Thị trường di động cao cấp chạm đáy, chờ Galaxy S8 lên kệ

Từ đầu năm, một số model di động cao cấp về nước nhưng chưa gây được tiếng vang trên thị trường. Các nhà bán lẻ đang chờ đợi màn chào sân của Galaxy S8.

Gần 5 tháng đầu của 2017 đã đi qua. Trong 5 tháng này, thị trường di động cao cấp cơ bản kém sôi động, nhường ánh hào quang cho những model ở nhóm trung và cận cao cấp.

Thị trường nhạt nhòa

Từ lâu, cuộc đua ở thị trường di động cao cấp Việt Nam được xem là ở thế song mã giữa iPhone và điện thoại Galaxy. Trong bối cảnh model cuối 2016 của Samsung là Galaxy Note 7 gặp vấn đề, iPhone 7 và 7 Plus phần nào gây thất vọng, dễ hiểu khi nhóm sản phẩm này trở nên kém sôi động.

Theo thống kê 2 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, gần như không có model điện thoại cao cấp nào lọt top những smartphone bán chạy nhất tháng trong gần nửa năm qua. Chỉ có duy nhất iPhone 7 Plus đôi khi lọt top bán chạy nhất tuần. Đây đều rơi vào thời điểm đại lý giảm giá sản phẩm để kích cầu.

iPhone cũng chính là di động cao cấp có sức bán tốt nhất trên thị trường. Tuy nhiên, sức bán chỉ ở mức “khá” – theo các nhà bán lẻ - chứ không đột phá. Trong khi đó, các model mới về nước gần như không tìm được chỗ đứng.

Chỉ có iPhone 7 Plus 128 GB lọt top 10 di động bán chạy nhất tuần 14/2017. Số liệu: GfK.

Có thể kể đến một số di động cao cấp mới ra mắt đã sớm gây thất vọng tại Việt Nam như HTC U Ultra (16 triệu đồng), Xiaomi Mi Mix (17 triệu đồng) hay bản iPhone 7, 7 Plus màu đỏ. Trong số này, chỉ có Xperia XZs của Sony phần nào gây ấn tượng mạnh và bán tương đối tốt. Có được điều này một phần nhờ vào tính năng quay video siêu chậm độc đáo so với đối thủ, phần vì Sony đặt giá khá thấp so với các đối thủ. Xperia XZs có giá 14,99 triệu đồng – thấp hơn 2-3 triệu so với phần lớn model cao cấp hiện nay.

HTC cũng vừa cho phát hành bản U Ultra dùng màn hình sapphire với giá 17 triệu đồng nhưng không nhiều người tin nó sẽ trở thành hàng hot.

Chờ đợi Galaxy S8

S8 vừa có màn ra mắt không thể hoành tráng hơn vào ngày 19/4 tại Việt Nam. Giá bán của máy, theo đó, thấp hơn 500.000 đồng so với mức dự kiến của các cửa hàng, dù vẫn ở mức khá cao.

Từ trước khi máy ra mắt chính thức, các hệ thống bán lẻ đã so kè nhau từng li về lượng máy đặt trước. Các đại lý lớn cho hay họ nhận hàng chục nghìn lượt đặt hàng sản phẩm, trong đó Galaxy S8+ có lượng đặt mua lớn hơn so với S8.

Theo thống kê tính đến ngày 24/4, hệ thống FPT Shop nhận khoảng hơn 11.000 lượt đặt trước Galaxy S8 và S8+. Con số này của hệ thống Thế Giới Di Động là hơn 9.000. Đây đều là thống kê dành cho khách đã đặt cọc tiền. Trong khi đó, Samsung chỉ ghi nhận hơn 13.000 đơn đặt hàng cho Galaxy S8, tính đến trước ngày 19/4. Điều này đồng nghĩa số lượt người đặt mua máy tăng cực mạnh trong vài ngày qua.

Cho đến ngày 5/5 (ngày S8 chính thức bán ra), con số này sẽ còn tăng lên. Các nhà bán lẻ tin lượng đặt trước Galaxy S8 có thể vượt iPhone 7 và 7 Plus lên kệ cuối năm ngoái tại Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút của S8 là cực kỳ lớn.

Lượng đặt hàng Galaxy S8 tăng mạnh sau thời điểm ra mắt tại Việt Nam. Ảnh: Thành Duy.

Nhận định về thị trường, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống Mai Nguyên cho biết sau Tết thị trường di động trên nhóm cao cấp gần như chạm đáy. Một số di động cao cấp về nước nhưng có doanh số khá ảm đạm cho đến khi Samsung Galaxy S8 xuất hiện. Di động mới của Samsung đang hâm nóng lại thị trường với doanh số khá ấn tượng.

Ông này dành nhiều sự ưu ái cho bộ đôi S8 và S8+ khi khẳng định thiết kế của Samsung đã vượt qua iPhone.

Với các hệ thống bán lẻ, Galaxy S8 chắc chắn là át chủ bài của họ, ít nhất trong nửa năm tới, cho đến khi iPhone mới hoặc model kế nhiệm dòng Note ra mắt. HTC sẽ ra mắt di động mới dòng U vào tháng 5. LG cũng có thể mang G6 về Việt Nam trong tương lai gần nhưng thật khó để tin những di động này sẽ trở thành đối trọng của Galaxy S8 – sản phẩm được xem là toàn diện bậc nhất hiện nay.

“Samsung luôn có ngân sách khổng lồ cho marketing. Mỗi sản phẩm trọng điểm của họ đều có tần xuất xuất hiện dày đặc trên các kênh thông tin đại chúng nếu họ muốn. Càng lợi hại hơn khi với S8, họ có nhiều ‘chất liệu’ để làm marketing. S8 hội tụ đầy đủ yếu tố cần thiết để thành công”, một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông chia sẻ.

“Chất liệu” mà vị chuyên gia này nhắc đến chính là những điểm nổi bật của Galaxy S8 như màn hình thiết kế tràn viền hay camera chất lượng cao và cấu hình mạnh mẽ bậc nhất thị trường.

Thành Duy
Nguồn Zing News