Giải pháp nào thay thế YouTube In-stream Video Ad tại Việt Nam?

Ngày 16/03 vừa qua, trong cuộc họp báo với đại diện các Nhà quảng cáo lớn trong nước và các Đại lý quảng cáo (Media Agency) liên quan, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu sự hợp tác của các bên liên quan trong việc tạm dừng việc hiển thị quảng cáo trên môi trường YouTube tại Việt Nam cho tới khi đại diện của Google có hình thức quản lý các nội dung xấu, độc, xuyên tạc chính trị trên trang này.

Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh và tiếp thị của cả nhà quảng cáo lẫn các Đại lý thực thi, bởi lẽ ngân sách dành cho quảng cáo video trên YouTube đang chiếm trọng số trong bảng phân bổ ngân sách của các thương hiệu lớn, vốn có nhu cầu quảng cáo Video Ad ngày càng tăng.

Thời điểm hiện tại, hầu hết các thương hiệu tại Việt Nam đều đang tạm dừng tất cả các kế hoạch quảng cáo trên Youtube. Trong khi đó, nhu cầu duy trì độ phủ thương hiệu trên nền tảng Digital của thương hiệu đang đặt ra bài toàn nan giải trong việc tìm kiếm giải pháp và tài nguyên thay thế với các Agency.

Đâu là giải pháp thay thế?

Trước khi đi sâu vào việc tìm ra giải pháp, hãy tìm hiểu những định dạng quảng cáo Video trong ngành quảng cáo điện tử hiện nay.

Chúng ta thường bắt gặp những quảng cáo xuất hiện trước (pre-roll) và giữa (mid-roll) video chính, người dùng chỉ có thể nhấn nút Bỏ qua quảng cáo sau 5s. Hình thức quảng cáo này được gọi là In-stream video Ad, được khai thác nhiều nhất trên YouTube và các nhà cung cấp Ad Network tại Việt Nam (hầu hết là các giải trí, xem phim, nghe nhạc nơi có tài nguyên là nhiều video play space để hiển thị In-stream video Ad).

Xét về ưu điểm, hình thức quảng cáo In-stream có chi phí rẻ, và tương thích cao với tài nguyên video tại Việt Nam. Tuy nhiên, xét về trải nghiệm của người dùng, hình thức quảng cáo này gây ra sự khó chịu và không thoải mái có người xem. Nếu xuất hiện với tần suất dày đặc, hình thức quảng cáo này thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu đển hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người dùng.

Tháng 10/2016, AdAsia cho ra mắt sản phẩm Native Ad, bao gồm Out-stream video và banner ad đồng loạt tại Việt Nam và các thị trường khác trong khu vực. Với sứ mệnh đặt trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu, Out-stream video đảm bảo lợi ích cho cả nhà quảng cáo, người dùng và nhà cung cấp tài nguyên. Không giống như In-stream video, Out-stream video xuất hiện một cách tự nhiên giữa bài viết, ngùời dùng được quyền tuỳ chọn dừng lại để xem, kéo chuột lướt qua quảng cáo hoặc tắt quảng cáo và nhà quảng cáo chỉ trả tiền từ giây thứ 5 của video quảng cáo. Có một ưu điểm đáng chú ý, là Out-stream video hoạt động độc lập với tài nguyên có nền tảng video. Trong khi nhà cung cấp tài nguyên Video ở Việt Nam chủ yếu là các trang web giải trí, phim ảnh, ca nhạc. Vấn đề muôn thuở của những thương hiệu có đổi tượng khách hàng tương đối đặc thù như phụ nữ có con, doanh nhân,… là khó tìm được nhà cung cấp tài nguyên cho quảng cáo Video phù hợp với khách hàng mục tiêu.

Out-stream video tận dụng nguồn tài nguyên bài viết (article page inventory) vô cùng phong phú ở Việt Nam. Hiện nay, đại diện AdAsia tại Việt Nam cho biết, công ty đã và đang hợp tác với hơn 50 Báo điện tử, trang thông tin trực tuyến tại Việt Nam.

Ngoài ra, một đặc điểm cũng cần chú ý, do đặc thù sản phẩm, nhà quảng cáo chỉ trả tiền sau khi video quảng cáo được hiển thị 100% (viewable impression) và chạy hết 5s. Đây là một ưu thế cạnh tranh của Out-stream video nói riêng và native ad nói chung, trong thời điểm mà mức độ nhìn thấy quảng cáo (viewability) của các hình thức quảng cáo điện tử kĩ thuật số vẫn đang là một bài toán lớn cho nhà cung cấp, agency và cả nhà quảng cáo.

Hiện nay, AdAsia đang là đối tác của nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, trong đó phải kể đến: Glico; Pocari; All Nippon Airlines; Yamaha, Mitshubishi, Toshiba, Acecook, Vinhomes, …

AdAsia Holdings Pte. Ltd là Công ty Công nghệ quảng cáo có trụ sở chính tại Singapore, thành lập tháng 4/2016 và hiện có 7 văn phòng trên khắp Châu Á Thái Bình Dương. AdAsia Việt Nam đi vào hoạt động từ tháng 9/2016 với Head office tại HCMC và hiện có Văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Thông tin liên lạc:

AdAsia Vietnam
Unit 2205, 22nd Fl, Saigon Trade Center, 37 Ton Duc Thang Str, District 1, HCMC
Hotline: 0912 42 5678 | (08) 39 10 10 85
AdAsia Video Network:
https://adasiaholdings.com/adasia-video-network
AdAsia Ad Network: https://adasiaholdings.com/service/adasia_ad_network

Nguồn AdAsia Vietnam