Vì sao The New York Times dẫn link của các đối thủ?

Theo Viện báo chí Poynter của Mỹ, gần đây, The New York Times có một sự thay đổi chiến thuật nhẹ nhưng đáng chú ý. Đối với những tin bị bỏ lỡ, tờ này sẽ làm một bài tổng hợp kèm theo link (đường dẫn) sang báo khác.

Mặc dù The New York Times có hơn 1.000 phóng viên, sản xuất tới khoảng 230 tin bài mỗi ngày, nhưng cũng không thể bao trùm hết các tin tức trên toàn thế giới. Những năm trước, The New York Times sẽ bỏ qua hoặc làm sâu hơn những tin tức bị chậm.

Tuy nhiên, hiện tại họ đang thực hiện một chiến thuật rất lạ. Đó là dẫn link của báo khác có nội dung đó. Mỗi tuần, The New York Times sẽ có hai bài tổng hợp với tiêu đề kiểu như “15 tin tức tuyệt vời không liên quan gì đến chính trị”... Trong những bài tổng hợp đó. The New York Times sẽ tóm tắt từng tin. Mỗi tin đều kèm theo đường dẫn tới các tờ báo khác hay những đối thủ của mình.

Chiến lược trên dường như mâu thuẫn với phương châm hoạt động của mọi tờ báo. Đặc biệt The New York Times đang tìm cách để giữ độc giả ở lại trang và trả tiền để đọc tin tức. Tại sao The New York Times lại chọn đưa đường dẫn của báo khác trong khi có thể tự làm tin bài bằng đội ngũ hùng hậu của mình?

Theo Poynter, những bài báo dẫn link sang báo khác trên của The New York Times là một phần trong kế hoạch tạo ra những người dùng “có thói quen” quay lại báo để đọc tin mà họ muốn đọc bất kể ai làm tin đó. Độc giả sẽ có cảm giác rằng, mọi tin tức (của cả các báo khác) đều có trên The New York Times.

Trụ sở của The New York Times.

Nhà chiến lược kỹ thuật số cao cấp Anna Dubenko của tờ này cho hay: "Nghe có vẻ hơi tham vọng hoặc điên rồ, nhưng tôi đã hoàn thành giấc mơ hoàn thiện cái mà tôi gọi là ‘bảng tin tức không hoàn chỉnh”. Ý tưởng đằng sau chiến thuật trên của The New York Times là cho phép độc giả tiếp cận với thông tin đa chiều, hoàn chỉnh nhất.

Chính vì ý tưởng đó, tờ báo này còn tổng hợp những ý kiến trái chiều từ các tờ báo khác kèm theo link dẫn. Những kiểu bài như “Cánh tả và cánh hữu: Những quan điểm bạn không nên bỏ qua” sẽ tổng hợp các bài viết ủng hộ ở cả hai phe chính trị.

Bà Dubenko bắt đầu làm việc ở The New York Times từ tháng 11/2016. Theo bà, tờ báo này vốn đã có quan điểm cởi mở về việc dẫn link sang báo khác khi bà tới đây làm việc. Bà nói: “Cuộc chiến về việc đưa link sang báo khác đã kết thúc và chiến thắng khi tôi đến đây. Trước đó, tôi đã lo sẽ phải thuyết mọi người rằng không có gì đáng ngại khi công nhận có một thế giới mạng bên ngoài trang chủ của chúng tôi”.

Chiến lược dẫn link ra báo khác của The New York Times đang đạt được những kết quả đáng khích lệ. Độc giả dường như đánh giá cao điều đó. Tờ báo này đã nhận được hàng nghìn email từ độc giả để thể hiện quan điểm về đảng phái của họ. Điều đó có nghĩa là, chiến lược đó đã giúp tờ báo tạo mối quan hệ tốt đẹp cũng như xây dựng lòng tin với độc giả.

Phạm Khánh
Nguồn Infonet