Apple có nên lo lắng trước đà thăng tiến của Google?

Google đã hé lộ một loạt màn trình diễn về những sáng tạo của hệ sinh thái Google tại hội nghị thường niên Google I/O dành cho các nhà phát triển. Đây có thể cũng là lúc mà Apple phải tăng tốc.

Theo Cnet, gã khổng lồ về tìm kiếm và phần mềm hiện đang có những bước đột phá về trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua trợ lý ảo Assistant; tìm kiếm hình ảnh và nhận diện thông qua Google Lens; tìm kiếm web thông qua Instant Apps và tìm việc thông qua Google Jobs.

Nói cách khác, hệ sinh thái của Google đang đặt Apple vào tình thế phải chạy đua. Trong khi Google tung ra hệ thống phần mềm và phần cứng hợp nhất để tạo ra nền tảng cho các doanh nghiệp khác phát triển thì Apple lại có xu hướng kiểm soát toàn bộ hệ sinh thái của họ, từ Siri, VR, smart home (nhà thông minh) và phần mềm xe hơi.

Trong một vài tuần tới, tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển của Apple (WWDC) sẽ là cơ hội để họ phản đòn Google (cũng như Microsoft) với những cải tiến của iOS cho iPhone, Macbook, Siri AI, Watch và thậm chí có thể có cả smart home.

Tuy nhiên, trước khi WWDC diễn ra thì Google đã tung ra những miếng đánh phủ đầu khiến Apple phải lo lắng ngay từ bây giờ.

Google đang khiến Apple lo lắng như thế nào...

Trợ lý ảo: Trợ lý ảo của Google đã vượt xa trợ lý ảo Siri của Apple. Cụ thể, khả năng phản hồi bằng giọng nói của Google Assistant nhanh và chính xác hơn đối thủ. Ngoài ra, trợ lý ảo Google Assitant còn cho phép người dùng tìm kiếm những vật dụng xung quanh thông qua Google Lens. Nhờ đó, người dùng có thể đặt bàn ăn chỉ bằng cách "nói chuyện" với Assistant, hiện trợ lý ảo này cũng đã xuất hiện trên iPhone.

Home: Google Home vừa được cập nhật thêm nhiều tính năng để vượt qua cả trợ lý ảo Echo của Amazon. Tính năng mới cho phép cá nhân hóa phản hồi dựa trên từng người dùng trò chuyện với nó và Google cũng không quên tích hợp tính năng thoại rảnh tay. Trong khi đó, Apple cũng tích hợp trợ lý ảo Siri vào bộ HomeKit, tuy nhiên chúng ta sẽ còn lâu mới có dịp được thấy một phòng khách với các thiết bị được kết nối thông minh như Google Home với phần cứng và phần mềm của Apple.

Smartphone hỗ trợ thực tế tăng cường Lenovo PHAB2 trong dự án Project Tango của Google.

Hình ảnh: Trong sự kiện I/O vừa qua, Google đã giới thiệu một vài tính năng thú vị mới dành cho Google Photos, nhưng có lẽ tính năng thú vị nhất chính là Google Lens, công cụ cho phép tìm kiếm các đối tượng và địa điểm thông qua camera. Google Lens được ưu tiên tích hợp vào Google Photos và Google Assistant.

Thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR): Có tin đồn cho rằng Apple dự kiến sẽ đưa thực tế ảo tăng cường vào camera của iPhone sắp tới, nhưng trước đó thì Google đã sẵn sàng với việc tung ra một kính thực tế ảo VR, các dòng điện thoại hỗ trợ VR cùng hai smartphone hỗ trợ AR.

Chrome: Trình duyệt này của Google đồng bộ với điện thoại và nhiều thiết bị khác, trong khi bạn không thể làm điều này với Safari khi mà nó không có mặt trên các thiết bị Android. Google cho biết họ sẽ tích hợp VR vào Chrome.

Xe hơi: Android đang tìm mọi cách để biến xe hơi thành trung tâm giải trí thông qua hệ thống tích hợp trên xe. Điều này giúp Android Auto tạo ra sự khác biệt với Apple CarPlay, dù cả hai đều đang cố gắng tạo ra sự thay đổi về nội dung hiển thị khi người dùng chuyển từ điện thoại sang hệ thống giải trí trên xe hơi. Google hiện đang nỗ lực đầu tư vào hạng mục này.

Tìm kiếm và cơ sở dữ liệu: Thế mạnh của Google chính là công cụ tìm kiếm và kho cơ sở dữ liệu khổng lồ mà họ có được từ công cụ này, cũng như qua các kênh thu thập thông tinh khác của họ. Tại Hội nghị Google I/O, họ đã tuyên bố sẽ đơn giải hóa quá trình tìm việc giống như cách mà họ tìm kiếm thông thường qua công cụ Google hiện nay.

Đáng ngại hơn, các đối thủ của Apple hiện nay đang tỏ ra có những bước tiến mạnh mẽ, khiến Apple phải dè chừng. Ngoài Google còn có Microsoft, Amazon và cả Facebook.

Và cơ hội để Apple đáp trả

Google có thể đang thắng thế ở một số lĩnh vực, nhưng Apple cũng có đủ khả năng để xoay sở. Chẳng hạn, các ứng dụng nhắn tin, từ iMessage cho tới Face Time, đều tỏ ra mạnh hơn Google. Không những vậy, Apple còn được hưởng lợi nhờ hệ sinh thái khép kín được tích hợp đồng nhất giữa phần cứng và phần mềm.

Ngoài ra, các thiết bị của Apple còn được cập nhật phần mềm mới nhất liên tục mà không bị bỏ sót lại như các thiết bị chạy Android của Google. Dù Project Treble mới được Google công bố có thể phần nào khỏa lấp lỗ hổng đó với việc phân chia thành từng tầng phần mềm dựa theo cấu hình thiết bị, nhưng có vẻ chừng đó là chưa đủ để giảm sự phân mảnh trên hệ sinh thái của họ.

Chắc chắn rằng, Apple cũng sẽ có cơ hội để thể hiện nỗ lực của họ trong bản iOS mới sắp tới (có lẽ là iOS 11), ít ra cũng phải giữ được đà thăng tiến của Android O mà Google đã trình làng. Apple có đủ nguồn lực để theo đuổi ở những lĩnh vực khác, như VR, AR và nhà thông minh. Nhưng có một thứ có lẽ họ không bao giờ bắt kịp Google, đó là lĩnh vực tìm kiếm.

Thời gian vẫn đang đếm ngược, tất cả hãy cùng chờ xem liệu Apple sẽ mang đến bất ngờ nào tại WWDC năm nay!

TM
Nguồn VnReview