Thị trường smartphone đầu năm 2017 bắt đầu tăng nhiệt…

Sau tết, thị trường smartphone buồn nhạt. Nhưng gần cuối tháng 3, các hãng “đối đầu” nhau bằng những mặt hàng mới để thu hút khách hàng, làm “dậy sóng thị trường”, như nhiều nhà bán lẻ nhận định.

Và không chỉ vậy, việc tung sản phẩm đầu năm còn hàm ẩn nhiều thông điệp về chiến lược và thân phận trong năm 2017.

Khuyến mãi chưa sướng!

Giám đốc thị trường của một hãng sản xuất nói với cúng tôi: “Nhiều hãng đang nhìn nhau, chủ yếu là dòm thử mấy ông lớn có chiêu trò gì, sau đó các hãng nhỏ mới làm theo. Còn sức mua như hiện nay, nếu làm chương trình không tới nơi tới chốn, chỉ uổng tiền”.

Dù mức độ chưa thật sự hấp dẫn với người tiêu dùng, nhưng số lượng chương trình kích thích tiêu dùng đang có chiều hướng gia tăng.

Huawei đang làm chương trình khuyến mãi tại các kênh bán lẻ như: Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A, Viettel Store… cho dòng GR5 2017 Pro (7,49 triệu đồng). Khi mua sản phẩm này sẽ được tặng phiếu mua hàng, sạc dự phòng, trả góp 0%, bốc thăm… Samsung tặng loa không dây (trị giá 2,09 triệu đồng) cho những khách hàng mua Galaxy A3 (2017) với hai màu: đen và vàng trên các kênh thương mại trực tuyến như Tiki, Lazada… Galaxy A3 phiên bản 2017 với mức giá 6,49 triệu đồng là sản phẩm mới của Samsung nằm trong dãy sản phẩm dòng A.

F3 plus rục rịch xuất hiện, cũng là lúc Samsung tung ra thông tin về “mãnh thú” C9 pro. Ảnh: Song Minh.

FPT Shop vừa tung ra thị trường dòng iPhone 6 dung lượng 32GB (phiên bản năm 2017) với mức giá 9,99 triệu đồng, nhưng mức khuyến mãi khá “bèo”: tặng 320.000 đồng cùng với chương trình trả góp lãi suất 0%.

Ngày 29/3/2017, Thế Giới Di Động độc quyền tung ra thị trường hai sản phẩm mới của Sony Xperia XA1 (6,49 triệu đồng) và Xperia XZs 2017 (14,99 triệu đồng). Khi mua Xperia XA1 sẽ được mua trả góp 0% hoặc chọn phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng. Còn đặt mua trước dòng Xperia XZs được tặng tai nghe bluetooth XB70BT (giá 2,6 triệu đồng) hoặc trả góp lãi suất 0%.

Samsung vừa bật đèn xanh cho các kênh bán lẻ giảm giá A9 pro với mức 1,5 triệu đồng, từ 10,99 triệu đồng còn 9,49 triệu đồng. “Trong hai ngày 1 và 2/4/2017, sẽ giảm 1 triệu đồng cho dòng A7, từ 10,99 triệu đồng còn 9,99 triệu đồng”, một nguồn tin từ Samsung Việt Nam, cho biết.

Chính sách bao vây!

Trong sự lặng lẽ của thị trường smartphone, có điểm nhấn thu hút mối quan tâm của người tiêu dùng và các hãng sản xuất smartphone. Đó là chính sách bao vây của Samsung, được dành cho những hãng nào có tham vọng mon men đến vùng đất mà họ đang thống trị.

Những ngày đầu tháng 2 năm nay, Samsung tung ra bộ đôi của dòng A phiên bản 2017, đó là A5 (8,99 triệu đồng) và A7 (10,99 triệu đồng). Xét về mức giá và công nghệ, đây là hai sản phẩm thuộc nhóm hàng cao cấp. Nhưng trong tình cảnh chung của thị trường và mức giá của hai sản phẩm này, nhiều nhà bán lẻ cho biết, sản phẩm bán chậm hơn dự kiến.

