VIB sẽ mua lại mảng bán lẻ của ANZ tại Việt Nam?

Theo trang DealStreetAsia (DSA) đưa tin, Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) đang xem xét khả năng mua lại mảng bán lẻ của ANZ tại Việt Nam.

Trước đây, đã từng có tin rằng 5 ngân hàng nội địa và nước ngoài đã bày tỏ mối quan tâm tới việc mua lại mảng bán lẻ của ANZ tại Việt Nam. Các nguồn tin của DSA cho biết VIB là một trong số đó.

ANZ từ chối đưa ra bình luận, trong khi một email của DSA gửi cho VIB cũng không được phản hồi.

Vào năm 2016, ANZ đã bán lại các mảng bán lẻ và quản lý tài sản của mình tại Hong Kong, Singapore, Đài Loan và Indonesia cho DBS (Singapore) với giá trị thương vụ khoảng 80 triệu USD.

Theo các thông tin ban đầu, ANZ không có ý rời bỏ thị trường ngân hàng bán lẻ của Việt Nam khi đây là quốc gia đang tăng trưởng mạnh trong khu vực. Ngoài ra, Việt Nam cũng là thị trường mà ANZ cũng đầu tư nhiều nguồn lực để mở rộng kinh doanh. Nhưng theo những báo cáo gần đây, CEO Shayne Elliot của ANZ cho biết ngân hàng này cũng muốn ngừng kinh doanh mảng bán lẻ tại Philippines, Lào, Campuchia và Việt Nam, vốn là các nước không nằm trong thương vụ trước đây với DBS. Các báo cáo này cũng cho biết sau khi chấm dứt hoạt động mảng bán lẻ, ANZ sẽ tập trung vào các mảng như là: thị trường vốn, quản lý tiền mặt, khách hàng doanh nghiệp và ngân hàng đầu tư.

VIB sẽ dành 20% vốn góp của cổ đông để thực hiện các phi vụ Mua bán và Sáp nhập.

ANZ đã vạch ra chiến lược tập trung vào bán lẻ với để mở rộng kinh doanh ở Đông Nam Á, do thu nhập của người dân khu vực này đang tăng lên cùng với sự tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, ngân hàng này đã vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các ngân hàng địa phương, chẳng hạn như BIDV, VPBank, Techcombank và Vietinbank tại Việt Nam.

Về phía VIB, ngân hàng này vừa nhận danh hiệu "Ngân hàng bán lẻ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam" từ tạp chí Global Banking And Finance Review, và ứng dụng MyVIB cũng giành giải “Ứng dụng Ngân hàng di động có trải nghiệm khách hàng tốt nhất Việt Nam 2016” của tạp chí The Asset. Được biết, MyVIB là sản phẩm của sự kết hợp giữa VIB và đối tác chiến lược Commonwealth Bank of Australia, vốn nắm 20% cổ phần của VIB.

VIB từng cho biết là sẽ dành tối đa 30% vốn góp của cổ đông để thực hiện các phi vụ Mua bán và Sáp nhập. VIB cũng đặt kế hoạch tăng trưởng huy động khoảng 35%, lên 80 nghìn tỷ đồng trong năm 2017, và tăng trưởng lợi nhuận gộp là 7%, lên mức 750 tỷ đồng trong năm 2017.

VIB đặt kế hoạch tăng trưởng huy động khoảng 35%, lên 80 nghìn tỷ đồng trong năm 2017, và tăng trưởng lợi nhuận gộp là 7%, lên mức 750 tỷ đồng trong năm 2017.

Trong số 5 ngân hàng được cho là quan tâm tới mảng bán lẻ của ANZ, có 2 ngân hàng nước ngoài, và vẫn chưa có nguồn tin nào cho biết 2 ngân hàng này là ai.

Hiện tại, có 7 ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm Woori Bank, Public Bank Berhard, ANZ, Standard Chartered, Shinhan Bank, Hong Leong, và HSBC. Tháng trước, ngân hàng United Overseas Bank cho biết sẽ thành lập chi nhánh 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

Trong mảng ngân hàng bán lẻ, Standard Chartered là ngân hàng nước ngoài đang mở rộng mạnh mẽ nhất tại Việt Nam, và đã bắt đầu hoạt động kinh doanh tại đây từ năm 2007. Năm ngoái, các phương tiện đại chúng tại Việt Nam dẫn lời giám đốc nhân sự Trần Minh Hường của ngân hàng này rằng Standard Chartered đang có kế hoạch tăng thêm nhân sự mảng bán lẻ của mình tại Việt Nam. Ngân hàng này cũng không đưa ra bình luận nào khi được hỏi là có quan tâm đến việc mua lại mảng bán lẻ của ANZ không.

Bá Ước / DealStreetAsia
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư