụng, nhưng không thể theo dõi tình trạng đơn hàng, xem giá cả hoặc quản lý chi tiết đơn thuốc như hiện nay.

Tính năng thứ hai là trong lĩnh vực thanh toán (Money Services Update). Theo đó, khách hàng có thể giao dịch gần như "không cần giấy tờ" để chuyển tiền vào tài khoản mua hàng hằng tháng.

Thay vì phải điền vào tờ đơn chuyển tiền, với sự nâng cấp mới này, khách hàng chỉ cần nhập dữ liệu trên thiết bị di động, đến khu vực "Money Services Express Lane" để quét mã đăng ký xác minh giao dịch và chuyển tiền. Tại các cửa hàng không có quầy dịch vụ thanh toán, khách hàng cũng có thể đến quầy dịch vụ khách hàng để thực hiện quá trình tương tự.

Mong muốn tạo ra trải nghiệm "nhanh hơn, dễ dàng hơn và thuận tiện hơn" cho khách hàng khi giao dịch tại các cửa hàng thuốc hoặc quầy dịch vụ thanh toán của Wal-Mart, các tính năng mới dự kiến sẽ được áp dụng tại hầu hết 4.700 cửa hàng Wal-Mart vào mùa thu tới đây.

Song song với các tính năng mới này, hiện Wal-Mart đang thử nghiệm công nghệ Scan & Go, cho phép khách hàng scan mã vạch UPC của sản phẩm sau đó cho hàng vào giỏ và thanh toán trên ứng dụng di động mà không cần phải chờ đợi tại quầy tính tiền. Sau đó, sẽ có một nhân viên kiểm tra biên lai điện tử trước khi khách hàng rời khỏi cửa hàng.

Cuộc đua gay cấn

Sự nâng cấp lần này được xem là một bước tiến khá nhanh của Wal-Mart trong nỗ lực ứng dụng công nghệ số vào bán hàng, vì Hãng chỉ vừa triển khai xong Walmart Pay - hệ thống thanh toán bằng ứng dụng - cách đây chưa đầy một năm.

"Chúng tôi đang căn cứ vào hành vi và thói quen của người tiêu dùng đã được thiết lập từ khi họ sử dụng Walmart Pay. Tất cả đều nhằm mục tiêu cải thiện trải nghiệm thanh toán cho khách hàng. Đây chỉ là phần bổ sung vào trải nghiệm tổng thể”, Daniel Eckert - Phó chủ tịch cấp cao của Walmart Services nói với các phóng viên hôm 27/2.

Có lẽ không tình cờ khi tính năng mới trong lĩnh vực dược phẩm lại được Wal-Mart tung ra đúng vào thời điểm lĩnh vực kinh doanh này của "ông lớn" bán lẻ khác là Target đang bị sụt giảm doanh thu.

Hồi tháng 12/2015, Target đã bán lại mảng kinh doanh dược phẩm cho hãng bán lẻ thuốc lớn nhất nước Mỹ là CVS. Kể từ đó, các quầy thuốc trong cửa hàng Target đã mang tên CVS. Và kết quả kinh doanh đáng thất vọng trong quý IV của năm tài chính 2016 vừa được công bố hôm 28/2 cho thấy, những rắc rối trong vấn đề chuyển đổi đơn thuốc mà khách hàng của Target gặp phải sau thương vụ này chính là thủ phạm gây ra sự sụt giảm doanh thu. Mặc dù đã cam kết sẽ đưa ra sự "cải thiện đáng kể” vấn đề này trong năm tài chính 2017, Target vẫn chưa xóa bỏ được sự hoài nghi nơi các nhà đầu tư.

Là hãng bán lẻ theo phương thức truyền thống lớn nhất Mỹ, Wal-Mart cũng đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ hãng thương mại điện tử Amazon nói riêng và các hãng kinh doanh trực tuyến khác nói chung.

Doanh thu kinh doanh trực tuyến của Wal-Mart hồi năm 2015 là 13,7 tỷ USD, chênh lệch quá lớn so với con số của Amazon là 107 tỷ USD. Tuy nhiên, doanh thu tổng của Wal-Mart là 482 tỷ USD, gấp hơn 4 lần Amazon.

Cuối năm 2014, giá cổ phiếu Wal-Mart giảm 21% trong khi giá cổ phiếu Amazon tăng 119%. Dù đã bắt đầu "lấn sân" thương mại điện tử, thị phần của Wal-Mart so với Amazon vẫn còn rất khiêm tốn. Doanh thu kinh doanh trực tuyến của Wal-Mart hồi năm 2015 là 13,7 tỷ USD, chênh lệch quá lớn so với con số của Amazon là 107 tỷ USD. Tuy nhiên, doanh thu tổng của Wal-Mart là 482 tỷ USD, gấp hơn 4 lần Amazon.

Wal-Mart cũng đã và đang tìm cách cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số vào hàng ngàn chi nhánh cửa hàng, chẳng hạn như cho phép người tiêu dùng đặt hàng thực phẩm trên kênh trực tuyến sau đó nhận hàng tại các ki-ốt gần nhà.

Có thể nói, hai "vũ khí” mới lần này đã tận dụng tốt một trong những điểm mạnh nhất của Wal-Mart so với đối thủ thương mại điện tử Amazon: mạng lưới cửa hàng khổng lồ.

Hiện tại, việc rút ngắn thời gian thanh toán đã trở thành một cuộc đua gay cấn của nhiều hãng bán lẻ. Hồi cuối năm ngoái, Amazon tuyên bố thử nghiệm Amazon Go - cửa hàng tiện lợi vận hành theo kiểu mới: hoàn toàn bỏ qua khâu thanh toán tại quầy, mọi thứ đều được tự động hóa thông qua ứng dụng di động và hệ thống thanh toán điện tử.

"Khách hàng của chúng tôi luôn nói rằng, nhu cầu tiết kiệm thời gian ngày càng trở nên quan trọng không kém so với tiết kiệm tiền. Do đó, chúng tôi đang cố gắng cung cấp một trải nghiệm mới, tốt hơn và cần thiết hơn cho các gia đình bận rộn. Bằng cách tạo điều kiện cho việc mua hàng trở nên nhanh hơn và dễ dàng hơn, chúng tôi đang thực hiện lời hứa tiết kiệm tiền và thời gian cho khách hàng" - ông Daniel Eckert cho biết trong thông báo ra mắt tính năng mới trên trang chủ Wal-Mart.

Bích Trâm
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn