Công nghệ xe hơi tự lái sắp dậy sóng vì Apple?

Vào ngày 14/4, Cục quản lý xe (DMV) tại bang California đã cấp phép cho Apple được thử nghiệm thực tế công nghệ xe tự lái trên 3 chiếc xe Lexus RX 450h đời 2015.

Trong giấy phép cũng ghi rõ việc cho phép 6 người có thể ngồi trên xe và sẵn sàng nắm quyền điều khiển xe trong bất cứ trường hợp nào cần thiết.

Hiện đã có khá nhiều thông tin xung quanh việc phát triển xe tự lái của Apple, được biết đến với tên gọi nội bộ là Project Titan. Tuy nhiên, Apple chưa bao giờ chính thức xác nhận về dự án này. Trong năm ngoái, Apple đã cho nghỉ việc hàng tá nhân viên đang làm việc trong mảng này, sau đó đưa chuyên gia khắc phục sự cố Bob Mansfield về điều hành nhằm cải thiện tình hình.

Vào tháng 10 năm ngoái, CEO Tim Cook đã phát biểu với các nhà đầu tư: “Chúng tôi luôn tìm kiếm những điều mới, và trong ngành công nghiệp xe hơi rõ ràng còn có rất nhiều công nghệ có thể được khai phá, đủ khả năng làm nên một cuộc cách mạng về trải nghiệm lái xe”.

Trong bài viết trên trang Above Avalon, nhà phân tích độc lập Neil Cybart cho rằng Apple đang từ bỏ kế hoạch sản xuất và bán xe như kiểu của Tesla, thay vào đó họ chuyển mình theo hướng “phát triển nền tảng vận tải".

Tập đoàn công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới đã sẵn sàng cho việc tiến vào thị trường công nghệ xe tự lái.

Apple đã từ chối bình luận về thông tin được cấp phép thử nghiệm xe tự lái tại California. Tuy nhiên, trong những phát biểu trước đó, hãng này cũng đã thể hiện quan điểm: “Apple sử dụng trí thông minh nhân tạo để làm các sản phẩm và dịch vụ thông minh hơn, trực quan hơn và mang tính cá nhân hơn. Công ty đang đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực trí thông minh nhân tạo và luôn hào hứng về tiềm năng của các hệ thống tự động hóa trong nhiều lĩnh vực, trong đó có vận tải”.

Hiện tại, việc phát triển xe tự lái đang là thị trường có nhiều đua tranh sôi nổi, bởi trước Apple đã có đến 29 công ty được cấp phép thử nghiệm công nghệ này trên đường phố California.

Bên cạnh đó, cuộc cạnh tranh về nhân lực của ngành này cũng rất căng với những nhân viên hàng đầu được trả lương triệu đô mỗi năm. Hãy lấy ví dụ của Uber khi công ty này mua lại Waymo - start up của một cựu nhân viên Google - và bị chính Google khởi kiện vì nghi vấn ăn cắp công nghệ.

Google đang coi xe hơi tự lái là thị trường mới rất nhiều tiềm năng. Trong khi đó Uber cũng lao vào cuộc chơi với hy vọng sẽ giảm bớt nhu cầu sử dụng nhân sự để đưa đón khách hàng. Các nhà sản xuất xe hơi truyền thống như General Motors hay Ford cũng đang xem lĩnh vực xe tự lái như một bước phát triển tự nhiên cho công việc kinh doanh hiện tại của họ. Rất nhiều những tên tuổi lớn khác trong giới start-up cũng bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực này, như trang giáo dục trực tuyến Udacity – vốn được lập nên bởi một cựu nhân viên Google trong mảng xe tự lái - đang có kế hoạch sẽ phát triển một nền tảng xe tự lái mã nguồn mở, và cung cấp các khóa học cho những ai muốn trở thành kỹ sư ở mảng này.

Huy Bách / New York Times
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư