Chủ tịch Sony giải thích lý do công ty vẫn kinh doanh smartphone

Đã có nhiều báo cáo cho rằng Sony có thể đang cân nhắc việc bán hoặc thậm chí đóng cửa mảng kinh doanh smartphone. Tuy nhiên, chủ tịch của Sony là ông Kazuo Hirai đã bác bỏ các thông tin này.

Theo PhoneArena, giới phân tích đang đặt câu hỏi cho hoạt động kinh doanh của Sony khi công ty không chịu cắt giảm chi phí điện thoại để thúc đẩy doanh số, bất kể chúng nhận được đánh giá cao nhưng người dùng không quan tâm vì giá bán còn quá cao.

Thậm chí, ngay cả điện thoại rất nhận đánh giá cao tại MWC 2017 là Xperia XZ Premium (vinh danh smartphone mới xuất sắc nhất) cũng không được công ty tận dụng cơ hội khi trì hoãn phát hành đến tận 5 tháng kể từ thời điểm ra mắt.

Chia sẻ vấn đề, ông Hirai cho biết công ty ông hiện không phải là doanh nghiệp smartphone để cạnh tranh với các hãng lớn như Apple hay Samsung. Thay vào đó mục đích của Sony chỉ là duy trì hoạt động kinh doanh để giữ mối quan hệ với các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ. Bằng cách này, Sony có thể nhanh chóng tận dụng sự thay đổi trong cách mọi người giao tiếp với nhau, bởi theo ông một sự thay đổi như vậy sẽ xảy ra mỗi 10 năm một lần.

Vị thuyền trưởng Sony cho rằng sự thống trị của smartphone sắp đến hồi kết. Ảnh: AFP.

“Một sự chuyển đổi mô hình trong cách thức chúng ta giao tiếp với nhau xảy ra cứ 10 năm một lần. Nếu chúng tôi không duy trì việc kinh doanh, chúng tôi không thể tiếp tục cuộc chơi khi tiếp cận với sự thay đổi trong mô hình thông tin liên lạc tiếp theo. Khi chúng tôi từ bỏ và đánh mất tất cả mối quan hệ với các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ trên toàn thế giới, bất kỳ ý tưởng nào mà chúng tôi đưa ra sẽ không thể tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng nhất”, vị "thuyền trưởng" Sony nói.

Bên cạnh lĩnh vực giải trí, Sony tin rằng công ty sẽ có rất nhiều cơ hội trong thị trường thiết bị thực tế ảo (VR). Kết hợp với ý kiến trước đó, có vẻ như ông Hirai nghĩ rằng đã đến lúc kỷ nguyên thống trị của smartphone đã kết thúc, và giờ là thời điểm VR trở thành nền tảng chủ chốt trong thập kỷ tiếp theo.

Theo Hirai, Sony sẽ tiếp cận thị trường VR trong thời gian tới, vì vậy công ty vẫn sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh smartphone. Các kênh phân phối mà công ty duy trì trong thời gian qua trở thành cơ sở để công ty đưa các sản phẩm thay thế smartphone đến tay người tiêu dùng khi thời thế thay đổi.

Kiến Văn
Nguồn Thanh Niên