StockUnlimited muốn trở thành Spotify của ngành công nghiệp hình ảnh

Mô hình Subscription của Spotify hoặc Netflix đang dần phổ biến hơn ở thời đại mà sự sáng tạo nội dung được quan tâm đặc biệt.

Không phải băn khoăn để có được một tài khoản không giới hạn và truy cập dễ dàng vào dòng chảy của nội dung với một mức phí nhỏ. Tia sáng đầu tiên được hé mở là sự xuất hiện của Spotify và mô hình này được áp dụng hàng loạt cho các loại dịch vụ khác, như Bookmate của Singapore chẳng hạn. Và StockUnlimited đã quyết định áp dụng mô hình này vào lĩnh vực hình ảnh lưu trữ.

Hình ảnh lưu trữ từ lâu đã trở thành chính sách cung cấp của Shutterstock và Getty Images. Có một vài hình ảnh miễn phí trên thị trường nhưng đa số lại bị đóng watermark hoặc xâm phạm bản quyền. Cũng có công cụ tìm kiếm hình ảnh như Google nhưng… không phải lúc nào cũng tốt.

Christian Toksvig

Ông Christian Toksvig, CEO của StockUnlimited.

Ảnh: TechArp.

Ông Christian Toksvig, CEO của StockUnlimited, đã biết rõ điều này. Trước đây ông Toksvig là Giám đốc phát triển kinh doanh của Getty Images nhưng ông đã rời khỏi chức vụ vì nghĩ rằng công ty đã không tạo nên sự tiện lợi cho người dùng. Trả lời trên tạp chí Tech in Asia, ông nói: “Rất khó tìm thấy nội dung vừa ý, chúng vừa đắt đỏ và vừa nhiều hạn chế. Tôi luôn bị ám ảnh về những việc làm đơn giản cho người dùng. Sau khi rời công ty cũ, tôi đã bắt đầu tìm những đối tác có cùng mục tiêu giải quyết vấn đề giống như tôi”.

Một trong những đối tác đó là ông Andy Sitt, nhà sáng lập kho lưu trữ hành ảnh từ Châu Á 123RF, đây là người mà ông Tokvsig đã biết từ trước. Làm việc với ông Sitt, hiện đang giữ chức Chủ tịch của StockUnlimited, ông Tokvsig đã nhận ra được một điều là đặt công ty tại Malaysia, ông sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều nhà sáng tạo, những người đang hoạt động tích cực trên kho lưu trữ hình ảnh. Tất cả những nghệ sỹ đang làm việc với StockUnlimited hiện nay đều ở Châu Á.

Chiến đấu vi phạm bản quyền bằng sự tiện lợi

Người dùng có thể đăng ký dịch vụ của StockUnlimited với mức phí chỉ từ 4USD một tháng là có thể là có thể truy cập không giới hạn vào kho lưu trữ 800,000 hình ảnh và vector cao cấp. Ngay cả khi bạn không trả phí thì bạn vẫn có thể thoải mái sử dụng kho 60,000 hình miễn phí! Tất cả những hình ảnh trên web đều được tạo bởi các nghệ sỹ chuyên nghiệp. Làm việc trực tiếp với những nhà sáng tạo sẽ giúp cho StockUnlimited quản lý chất lượng hình ảnh cung cấp và giải quyết vấn đề về bản quyền.

Ông Toksvig tin rằng, trên tất cả, sự đơn giản khi sử dụng StockUnlimited sẽ rất phù hợp với người dùng vốn hay vi phạm bản quyền vì không thể tuân thủ những quy tắc phức tạp của luật bản quyền. Ông Toksvig nói: “Người dùng sử dụng nội dung vi phạm bản quyền không chỉ vì mức phí còn cao, mà còn bởi vì những quy định phức tạp trên các trang cung cấp hình ảnh. Sự tiện lợi chính là nguyên nhân chủ yếu. Chúng tôi cố gắng truyền tải những giá trị và tiện lợi để người dùng không phải vi phạm vấn đề bản quyền”. Hiện tại, khách hàng chủ yếu của StockUnlimited đến từ thị trường Châu Âu nhưng công ty hy vọng rằng sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng ở các khu vực trong Châu Á.

Hình minh họa: StockUnlimited.

Công ty startup này vẫn còn rất trẻ (thành lập năm 2014) nhưng ông Toksvig cho biết kho lưu trữ hiện tại đã có hơn 800.000 hình ảnh. Con số này nghe qua có vẻ không ấn tượng khi so sánh với những dịch vụ khác nhưng có một điểm lưu ý là kho lưu trữ này có hơn 50.000 ảnh mới được cập nhật mỗi tháng.

Trong khi StockUnlimited gặp phải sự cạnh tranh ở thị trường Châu Á cũng như trên toàn cầu, công ty vẫn hy vọng rằng sự kết hợp của tiện lợi và chi phí phải chăng sẽ là chiến lược chủ đạo để giúp tăng thị phần trong ngành công nghiệp hình ảnh. Hình minh họa (vector) và hình đồ họa (illustration) phong phú tạo nên sự khác biệt với các dịch vụ khác vốn chỉ tập trung vào hình chụp. Thêm vào đó, công ty này cũng đã khám phá những cách khác để phát triển lượng người dùng như là dịch vụ cung cấp nội dung theo yêu cầu, quan hệ đối tác với các platform khác.

Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn Michael Tegos / Tech in Asia