Nokia và Apple: Từ thù thành bạn làm ăn

2 công ty vừa đồng ý với một thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế trong nhiều năm sau vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ kéo dài.

2 công ty di động Nokia và Apple vừa giải quyết xong vụ tranh chấp bằng sáng chế sau khi nhà sản xuất iPhone đồng ý thanh toán tiền mặt trả trước cho Công ty Phần Lan cũng như một thỏa thuận cấp phép mới.

Hồi tháng 12, 2 công ty đã kiện nhau sau khi kết thúc thỏa thuận dài về việc sử dụng các bằng sáng chế của Nokia (ký kết vào năm 2011). Thỏa thuận này từng rất quan trọng với Nokia trong bối cảnh việc kinh doanh điện thoại sa sút vì kiếm được lời từ mỗi chiếc iPhone bán ra.

Kể từ đó, Công ty Phần Lan đã mua lại Công ty thiết bị viễn thông Alcatel-Lucent (Pháp), Công ty nghiên cứu và phát triển khoa học Bell Labs (Mỹ) và nhờ đó giành được nhiều lợi thế trong việc đàm phán hợp đồng mới.

Lần bắt tay này có lợi cho cả Nokia và Apple.

Vào cuối năm ngoái, Nokia xác nhận đã đệ đơn kiện ở 11 quốc gia, nói rằng Apple vi phạm 40 bằng sáng chế của mình bao gồm các công nghệ như màn hình hiển thị, giao diện người dùng, phần mềm, anten, chipset và mã hóa video. Apple từng cáo buộc Nokia "sử dụng các thủ thuật nhử bằng sáng chế" trong các cuộc đàm phán về hợp đồng cấp phép mới.

Chi tiết về tài chính của hợp đồng lần này không được tiết lộ, nhưng Nokia sẽ nhận được khoản thanh toán tiền mặt từ phía Apple, với tiền tác quyền trong suốt thời hạn hợp đồng. Nguồn thu này sẽ tăng cường bộ phận nghiên cứu của Nokia Technologies cũng như tạo ra doanh thu ròng.

2 công ty cho biết Nokia sẽ cung cấp một số sản phẩm và dịch vụ cơ sở hạ tầng mạng cho Apple trong khi Apple sẽ tiếp tục bán các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ kỹ thuật số của Nokia trong các cửa hàng bán lẻ và trực tuyến của mình.

"Chúng tôi rất hài lòng với quyết định giải quyết tranh chấp của 2 bên và mong muốn mở rộng quan hệ kinh doanh với Nokia", Jeff Williams, Giám đốc điều hành của Apple cho biết.

"Đây là một thỏa thuận có ý nghĩa giữa Nokia và Apple," Maria Varsellona, Giám đốc pháp lý của Nokia nói.

Trang Hồ / Wall Street Journal / Financial Times
Nguồn Người đồng hành