5 năm sau IPO, Facebook đang sống khỏe hơn bao giờ hết

5 năm sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 18.5.2012 được miêu tả là 'thảm họa', Facebook đang đứng vững hơn bao giờ hết.

Theo CNN, những phút giao dịch đầu tiên của Facebook bị cản trở bởi nhiều trục trặc kỹ thuật trên sàn Nasdaq. Hàng chục đơn kiện đợt IPO về lỗi giao dịch lẫn việc Facebook bị cáo buộc rút thông tin tiêu cực từ nhà đầu tư nhanh chóng được nộp. Tệ hơn, cổ phiếu Facebook gần như giảm giá ngay lập tức. Cổ phiếu hãng không đi lên mức giá IPO trong ngày đầu tiên và giảm xuống trong ngày thứ nhì giao dịch. Phải mất đến hai năm, cổ phiếu mới lại lên trên mốc giá IPO.

CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết tại cuộc họp cổ đông đầu tiên vào tháng 6.2013: “Chúng tôi hiểu rằng nhiều người đang thất vọng về sự thể hiện của cổ phiếu công ty. Chúng tôi cũng thật sự thất vọng”.

Hôm nay, mọi thứ lại hoàn toàn khác. 5 năm hậu IPO, Facebook trở thành “con cưng” của Phố Wall. Trong những tháng đầu trong tư cách một doanh nghiệp đại chúng, giới đầu tư lo ngại về khả năng chuyển đổi từ việc kiếm tiền trên máy tính để bàn sang điện thoại di động của Facebook song smartphone giờ là vũ khí của hãng công nghệ này.

Ảnh: Facebook.

Khoảng 85% doanh thu quảng cáo trong quý 1/2017 của Facebook đến từ điện thoại di động dù ở thời điểm IPO, đây là yếu tố không có ảnh hưởng đến hoạt động của hãng. Hiện có hơn 1 tỉ người chỉ sử dụng Facebook trên thiết bị di động.

“Facebook là ví dụ chuẩn trong việc chứng minh những người phản đối là sai lầm”, nhà phân tích James Cakmak của hãng Monness, Crespi, Hardt & Co cho biết. Facebook kết thúc phiên giao dịch ngày 17.5 với mức giá 144,85 USD/cổ phiếu, tăng gần gấp bốn lần so với mức giá 38 USD/cổ phiếu khi IPO. Cổ phiếu Facebook hiện được giao dịch ở giá cao gấp tám lần mức thấp là 17,55 USD/cổ phiếu hồi năm đầu IPO.

Sự thay đổi đáng kinh ngạc giúp Facebook trở thành một trong các hãng có giá trị vốn hóa cao nhất thị trường, giúp Zuckerberg trở thành người giàu thứ năm thế giới. Tỉ phú trẻ tuổi từng cam kết đưa toàn bộ tài sản ròng vào hoạt động từ thiện và vận động xã hội. Trong lúc thực hiện điều này, anh định hình mình là người đàn ông trẻ tuổi, có khả năng hướng đến sự nghiệp trong lĩnh vực chính trị hoặc ít nhất là thúc đẩy thương hiệu và sức ảnh hưởng của Facebook.

Khoảng 85% doanh thu quảng cáo trong quý 1/2017 của Facebook đến từ điện thoại di động.

Chứng khoán lên giá kết hợp cùng 16 tỉ USD huy động được từ đợt IPO giúp Facebook thúc đẩy hoạt động thâu tóm, sáp nhập (M&A) nhiều dịch vụ như WhatsApp và Oculus. Nhiều đối thủ của Facebook tiếp tục chật vật ở Phố Wall trong khi hãng này liên tiếp đi lên.

Đơn cử, LinkedIn được mua lại hồi năm ngoái sau khi giá trị cổ phiếu giảm mạnh. Giá cổ phiếu Twitter hiện vẫn còn thấp hơn hồi IPO và hãng đang chật vật trong việc chứng minh khả năng phát triển số lượng người dùng. Snap, công ty mẹ của ứng dụng nhắn tin Snapchat, có cổ phiếu giảm 25% sau báo cáo lợi nhuận hồi đầu tháng này vì nhiều lo ngại về lỗ lớn cùng mức tăng người dùng chậm.

Facebook vẫn đối mặt nhiều thách thức. Thời gian gần đây, hãng bị chú ý vì không nỗ lực dọn sạch tin tức giả và video bạo lực. Công ty cũng dự báo tăng trưởng doanh thu quảng cáo sẽ bắt đầu đi chậm lại sau thời gian tăng tốc ấn tượng. Dù vậy, hãng Mỹ còn nhiều dịch vụ khác để tăng lợi nhuận như Instagram, WhatsApp và Messenger.

Thu Thảo
Nguồn Thanh Niên