“Với mức giá như vậy, hai con dòng A 2017 này chỉ có giá trị về mặt tiếp thị hơn là kinh doanh. Theo dõi động thái của người tiêu dùng, mức giá lưng chừng kiểu này rất khó bán! Hoặc là mua dòng thấp (dưới 6 triệu đồng) hoặc là chờ… S8 với mức giá vài chục triệu đồng”, chủ một cửa hàng bán lẻ smartphone ở Biên Hoà, Đồng Nai, nhận xét. Samsung không tiết lộ số bán hai dòng A5 và A7 như đã từng làm với dòng J7 Prime hồi cuối năm ngoái, chỉ nói rằng: “bán tốt”. Trong khi đó, nhiều cửa hàng bán lẻ, kênh chuỗi… đều cho biết khó bán!

Ảnh minh họa: Diệp Đức Minh / Thanh Niên.

Trong một thông tin chính thức vào cuối tuần trước, vào ngày 15.4.2017, Samsung sẽ mở bán dòng C9 pro được mệnh danh là “mãnh thú” với mức giá dự kiến từ 11 – 12 triệu đồng. Trong khi giảm giá A9 pro, A7… động thái đem về thị trường Việt Nam dòng C9 pro (nhiều thông tin nói rằng đây là phiên bản dành cho thị trường Trung Quốc) đã tạo nên nhiều mối hoài nghi về chính sách “bao vây” của Samsung sẽ là mở đầu cho một màn song đấu Samsung – Oppo, như đã từng xảy ra với F1s của Oppo và J7 prime của Samsung.

Ngày 23/3/2017, Oppo Việt Nam tổ chức một sự kiện với hàng ngàn khách hàng là đại lý của Oppo trên toàn quốc để giới thiệu F3 plus, sản phẩm đầu tiên nằm trong phân khúc giá cao xuất hiện tại thị trường Việt Nam với mức giá 10,69 triệu đồng. Hiện các kênh bán lẻ đang cho khách hàng đặt hàng trước (được tặng món quà trị giá 2,15 triệu đồng, gói bảo hành vỡ màn hình và lãi suất trả góp 0%).

F3 plus xuất hiện tại Việt Nam đúng như lời ông Đặng Quốc Cường, giám đốc tiếp thị Oppo Việt Nam chia sẻ vào cuối năm ngoái về “vị thế mới của Oppo tại Việt Nam”. Theo ông, trong năm 2017, Oppo sẽ có những sản phẩm cao cấp (từ 10 triệu đồng trở lên) bán trên thị trường. Đây là hành động “dũng cảm” của một thương hiệu chỉ tròm trèm bốn tuổi đời, khi muốn chen chân vào “chảo lửa” đã từng hạ gục bao nhiêu chiến binh: HTC, Sony, Motorola, BlackBerry, LG…

Là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay là những toan tính đã được chuẩn bị trước, nhưng khi F3 plus rục rịch xuất hiện, cũng là lúc Samsung tung thông tin về “mãnh thú” C9 pro. Theo nhiều chuyên gia bán lẻ, F3 plus đang gặp nhiều bất lợi. Không chỉ về thương hiệu, mà còn gặp rào cản về giá. Có thể thấy một kịch bản về giá khi F3 plus là “nhân của một ổ bánh mì”: A7 (hoặc C9 pro) – F3 plus – C9 pro (hoặc A7).

“Với cách bao vây này, F3 plus đang hoặc là chịu thua, hoặc là đạp giá dưới 10 triệu đồng để đánh vào các sản phẩm nằm dưới của Samsung”, giám đốc ngành hàng di động của một chuỗi bán lẻ lớn, bình luận.

Trận song đấu này mới dừng ở khâu “họp báo đấu khẩu” của nhà sản xuất và giới kinh doanh. Có thể F3 plus xuất chiêu lật thế ngoạn mục vào giờ cuối! Cũng có thể số phận của F3 plus đã được định đoạt… Hồi sau sẽ rõ vậy.

Song Minh
Nguồn Tiếp Thị Thế Giới